Đơn giản hóa thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp

10:40 | 31/07/2023

Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, ngành ngân hàng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ như giảm lãi suất, cho vay ưu đãi các lĩnh vực ưu tiên... Nhiều TCTD cho biết để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn đã tập trung xây dựng những tiêu chí, tiêu chuẩn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay... Đồng thời rút ngắn thời gian thẩm định dự án, qua đó đẩy mạnh việc cấp tín dụng cho doanh nghiệp.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký văn bản 687/TTg-KTTH ngày 27/7/2023 về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp. Trong đó nhấn mạnh NHNN khẩn trương thanh tra, kiểm tra, giám sát các NHTM trong hoạt động cấp tín dụng, rà soát lại toàn bộ các thủ tục, điều kiện cấp tín dụng và có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, kịp thời, thực chất, hiệu quả để tăng nhanh khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, người dân, nâng cao khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng...

Đánh giá của Hiệp hội DNNVV Việt Nam cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2023, tình hình của các doanh nghiệp vẫn rất khó khăn, nhất là DNNVV do tiêu thụ trong nước và đơn hàng xuất khẩu đều giảm mạnh. Ngoài khó khăn đầu ra, có tới 25% hội viên của Hiệp hội DNNVV Việt Nam cho rằng hiện nay họ đang gặp khó khi “sức khỏe” doanh nghiệp suy giảm trong khi điều kiện vay tín dụng còn khắt khe, khó đáp ứng được nhu cầu được vay. Do đó, cần có những chính sách nhằm tạo sự thông thoáng hơn để doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn.

Ông Vũ Minh Quân, Giám đốc Công ty Cổ phần DVC Hà Nội cho biết, dự báo trong những tháng cuối năm 2023, thị trường trong nước và xuất khẩu tiếp tục gặp khó khăn. Chính vì vậy doanh nghiệp thời điểm này rất cần hỗ trợ về tài chính cũng như chính sách để doanh nghiệp thích ứng được với tình hình suy thoái kinh tế hiện nay. Ông Quân mong muốn được tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng lãi suất thấp để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất. "Bản thân là DNNVV có rất nhiều gói hỗ trợ của nhà nước nhưng thực tế doanh nghiệp chưa tiếp cận được. Đặc biệt khi vay ngân hàng thì doanh nghiệp bắt buộc phải có tài sản thế chấp. Ngoài ra phải có đề án khả thi mới tiếp cận được nguồn vốn vay, đấy là khó khăn cho DNNVV. Do đó, chúng tôi mong muốn ngân hàng có những phương án cho vay phù hợp, đặc biệt khi doanh nghiệp có phương án kinh doanh tốt và sản xuất đúng thì cần giảm bớt các điều kiện vay để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn", ông Quân chia sẻ.

Trên thực tế, thời gian qua ngành Ngân hàng đã rất nỗ lực tiết kiệm chi phí hoạt động, sẵn sàng giảm lãi suất san sẻ gánh nặng chi phí lãi vay cho doanh nghiệp, quy trình thủ tục cho vay cũng rút gọn; cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ… Nhiều ngân hàng đã thực hiện triển khai các gói giải pháp hỗ trợ theo từng đối tượng khách hàng để rút ngắn việc thẩm định cho vay. Đại diện VietinBank cho biết, thấu hiểu những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, từ đầu năm đến nay VietinBank đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, từ việc giảm mặt bằng lãi suất đến đơn giản hóa các thủ tục cho vay... Đơn cử đầu năm 2023, đồng hành với DNNVV vượt qua các thách thức của nền kinh tế, VietinBank đã triển khai gói ưu đãi lãi suất SME UP. Gói ưu đãi được các doanh nghiệp đánh giá cao và nguồn vốn ưu đãi lãi suất được hấp thụ tốt. Trên cơ sở đó, VietinBank mới đây tiếp tục gia tăng quy mô gói ưu đãi lên 15.000 tỷ đồng và giảm thêm lãi suất cho vay với mức lãi suất ưu đãi mới chỉ từ 6,8%/năm. VietinBank hiện đang là một trong những ngân hàng tiên phong cung cấp giải pháp tài chính trọn gói theo từng bước phát triển của doanh nghiệp DNNVV, từ khi bắt đầu giao dịch với ngân hàng cho đến khi mở rộng quy mô và trở thành khách hàng thân thiết tại VietinBank. Đồng thời đang rà soát các thủ tục cho vay để xây dựng tiêu chí mới phù hợp với tình hình hiện nay.

Có thể thấy, đơn giản hóa quy trình thủ tục cho vay đang được các ngân hàng ráo riết thực hiện. Đại diện một ngân hàng lớn chia sẻ, để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng, ngân hàng chủ động số hóa nhằm tinh gọn quy trình, thủ tục cho vay. Theo đó, ngân hàng tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ; số hóa quy trình từ khâu tiếp nhận nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp đến phê duyệt, giải ngân nhằm đơn giản hóa thủ tục; Tích cực phát triển và đưa các sản phẩm tín dụng lên kênh số (website, mobile app, SMS), giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ, tiết giảm thời gian xử lý. Bên cạnh đó, ngân hàng thường xuyên rà soát các quy định nhằm tinh giản quy trình, thủ tục đối với khách hàng; Xây dựng quy trình cấp tín dụng đặc thù đối với doanh nghiệp siêu nhỏ, DNNVV với cơ chế đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử lý. Theo đánh giá của NHNN chi nhánh Hà Nội, trong 7 tháng đầu năm 2023, các NHTM trên địa bàn đã tích cực triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Bên cạnh những gói ưu đãi dành riêng cho doanh nghiệp, các ngân hàng đẩy mạnh đơn giản hóa các thủ tục giúp nhiều DNNVV có điều kiện tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều