Đưa thanh toán không chạm gần hơn với người dùng

15:04 | 02/03/2020

Chỉ cần chạm nhẹ hoặc lướt trên máy POS để giao dịch, thanh toán không tiếp xúc đang dần trở thành một “đối thủ đáng gờm” trên đường đua công nghệ thanh toán hiện đại.

Thanh toán không tiếp xúc (Contactless Payment) là hình thức thanh toán cho phép người tiêu dùng chỉ cần chạm thẻ tại thiết bị thanh toán tại quầy thu ngân để trả tiền mà không cần quẹt thẻ hay nhập mã PIN.

Hiện nay, bên cạnh những hình thức thanh toán như quẹt thẻ từ truyền thống, QR code, ví điện tử… thanh toán không tiếp xúc đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn.

dua thanh toan khong cham gan hon voi nguoi dung
Thanh toán không tiếp xúc đang trở thành phương thức thanh toán an toàn và hiện đại được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: ST

Theo khảo sát của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018, 85% số người được khảo sát biết về các hình thức thanh toán không chạm, trong đó 32% đang sử dụng các công nghệ thanh toán không tiếp xúc. Ngoài ra, 86% người tiêu dùng đã thực hiện thanh toán không tiếp xúc nhiều hơn so với hai năm trước.

Không chỉ mang tới trải nghiệm mới, thanh toán không tiếp xúc còn cho phép người dùng tiết kiệm thời gian do chỉ cần đặt gần, lướt hoặc vẫy nhẹ thẻ lên máy POS để thanh toán, những khoản thanh toán có giá trị trên 400.000 đồng, chủ thẻ mới phải ký tên lên hóa đơn. Bên cạnh đó, hình thức thanh toán này còn được đánh giá có độ an toàn và bảo mật cao khi người dùng có thể loại trừ được những khả năng bị lấy cắp thông tin ở mặt trước, mặt sau của thẻ, dẫn đến làm giả thẻ…

Thẻ không tiếp xúc có mặt lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2013, khi Eximbank phối hợp với MasterCard mang tên MasterCard PayPass. Sau đó, một loạt các ngân hàng đã cho ra đời thẻ thanh toán không tiếp xúc của riêng mình, đưa công nghệ thanh toán không chạm đến gần hơn với người dùng.

Tháng 3/2019, SCB ra mắt thẻ thanh toán quốc tế SCB beYOU tích hợp công nghệ hiện đại như QR Easy và Samsung Pay lẫn công nghệ không tiếp xúc cho phép người dùng có thể thanh toán trực tiếp từ điện thoại thông minh không cần thẻ, hoặc thao tác chạm hay vẫy nhẹ thẻ trước màn hình máy POS. Sacombank cũng đã hợp tác với các tổ chức thẻ Visa, MasterCard, JCB triển khai công nghệ thanh toán không tiếp xúc trên nhiều dòng thẻ quốc tế.

Vietcombank triển khai cho tất cả thương hiệu thẻ do ngân hàng phát hành, bao gồm cả thẻ quốc tế Visa, MasterCard, American Express, JCB, UnionPay và thẻ nội địa Napas.

ABBank cũng đã cho ra mắt sản phẩm thẻ ABBANK YOUcard với công nghệ Chip EMV an toàn và bảo mật nhất hiện nay đươc tích hợp trên thẻ, đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế và theo quy định của NHNN. Thẻ Chip ABBANK YOUcard có khả năng lưu trữ thông tin gấp 13 lần so với thẻ từ thông thường, giúp ngân hàng có cơ sở để phát triển thêm nhiều ứng dụng lên thẻ, từ đó cung cấp sản phẩm thẻ đa dạng tiện ích, thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng.

Gần đây nhất, BIDV chính thức phát hành BIDV Visa Platinum Cashback vào tháng 12/2019, cho phép người dùng không cần ký tên trên hóa đơn giao dịch với giá trị dưới 1 triệu đồng. Bên cạnh tính năng thanh toán không tiếp xúc, sản phẩm này còn tích hợp nhiều đặc điểm nổi trội và ưu đãi lớn khác. Cụ thể, thẻ hoàn tiền tới 6% giá trị chi tiêu, lên tới 7.200.000 đồng/năm – mức cashback thuộc hàng cao nhất trên thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, thẻ còn có hàng loạt ưu đãi được cập nhật liên tục theo từng thời kỳ như giảm tới 50% phí sân cỏ tại các sân golf hàng đầu Việt Nam và giảm giá mua sắm tại nhiều nhà hàng, trung tâm mua sắm, du lịch và nghỉ dưỡng.

Hiện nay, công nghệ thanh toán không tiếp xúc đã hiện diện ở nhiều siêu thị, cửa hàng, rạp chiếu phim… với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Đặc biệt, trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán không tiếp xúc hứa hẹn sẽ là một động lực mạnh mẽ để thu hút người dùng.

Quỳnh Trang

Tin đọc nhiều