Đứng “trước cửa” Walmart

08:48 | 17/12/2015

Walmart chọn nguồn cung là hàng đạt chuẩn, không quan trọng việc DN lớn hay nhỏ.

Đến nay, tại Việt Nam đã có gần 200 DN sản xuất hàng hóa thuộc các lĩnh vực đồ gỗ, dệt may, giày dép… được mời tham gia chương trình gặp gỡ, chọn lọc, để trở thành nhà cung cấp của hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart. Một cánh cửa lớn đang mở rộng cho DN Việt Nam tiến ra thế giới.

dung truoc cua walmart
Dây chuyền sản xuất hàng cung ứng vào Walmart

Cô Nguyễn Ngân Giang, Quản lý chương trình của Liên minh Tạo thuận lợi Thương mại Việt Nam (VTFA) cho biết, hiện nay nhà bán lẻ hàng đầu thế giới Walmart đang thông qua VTFA tích cực thực hiện hàng loạt chương trình gặp gỡ, tìm hiểu thông tin của DN Việt Nam, để lựa chọn nhà cung cấp hàng vào hệ thống bán lẻ của mình.

Tại khu vực châu Á, Việt Nam là nước thứ hai (sau Trung Quốc) mà Walmart mở rộng tìm kiếm đối tác sản xuất, xuất khẩu hàng hóa làm nhà cung cấp. Trước mắt, Walmart không mở siêu thị hay cửa hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam, mà thông qua VTFA và các Hiệp hội ngành nghề để chọn những DN sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu có uy tín, sản phẩm đạt chất lượng để làm nhà cung cấp của Walmart.

Walmart đã có nhiều buổi gặp gỡ DN Việt Nam để cung cấp thông tin chính xác về nhu cầu, nguồn cung, số lượng và chủng loại hàng hóa để đưa vào bán tại hệ thống bán lẻ của họ trên toàn thế giới. Những DN đủ khả năng sẽ thông qua VTFA, gặp gỡ đại diện Walmart để đi tiếp trên con đường trở thành nhà cung cấp hàng cho hệ thống.

Qua các buổi gặp gỡ cho thấy, quan điểm chọn lựa nhà cung cấp của Walmart là không đặt nặng yếu tố quy mô DN lớn hay nhỏ. Walmart có bảng tiêu chuẩn được nâng cao của riêng mình, để xác định sản phẩm được sản xuất từ những nhà cung cấp có đạt tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật của thị trường Hoa Kỳ nói chung và của Walmart nói riêng không.

Trong đó, DN phải đạt cả yếu tố tôn trọng người lao động, không vi phạm pháp luật và bảo vệ môi trường. Tại Việt Nam, trong ba tháng cuối năm 2015 và tháng 1/2016, Warlmart đẩy mạnh các buổi gặp gỡ DN để tìm nhà cung cấp mới. Các đối tác được chọn sẽ phải trả lời bảng câu hỏi của Walmart, sau đó là hàng loạt yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng.

Cụ thể như DN phải có mã số DUNS®, là mã số được các nhà mua hàng lớn như Walmart, Intel, Apple… áp dụng để đánh giá chất lượng nhà cung ứng. Như thế cũng có nghĩa là đã đáp ứng được tiêu chuẩn năng lượng (do Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ban hành), và tiêu chuẩn an toàn của Uỷ ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ. Bên cạnh đó còn hàng loạt những thủ tục, sự kiểm tra chặt chẽ do chuyên gia từ Walmart phối hợp trực tiếp với DN thực hiện.

Đặc biệt, tại Việt Nam hiện nay Walmart đang ưu tiên những DN nữ thuộc lĩnh vực dệt, may, thêu đan, quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ… bởi đối tượng khách hàng của họ phần lớn là nữ. Lợi thế cho DN khi được chọn là nhà cung cấp của Walmart là rất lớn, bởi không chỉ hàng hóa được tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Walmart trên toàn thế giới, mà uy tín, thương hiệu của DN cũng sẽ tăng vượt bậc.

Tại TP. Hồ Chí Minh, hơn ba năm qua Walmart đã hợp tác đặt hàng may thêu của xưởng thêu Thuận Phương (đường Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, TP. Hồ Chí Minh). Từ một xưởng thêu thủ công ban đầu, Thuận Phương được chuyên gia của Walmart tư vấn về mẫu mã, chất liệu, chất lượng sản phẩm, và sản phẩm Thuận Phương đã tiêu thụ tốt ở nhiều thị trường thế giới thông qua Walmart.

Hơn thế, Thuận Phương còn trực tiếp bán hàng cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Levi's, JC Penney, Target, DKNY, Victoria's Secret…

Trong tháng 1/2016, Walmart sẽ tổ chức sự kiện lớn, là gặp gỡ trực tiếp những DN Việt Nam có tiềm năng trở thành nhà cung cấp hàng cho mình. Tại đây, DN Việt Nam sẽ được cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể yêu cầu, điều kiện để trở thành nhà cung cấp của Walmart.

Về dài hạn, Walmart tận dụng tối đa lợi thế từ việc Việt Nam đã ký Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương, sẽ tiến tới tiếp cận và hợp tác với nhà cung cấp là hộ nông dân để có nguồn cung giá rẻ và bền vững. Cửa đã mở, còn lại vấn đề là DN Việt Nam có đủ “nội lực” để bước vào “sân chơi bán lẻ” của thế giới hay không.

Walmart là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới và là công ty đứng đầu danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ. Doanh thu Walmart mới công bố trong quý III/2015 đạt 109,5 tỷ USD. Hiện nay, Walmart có 9.600 cửa hàng bán lẻ tại 28 quốc gia. Mỗi tuần Walmart phục vụ trên 200 triệu khách mua sắm trên toàn thế giới.

Thanh Trà

Tin đọc nhiều