Du xuân với QR

08:28 | 21/02/2024

Các ngân hàng và trung gian thanh toán ngay trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn liên tục nhắn tin, gửi thư điện tử, cập nhật thông tin cho người dùng các hình thức thanh toán di động, quét mã QR… tạo sự tiện lợi cho khách hàng đi du xuân không lo phải mang theo tiền mặt, tiền lẻ.

Vietcombank hợp tác với đối tác tích hợp dịch vụ gọi taxi ngay trên App VCBDigibank; NamA Bank thông tin về các máy live bank thế hệ mới; BIDV kết nối mã QR hai chiều xuyên biên giới với Thái Lan, Campuchia. Tại Sacombank khách hàng có thể quét mã QR nhận kiều hối và chuyển đổi ngoại tệ theo tỷ giá tại thời điểm thanh toán để phục vụ Việt kiều về quê du xuân. ACB - một trong những ngân hàng số hóa “tất cả trong một”, giúp người dùng tải một App sử dụng nhiều tính năng gửi tiền, chuyển tiền, vay tiền mua sắm tiêu dùng… Các ngân hàng khác cũng dán mã QR miễn phí khắp các cửa hàng, điểm du lịch, đình chùa, khu di tích… để người dân đi chơi có thể quét mã chuyển khoản miễn phí khi tiêu dùng từ món hàng hóa nhỏ nhất đến thanh toán vé, tàu xe.

du xuan voi qr

Các trung gian thanh toán cũng vào cuộc mạnh mẽ, MoMo tiếp tục giới thiệu tiện ích lì xì online với nhiều ưu điểm vượt trội, trong đó phải kể đến mã QR nhận tiền đa năng cùng tính năng “Tạo QR bằng ảnh AI”, giúp mọi người có thể lì xì và xin lì xì một cách duyên dáng, văn minh, lưu giữ được nét đẹp truyền thống lâu đời. Đặc biệt, VNPAY phối hợp với gần 30 ngân hàng thương mại để tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng mua sắm chuyển tiền qua tài khoản qua hình thức quét mã QR.

Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, thanh toán trực tuyến bằng các phương thức di động, quét mã QR chuyển khoản đã giúp người dân thoát khỏi nỗi lo kiểm đếm và giữ an toàn tiền mặt khi chi dùng nhiều trong những ngày du xuân đến các điểm văn hóa đông người. Đặc biệt, công nghệ tài chính phát triển đã biến Tết xa hóa gần. Người đi xa về gần đều có thể chuyển khoản không cần phải gặp mặt trực tiếp vẫn có thể tặng quà cho nhau và mua sắm trực tuyến. Người dùng chỉ cần thực hiện trong một thao tác vuốt màn hình điện thoại hoặc một cái click chuột máy tính xóa nhòa khoảng cách địa lý.

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập của MoMo cho biết, công nghệ đang tác động mạnh đến cuộc sống và thay đổi cách chúng ta tương tác với xã hội. Ngay cả những truyền thống ngàn năm, những tục lệ lâu đời cũng đã bắt đầu chuyển đổi số thông qua ứng dụng công nghệ. Các sản phẩm tài chính công nghệ đang góp phần thúc đẩy chuyển đổi số cho một phong tục rất ý nghĩa trong ngày Tết cổ truyền của người Việt, vừa lưu giữ nét văn hoá lâu đời, vừa giúp những lời chúc tốt đẹp có thể lan truyền không hạn chế bởi thời gian và không gian.

Đại diện Payoo cũng cho biết, giao dịch thanh toán được thực hiện bằng mã QR với giá trị dưới 100.000 đồng qua hệ thống Payoo đã tăng trưởng gấp 5 lần so với 2022. Đặc biệt từ khi thực hiện một mã QR ngân hàng (VietQR) cho phép các nhà bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ cần một QR code để nhận tiền chuyển khoản từ khách hàng, không cần phải đầu tư máy cà thẻ (POS). Đại diện Payoo cho biết, Payoo đang hợp tác với các ngân hàng mang dịch vụ trung gian thanh toán (cổng thanh toán, POS, hỗ trợ chuyển đổi trả góp, thu hộ,...) đến tất cả các nhu cầu, hỗ trợ ngân hàng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thanh toán và gia tăng trải nghiệm cho người dùng cuối của từng doanh nghiệp.

Số liệu thống kê của NHNN Việt Nam, năm 2023 lượng giao dịch qua hệ thống bù trừ, chuyển mạnh giao dịch tài chính qua Napas lên đến gần 7,42 tỷ giao dịch (năm 2017 khoảng 175 triệu giao dịch), với giá trị khoảng 54,13 triệu tỷ đồng. Người dùng dịch vụ qua hệ thống của Napas chủ yếu là sử dụng tài khoản thanh toán, bình quân khoảng 50 - 58 triệu người/tháng. Bên cạnh đó số lượng giao dịch qua các ví điện tử xấp xỉ 4 tỷ giao dịch với giá trị khoảng 1,90 triệu tỷ đồng. NHNN tính bình quân giá trị của mỗi giao dịch ví điện tử là khoảng 463.000 đồng, trong đó bình quân một ví điện tử đang hoạt động phát sinh khoảng 10 giao dịch/tháng, với giá trị giao dịch là xấp xỉ 4,80 triệu đồng/tháng.

Các chuyên gia thanh toán nhận xét, người dân ngày càng chuộng thanh toán không dùng tiền mặt và là minh chứng cho những giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng. Hiệu ứng rõ nhất là các dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ năm nay giảm mạnh, trung gian cò đổi tiền ăn phần trăm chênh lệch không còn rầm rộ rao đổi tiền lẻ, tiền mới trên mạng xã hội ăn chênh lệch từ 2%-10%. Đặc biệt Tết này không xảy ra tình trạng xếp hàng rút tiền ở máy ATM và hệ thống thanh toán điện tử hoạt động thông suốt dù giao dịch của người dân tăng đột biến trong dịp này.

Hải Nam

Tags: #mã QR
Tin đọc nhiều