Đưa hàng Việt ra thế giới qua kênh bán lẻ ngoại

09:28 | 08/05/2019

Nhằm đáp ứng kịp với xu hướng của CMCN 4.0 toàn cầu, bằng kinh nghiệm và sự hợp tác chặt chẽ với nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ quốc tế, trong năm 2019 - 2020, ITPC sẽ tiếp tục phối hợp với các DN nước ngoài nhằm mở rộng thêm cơ hội đưa hàng Việt ra thế giới. 

Mặt bằng bán lẻ cũng “nóng” vì thời trang
Đưa nông sản vào kênh bán lẻ hiện đại: Cần cái “bắt tay” thật chặt chẽ
Kênh phân phối bán lẻ đang “rộng cửa” với DN Việt

Sáng ngày 7/5/2019, hơn 120 DN, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã tham gia chương trình kết nối đưa hàng hóa của DN Việt vào các chuỗi siêu thị hiện đại như Big C, Mega Market, Co.opMart, Aeon…

dua hang viet ra the gioi qua kenh ban le ngoai
Co.opMart đang chú trọng nâng cao sản lượng bán ra

Ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, chương trình kết nối DN Việt Nam đưa hàng hóa vào chuỗi hệ thống siêu thị Big C của Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Central Group của Thái Lan trong năm 2018 và đầu năm 2019 mong muốn đẩy mạnh việc đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống bán lẻ, kênh phân phối hiện đại; đồng thời làm cầu nối hỗ trợ cho DN tiếp cận với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam và thế giới.

Ngoài việc đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến với DN về các quy chuẩn hàng hoá vào hệ thống phân phối, nhập khẩu quốc tế tại Thái Lan của Tập đoàn Central Group, ông Nich Reitmeier - Phó chủ tịch điều hành, Giám đốc thu mua ngành hàng thực phẩm, ẩm thực quốc tế và thức uống có cồn của CFR - Central Group Thái Lan cho biết thêm, để đưa hàng Việt trực tiếp vào chuỗi bán lẻ nước ngoài, DN Việt cần phải chú trọng hơn về mẫu mã sản phẩm, đảm bảo chất lượng và dịch vụ hậu mãi chu đáo. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu thêm về tâm lý, sở thích, thói quen của người tiêu dùng nước sở tại để dễ dàng đưa hàng hóa thâm nhập vào thị trường đó. Đơn cử, người tiêu dùng tại Thái Lan rất chuộng một số sản phẩm “made in Việt Nam” như cà phê, chè, mì ăn liền, miến, trái cây sấy khô và nhiều sản phẩm nông sản, thủ công khác...

Bên cạnh đó, đại diện Central Group Việt Nam cũng thông tin về Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan hàng năm nhằm hỗ trợ DN Việt tìm hiểu thị trường Thái Lan và thị hiếu người tiêu dùng Thái, giới thiệu và quảng bá hàng Việt Nam tại Thái Lan, cũng như tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Chương trình “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019” sẽ được tổ chức từ 18 - 22/9/2019 tại Central World, là một trong những trung tâm thương mại nổi tiếng và lớn bậc nhất tại Thái Lan.

Trước đó, hàng trăm DN Việt cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc làm thế nào để đưa hàng thành công vào chuỗi hệ thống siêu thị Aeon - Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản. Để giải đáp những thắc mắc này, ông Nishitohge Yasuo, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Aeon Việt Nam đã có sự quan tâm, nhiều giải đáp bổ ích, thiết thực gửi đến các DN Việt Nam, cũng như hy vọng ngày càng có nhiều sản phẩm Việt Nam được hiện diện trên kệ hàng của Aeon tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Đặc biệt, đại diện cho chuỗi hệ thống bán lẻ của Nhật Bản này còn cung cấp những thông tin về xu hướng của người tiêu dùng Nhật hiện nay và một số lưu ý cho các DN Việt Nam để nâng cao sức cạnh tranh, cũng như thông tin các tiêu chuẩn kỹ thuật hàng hóa để đáp ứng tiêu chuẩn vào chuỗi siêu thị Aeon Nhật Bản và nhãn hàng TopValu.

Qua chương trình, DN hai bên đã kết nối trực tiếp thông qua các đại diện bộ phận thu mua, các trưởng ngành hàng của Aeon Nhật Bản với một số DN thuộc ngành hàng lương thực thực phẩm, đồ gia dụng, dệt may, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp...

Bà Trần Thị Xuân Quyên, Trưởng phòng cấp cao phát triển khách hàng - Kênh bán hàng đại siêu thị của Tập đoàn Unilever Việt Nam, một khách hàng quen thuộc của hệ thống Big C cũng chia sẻ, muốn thâm nhập thành công vào hệ thống phân phối tại kênh siêu thị, Unilever đã phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe từ khung pháp lý của Chính phủ, cho đến các quy định khác nhau của nhà phân phối và phải duy trì các đáp ứng này trong toàn bộ thời gian cung ứng sản phẩm. Do đó, các DN phải luôn luôn tuân thủ theo hợp đồng đã ký kết với các nhà phân phối.

Theo ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, nhằm đáp ứng kịp với xu hướng của CMCN 4.0 toàn cầu, bằng kinh nghiệm và sự hợp tác chặt chẽ với nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ quốc tế, trong năm 2019 - 2020, ITPC sẽ tiếp tục phối hợp với các DN nước ngoài nhằm mở rộng thêm cơ hội đưa hàng Việt ra thế giới. Bên cạnh đó, ITPC sẽ mở rộng tìm kiếm thêm cơ hội về khách hàng và thị trường cho DN Việt thông qua một số kênh thương mại điện tử có uy tín trên thế giới như Alibaba, Amazon, Ebay, đồng thời nâng cao giá trị cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Nhằm đáp ứng kịp với xu hướng của CMCN 4.0 toàn cầu, bằng kinh nghiệm và sự hợp tác chặt chẽ với nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ quốc tế, trong năm 2019 - 2020, ITPC sẽ tiếp tục phối hợp với các DN nước ngoài nhằm mở rộng thêm cơ hội đưa hàng Việt ra thế giới. Bên cạnh đó, ITPC sẽ mở rộng tìm kiếm thêm cơ hội về khách hàng và thị trường cho DN Việt thông qua một số kênh thương mại điện tử có uy tín trên thế giới như Alibaba, Amazon, Ebay

Tuyết Anh

Tin đọc nhiều