Đong, đếm cán cân nội - ngoại trong bán lẻ

09:30 | 07/07/2017

Các NH nội đang có phần lợi thế hơn so với các NH ngoại trong triển khai bán lẻ, ít nhất là về sự am hiểu thị trường địa phương, thói quen của người tiêu dùng… 

Cạnh tranh quyết liệt ở bán lẻ
Vietcombank tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động tại khu vực Đông Nam Bộ
Khi bán lẻ là trọng tâm cốt lõi

Xu hướng bán lẻ sẽ ngày càng phát triển hơn trong thời gian tới. Trước đây, người dân Việt Nam tiêu dùng chủ yếu dựa trên tiền tiết kiệm mà mình có sẵn, song những năm gần đây xu hướng chi tiêu trước, trả tiền sau đang dần phổ biến hơn. Giờ đây một bộ phận người dân có thói quen tiêu dùng là sử dụng khả năng trả nợ của mình trong tương lai để quyết định sở hữu một hàng hóa, dịch vụ, thậm chí là tài sản lớn nào đó. Chính những điều này đã thúc đẩy thêm tiềm năng cho mảng bán lẻ của NH Việt Nam phát triển và cạnh tranh với cả NH nước ngoài - vốn rất có thế mạnh trong lĩnh vực này.

dong dem can can noi ngoai trong ban le
Các NH nội phải biết tận dụng lợi thế “sân nhà” để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong bán lẻ

Mới đây, NHNN đã chấp thuận cho SHB mở Văn phòng đại diện tại Myanmar và mở thêm 5 chi nhánh mới. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB thì việc thành lập 5 chi nhánh mới trong nước là cơ hội giúp SHB tiếp cận và mở rộng mạng lưới khách hàng trên địa bàn và các vùng phụ cận. Việc mở rộng quy mô hoạt động cả trong và ngoài nước song song với việc không ngừng xây dựng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, đặc thù địa bàn sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành NH bán lẻ đa năng, hiện đại của NH này.

VIB cũng vừa hoàn tất tiếp nhận lại hoạt động kinh doanh của chi nhánh một NH nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh. Phát triển NH bán lẻ là đích ngắm của rất nhiều nhà băng. Nhưng nếu so sánh với các NH nước ngoài trên thị trường, vốn lợi thế với nhiều sản phẩm, dịch vụ phong phú thì câu hỏi đặt ra là liệu các NH nội có tìm và biết cách phát huy lợi thế hay không?

Bản thân các NH cũng nhìn thấy rõ một điều là nếu chỉ cho vay truyền thống thì sẽ ngày càng khó phát triển khi chi phí vốn ngày càng cao, lãi suất đầu ra thị trường còn hạn chế... Chính bởi vậy, những năm gần đây nhiều NH tập trung hơn vào lĩnh vực bán lẻ.

Trao đổi với một chuyên gia tài chính, vị này cho rằng: Các NH nước ngoài có bộ phận bán lẻ rất chuyên nghiệp, nhưng vẫn gặp đôi chút khó khăn khi triển khai lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam. “Một trong những trở ngại đó theo tôi là chúng ta chưa hoàn thiện về chấm điểm tín dụng. Hoạt động cho vay thể nhân của các NH ngày càng mở rộng hơn, nhưng thông tin đối với khoản vay thể nhân lại khó nắm bắt hơn so với các DN. Như các quốc gia phát triển khác, họ chỉ cần nhìn vào xếp hạng tín dụng để làm cơ sở cho vay. Ở Việt Nam do chưa hoàn thiện thành ra các NH nước ngoài có nhìn thấy tiềm năng nhưng vẫn khó cho họ khi quyết định cho vay”, TS. Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.

Thêm nữa, các chuyên gia cũng nhận thấy vấn đề nợ xấu, thu hồi nợ ở Việt Nam cũng khiến cho các NH nước ngoài thận trọng. Vì đôi khi để thực hiện được, bên cạnh áp dụng những quy định pháp lý còn cần giải quyết vấn đề về tâm lý. Một trở ngại nữa đối với các NH ngoại hiện tại là mạng lưới phân bổ còn rất hạn chế, chủ yếu mới tập trung ở những thành phố lớn, đồng nghĩa với việc đối tượng khách hàng bị thu hẹp lại.

Như vậy, có thể thấy rằng các NH nội đang có phần lợi thế hơn so với các NH ngoại trong triển khai bán lẻ, ít nhất là về sự am hiểu thị trường địa phương, thói quen của người tiêu dùng… Từ đó NH nội có thể có những phương pháp quản lý rủi ro thực sự hiệu quả, thậm chí không giống với quản lý rủi ro truyền thống, xuất phát từ việc họ hiểu tương đối rõ tâm lý khách hàng Việt Nam.

Cùng với đó, các NH Việt chủ yếu làm những sản phẩm truyền thống, chuyển lĩnh vực bán lẻ sang các công ty con, rủi ro về bán lẻ cũng được các nhà băng tách sang bộ phận này. Ở các công ty con như công ty tài chính có thể có những sản phẩm với lãi suất cao hơn mà các NH truyền thống không thể áp dụng được. Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc một số NH ngoại bán lại mảng bán lẻ chỉ mang tính cục bộ, không phải là xu hướng. Bởi có “kẻ đi” khắc có “người khác tới”, vấn đề mấu chốt là các NH nội nhận ra được lợi thế và phát huy để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Khuê Nguyễn

Tin đọc nhiều