Đồng hành cùng doanh nghiệp Thủ đô

08:42 | 11/10/2017

NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các TCTD thực hiện đồng bộ các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN trong quan hệ vay vốn, lãi suất...

Giữ kết nối để hiểu doanh nghiệp hơn
Hơn 218 nghìn tỷ đồng kết nối NH-DN trên địa bàn TP.HCM

Các DN vẫn chưa hết khó

Hiện nay trên địa bàn thủ đô Hà Nội có 230 nghìn DN, trong đó DNNVV là 223.560 DN, chiếm 97,2% tổng số DN trên địa bàn. Theo đó, loại hình DN này đóng vai trò quan trọng, nhất là vai trò tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo… Nhu cầu vay vốn của các DN còn rất lớn, song để tiếp cận vốn vay ngân hàng thì các DN lại chưa đáp ứng được các điều kiện cho vay.

dong hanh cung doanh nghiep thu do
Chương trình kết nối NH – DN tại huyện Thường Tín, Hà Nội

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội chia sẻ, phần lớn DNNVV trong ngành chế biến, gia công, thủ công mỹ nghệ… mua nguyên liệu trực tiếp từ nông dân, thanh toán bằng tiền mặt, không có hoá đơn chứng từ nên khó chứng minh sự minh bạch tài chính của mình theo yêu cầu.

Phần lớn các DNNVV chưa thực hiện đúng chế độ kế toán chuẩn quy định, các báo cáo tài chính của nhiều DNNVV chưa được kiểm toán, chưa minh bạch gây khó khăn cho các ngân hàng trong việc thẩm định hồ sơ tín dụng. Tài sản của DN có giá trị thấp, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng và sở hữu tài sản chưa đầy đủ.

Vì vậy việc thế chấp tài sản của DN để vay vốn gặp nhiều khó khăn. Các thông tin để làm căn cứ thẩm định khách hàng, về dự án đầu tư, phương án sử dụng vốn vay, thiếu cơ sở khẳng định tính trung thực khách quan của các thông tin đã gây khó khăn cho NHTM trong việc phân tích tình hình tài chính, tài sản bảo đảm cũng như tính khả thi của phương án sử dụng vốn vay.

Bên cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo cũng như nhân sự của DNNVV còn có những hạn chế trong việc nắm bắt, hiểu rõ các quy định pháp luật về vay vốn, về thuế, kế toán, điều hành DN… yếu tố này cũng phần nào ngăn cản sự tiếp cận vốn vay của DNNVV.

Có những DNNVV sau khi được tài trợ vốn lại hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả dẫn đến việc không trả được nợ cũ, và khó tiếp cận vốn mới khiến tình hình tài chính của DN càng thêm khó khăn.

Ngành Ngân hàng nỗ lực cùng “gỡ khó”

NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các TCTD thực hiện đồng bộ các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN trong quan hệ vay vốn, lãi suất. Chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai thực hiện các chính sách tín dụng, đặc biệt là 5 lĩnh vực ưu tiên; Tiếp tục cải cách thủ tục, xây dựng quy trình cho vay vốn theo hướng rõ ràng, minh bạch, đơn giản và phù hợp với từng đối tượng, tạo điều kiện tối đa cho khách hàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.

Ngay từ đầu năm, chi nhánh đã ban hành Kế hoạch hành động số 645/KH.HAN-THP của ngành NH Hà Nội góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển DN năm 2017, định hướng đến năm 2020.

Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp số 02/UBND-NHNN ngày 04/6/2016 giữa UBND TP. Hà Nội và NHNN Việt Nam, Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/9/2016 của UBND TP. Hà Nội, chương trình hành động số 43/CTr-UBND ngày 24/02/2017 của UBND thành phố về hỗ trợ DN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội tích cực phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện thực hiện chương trình kết nối NH - DN và các chương trình tín dụng gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô; Tổ chức các hội nghị đối thoại DN nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho DN. Tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Từ đầu năm 2017, chi nhánh đã cùng đại diện VP đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội, Ban Dân vận Thành ủy, Hiệp hội DNNVV Hà Nội đã làm việc tại một số quận huyện (huyện Mỹ Đức, Hoài Đức, Mê Linh, quận Hoàng Mai, Thanh Trì, huyện Thường Tín, Đan Phượng, thị xã Sơn Tây...) có sự tham gia của các TCTD và DN để kết nối TCTD với chính quyền qua đó nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương, triển khai các chương trình, dự án phát triển như: Phát triển nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới, phát triển nghề và làng nghề, chương trình kết nối NH - DN, các dự án an sinh xã hội; nắm bắt tình hình quan hệ tín dụng và phối hợp tháo gỡ khó khăn cho DN. Các khó khăn của DN về vốn, lãi suất được kịp thời tháo gỡ, hoạt động DN đã có chuyển biến theo hướng tích cực trong thời gian qua.

Thời gian qua, NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN Việt Nam, của UBND TP. Hà Nội, phối hợp chặt chẽ với sở, ngành liên quan, các quận huyện để thực hiện có hiệu quả chương trình kết nối NH – DN theo Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 20/5/2014 của UBND TP. Hà Nội.

NHNN Chi nhánh TP. Hà Nội đã chỉ đạo các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn Hà Nội tích cực thực hiện chương trình, trên cơ sở mặt bằng lãi suất chung, đề nghị các TCTD điều chỉnh giảm lãi suất tín dụng đối với các DN tham gia chương trình kết nối NH - DN ở mức giảm từ 1-1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết thêm, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, ngoài yếu tố hỗ trợ lãi suất cho các DN, nhiều TCTD trên địa bàn đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ DN hiệu quả như: Đồng hành cùng DN, tư vấn cho DN trong quản trị, điều hành, xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh, tổ chức cho vay theo chuỗi các DN liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Thông qua chương trình, các khó khăn của DN về tiếp cận vốn tín dụng, lãi suất được kịp thời tháo gỡ, hoạt động DN duy trì và có chuyển biến tích cực. Nhiều DN đã đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của ngành NH, không có DN nào đủ điều kiện mà không vay được vốn.

Hoạt động kinh doanh các TCTD đặt ưu tiên việc thực hiện chủ trương, chính sách của NHNN trong hỗ trợ DN. Đồng thời, thông qua chương trình kết nối đã góp phần giúp cho NH đẩy mạnh việc đưa vốn vào sản xuất kinh doanh, vào nền kinh tế nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tạo được mối quan hệ gắn kết gần gũi hơn với khách hàng, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng chất lượng và hiệu quả; Nâng cao tính chủ động và trách nhiệm của các NHTM trên địa bàn đối với cộng đồng DN, thể hiện sự chia sẻ khó khăn, đồng hành với DN.

Kết quả cụ thể đến 30/9/2017, các TCTD trên địa bàn Hà Nội đã cam kết cho vay theo chương trình kết nối NH - DN 357.083 tỷ đồng; dư nợ cho vay theo chương trình kết nối NH - DN đạt 336.988 tỷ đồng (bao gồm 67.543 tỷ đồng điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ, gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, nâng hạn mức tín dụng và 269.445 tỷ đồng dư nợ cho vay mới) cho 21.198 DN, tăng 1,44 lần so với cuối năm 2016.

Lãi suất cho vay của chương trình kết nối NH - DN phổ biến 6-6,5%/năm với các khoản vay ngắn hạn, 8-9%/năm đối với các khoản vay trung và dài hạn. Đặc biệt, một số DN thuộc lĩnh vực ưu tiên và có xếp hạng tín dụng tốt vay vốn các NHTM lớn được hưởng lãi suất thấp hơn...

Đây là những tín hiệu vui cho ngành NH và các DN trên địa bàn Thủ đô thông qua chương trình kết nối NH – DN, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đức Hiền

Tin đọc nhiều