Đừng để cuối năm mới được hưởng tiện ích

16:00 | 08/09/2016

Thay vì mỗi tháng để dành một ít đến cuối năm mới mua hàng, nhiều khi đến lúc đủ tiền món hàng mình yêu thích đã bị bán hết; cách kinh tế hơn sẽ là vay trả góp qua NH, qua CTTC, cũng là mỗi tháng góp một ít nhưng sẽ có món hàng để sử dụng ngay lập tức mà không phải chờ đợi quá lâu.

Mở đường cho công ty tài chính tiêu dùng tìm vốn
Tài chính tiêu dùng nội: Đi sau liệu có về trước?
Vay tài chính tiêu dùng: Khoác áo mới cho sinh viên

Người Việt Nam thường có tâm lý gom góp tiền đến cuối năm sẽ mua một món hàng giá trị như xe máy mới, điện thoại mới, máy giặt mới… mặc dù món hàng đó mình đang rất cần. Bởi họ luôn có một suy nghĩ là thôi ráng vài tháng “chịu đựng” nữa mình sẽ có món hàng mới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, với hàng loạt những giải pháp tài chính hiện đại, người tiêu dùng hiện nay có đầy đủ phương tiện để không phải “chịu đựng” nữa.

Trên thực tế, hiện nay gần như tháng nào các NH, công ty tài chính, kể cả các cửa hàng bán lẻ điện máy, điện tử cũng có các chương trình khuyến mãi.

dung de cuoi nam moi duoc huong tien ich
Với khách hàng chưa có thẻ tín dụng nhưng cần mua hàng, các CTTC là giải pháp hiệu quả vì chỉ cần CMND và hộ khẩu đã có thể vay trả góp ngay

Đơn cử như vừa kết thúc các chương trình khuyến mãi cho năm học mới thì các nhà bán lẻ, hãng sản xuất lại tiếp tục tung ra các chương trình riêng. Như nhân kỷ niệm 20 năm thành lập kênh bán lẻ hiện đại chuyên ngành điện máy - kỹ thuật số, Nguyễn Kim cùng các tập đoàn điện tử và đối tác tổ chức chương trình khuyến mãi đặc biệt diễn ra từ ngày 1/9 đến ngày 30/9.

Cụ thể, hàng trăm nghìn sản phẩm điện tử tiêu dùng như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại di động smartphone, đồ dùng nhà bếp, hàng gia dụng... của các thương hiệu lớn được giảm giá tốt với nhiều mức ưu đãi khác nhau, từ 20%, 30% đến 50%.

Các NH: Citibank, ANZ, HSBC, Sacombank, VietinBank, Shinhanbank… tài trợ lãi suất 0% đến 12 tháng cho khách hàng mua trả góp sản phẩm điện máy giá trị từ 3 triệu đồng trở lên. Trong khi đó, lần đầu tiên tại Nguyễn Kim, Sacombank tài trợ trả góp lãi suất 0% đến 20 tháng cho khách hàng mua sản phẩm điện tử, điện lạnh có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên.

Ngoài hỗ trợ lãi suất, các NH còn đầu tư ngân sách hỗ trợ mạnh mẽ cho khách hàng Nguyễn Kim. Điển hình, Techcombank giảm 500.000 đồng cho 500 khách hàng đầu tiên mua sắm các sản phẩm điện tử, điện lạnh có giá trị từ 10 triệu đồng. VietinBank giảm 500.000 đồng cho khách hàng mua máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh, ti vi có giá trị từ 10 triệu đồng.

Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng có thẻ tín dụng của các NH. Do vậy, với khách hàng chưa có thẻ tín dụng nhưng cần mua hàng, các công ty tài chính (CTTC) lại là giải pháp hiệu quả vì chỉ cần CMND và hộ khẩu đã có thể vay trả góp ngay. Không chỉ vậy, nhân viên của các CTTC có mặt ở hầu hết tất cả các siêu thị điện máy, điện tử lớn và làm việc theo giờ của các siêu thị này, do vậy người tiêu dùng cũng có thể mua hàng trả góp bất kỳ thời gian nào, bất kỳ cửa hàng nào.

Các CTTC cũng có những chương trình ưu đãi hợp tác cùng các nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Có thể kể đến là các chương trình cho vay lãi suất 0%. Home Credit là công ty đầu tiên tung ra các sản phẩm cho vay trả góp lãi suất 0%, từ tháng 4/2015.

Đến nay, chỉ sau hơn 1 năm, có đến 65% khách hàng vay trả góp mua hàng điện máy gia dụng, điện thoại của Home Credit được vay lãi suất 0%, ông Ivo Slanina, Giám đốc kinh doanh của Home Credit cho biết. Không chỉ vậy, chỉ trong hơn một năm, doanh số cho vay mặt hàng điện máy gia dụng, điện tử của Home Credit đã tăng gấp 3 lần.

Một điều mà nhiều khách hàng e ngại khi vay trả góp đó là các điều kiện hậu mãi như bảo hành sẽ không được như hàng mua thẳng bằng tiền của mình. Đại diện một CTTC khẳng định món hàng mà khách hàng mua thông qua hình thức trả góp sẽ được hưởng tất cả các chế độ hậu mãi, bảo hành, bảo dưỡng cũng như được hưởng tất cả các khuyến mãi mà nhà bán lẻ áp dụng như các sản phẩm mua qua hình thức trả thẳng.

Như vậy, với những người hiện đang cần mua hàng nhưng chưa đủ tiền, thay vì mỗi tháng để dành một ít đến cuối năm mới mua hàng, nhiều khi đến lúc đủ tiền món hàng mình yêu thích đã bị bán hết; cách kinh tế hơn sẽ là vay trả góp qua NH, qua CTTC, cũng là mỗi tháng góp một ít nhưng sẽ có món hàng để sử dụng ngay lập tức mà không phải chờ đợi quá lâu.

Châu Anh

Tin đọc nhiều