Đổi mới công nghệ, tăng năng lực cạnh tranh

13:00 | 27/11/2017

TechDemo là hoạt động thường xuyên, liên tục, thể hiện được một phần quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về hoạt động đổi mới công nghệ tại Việt Nam, nhằm ứng dụng những công nghệ mới vào phục vụ đời sống. 

VCCA 2017: Kết nối cung - cầu khoa học công nghệ
Đưa công nghệ số đến người dùng, cách nào?

Tăng cường liên kết

Sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017” (TechDemo 2017) với chủ đề “Đổi mới công nghệ - nâng tầm cuộc sống” vừa được tổ chức tại TP. Đà Nẵng được xem là một hoạt động trọng điểm quốc gia về khoa học công nghệ, góp phần thực hiện một trong bốn ưu tiên chính của năm APEC 2017 “Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMEs) Việt Nam trong kỷ nguyên số”. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm tăng cường liên kết giữa 3 nhà: nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà quản lý.

doi moi cong nghe tang nang luc canh tranh
H2O FARM giới thiệu đến người xem mô hình trồng thủy canh công nghệ cao

TechDemo 2017 tập trung vào các lĩnh vực: công nghệ sản xuất ô tô, xe máy, xe đạp điện và công nghiệp phụ trợ; năng lượng, quản lý nguồn nước và phát triển bền vững; nông nghiệp công nghệ cao và hữu cơ; công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông, và một số lĩnh vực liên quan…

Sự kiện này trình diễn trên 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của gần 150 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức khoa học và công nghệ trong nước và quốc tế; Cung cấp khoảng 1800 nguồn cung công nghệ với trên 20 chuyên gia công nghệ giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, giới thiệu nhiều quỹ tài chính như: quỹ nông nghiệp quốc tế, ngân hàng phát triển châu Á, quỹ đổi mới công nghệ quốc gia...

Bên cạnh đó, là tọa đàm về chuyển giao đổi mới công nghệ với các tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác; Ký kết biên bản thỏa thuận về các liên kết, hoạt động quản lý và phát triển khoa học công nghệ giữa 12 tỉnh, thành phố của Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Nói về vai trò và ý nghĩa đặc biệt của TechDemo 2017, ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Đây là cơ hội để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trình diễn, giới thiệu các công nghệ mới, sản phẩm mới; kết nối cung và cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong nước và ngoài nước phục vụ ứng dụng, đổi mới, chuyển giao công nghệ.

TechDemo 2017 là hoạt động hỗ trợ, nâng cao khả năng và hiệu quả hợp tác giữa doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ, các quỹ đầu tư, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Sự kiện trình diễn cung – cầu công nghệ là hoạt động được tổ chức định kỳ trong suốt 6 năm qua. Và hoạt động lần này một lần nữa khẳng định những nỗ lực và bước đi thiết thực của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ.

Hỗ trợ để phát triển

TechDemo 2017 tập trung vào 5 hoạt động: Tư vấn kỹ thuật, tư vấn đổi mới công nghệ trực tiếp cho các doanh nghiệp; Cung cấp thông tin cung cầu công nghệ, chuyển giao công nghệ, kết nối cung cầu công nghệ trực tuyến; Kết nối tài chính và công nghệ nhằm tư vấn, hỗ trợ tham gia các chương trình, các dự án hỗ trợ, đầu tư cho đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư tài chính;

Tổ chức các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm chuyên đề chuyên sâu để giải quyết bài toán về công nghệ cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng mới, xử lý môi trường, công nghệ bức xạ tiên tiến; Trưng bày và giới thiệu các công nghệ sẵn sàng chuyển giao phù hợp với khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên.

Tại sự kiện cũng đã diễn ra Lễ ký kết 12 hợp đồng, biên bản ghi nhớ chuyển giao công nghệ tiêu biểu với trị giá ký kết khoảng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, trong khuôn khổ TechDemo 2017, sáng kiến Hỗ trợ khu vực Tư nhân vùng Mê Kông – Ngân hàng Phát triển châu Á (MBI) giới thiệu một chương trình hỗ trợ tăng tốc dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp có tên gọi “Chương trình Thách thức Công nghệ Nông nghiệp vùng Mê Kông” (MATCh), dành cho tất cả các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp trên toàn cầu tham gia, với mục tiêu góp phần chuyển đổi ngành nông nghiệp vùng Mê Kông trở thành khu vực dẫn đầu thế giới về cung cấp thực phẩm an toàn – thực phẩm dinh dưỡng cho mọi người.

Sáng kiến hỗ trợ khu vực Tư nhân vùng Mê Kông hoạt động vì sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của khu vực tư nhân tại các thị trường mới nổi của ASEAN, tập trung vào Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam, nhằm cải thiện môi trường hỗ trợ kinh doanh với 3 trọng tâm: vận động chính sách, tài chính thay thế và đổi mới sáng tạo.

TechDemo là hoạt động thường xuyên, liên tục, thể hiện được một phần quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về hoạt động đổi mới công nghệ tại Việt Nam, nhằm ứng dụng những công nghệ mới vào phục vụ đời sống.

Một lần nữa, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: “Chúng ta không có con đường nào khác ngoài con đường phát huy cao độ nội lực. Trên cơ sở đó, kêu gọi và tiếp nhận có hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài. Phát triển khoa học – công nghệ là một giải pháp quan trọng hàng đầu để phát triển kinh tế - xã hội”.

Bài và ảnh Bích Nhật

Tin đọc nhiều