Euro Auto kiến nghị lên Thủ tướng, đề nghị không hình sự hóa vụ việc

14:50 | 26/12/2016

Ngày 26/12/2016, Công ty cổ phần ôtô Âu Châu (Euro Auto) cho biết đã có thư kiến nghị đến Thủ tướng, UBND TP.HCM và các bộ phận liên quan, xin không hình sự hóa vấn đề kinh tế của DN.

BMW 7-Series đi vào sản xuất tại Indonesia
BMW triệu hồi 5 Series, 6 Series, X5 và X6 tại Mỹ vì lỗi bơm nhiên liệu
Euro Auto ra mắt BMW 520i Special Edition có giá từ 2,346 tỷ đồng

Thông tin từ phía Euro Auto cho hay: "Euro Auto đã có công văn giải trình gửi Bộ Tài Chính về các nghi vấn của Bộ". Theo đó, đại diện Euro Auto cho biết: Tập đoàn BMW cũng đã trao đổi và gửi thư điện tử xác nhận với Bộ Tài Chính và Tổng Cục Hải Quan về việc không cung cấp C/O cho Euro Auto trong thời gian vừa qua là do không có yêu cầu của Hải quan.

euro auto kien nghi len thu tuong de nghi khong hinh su hoa vu viec
Ảnh minh họa

Đồng thời khẳng định: "Đã sắp xếp cung cấp C/O cho Euro Auto từ nay trở đi theo yêu cầu và quy định mới". Euro Auto đã đồng thời gửi thư kiến nghị đến Thủ Tướng, lãnh đạo Thành Ủy và UBND TP HCM, các đại sứ quán hỗ trợ can thiệp để Bộ Tài Chính và Tổng Cục Hải Quan không hình sự hóa các vấn đề kinh tế, hành chính theo như chủ trương và cam kết của Thủ Tướng Chính Phủ, tạo điều kiện kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Euro Auto cũng cho biết: Tập đoàn BMW sẽ có buổi làm việc tại Hà Nội với Bộ Tài Chính và Tổng Cục Hải Quan giữa tháng 1/2017 và đề nghị Bộ Tài Chính và Tổng Cục Hải Quan cho thông quan các xe đang nằm ngoài cảng để giải phóng kho bãi và cho Euro Auto nhập xe vào, đóng góp thêm thuế và ngân sách nhà nước cũng như phục vụ nhu cầu sử dụng xe chính đáng của các khách hàng.

Lý do là vì Euro Auto đã nhận được C/O cho các xe đang nằm ngoài cảng đã đóng đầy đủ thuế từ cuối tháng 11/2016. Công ty đã xuất trình C/O cho Hải Quan cảng vào ngày 23/12 vừa qua, ngay khi nhận được từ tập đoàn BMW và hiện đã được chi cục Hải Quan mời giải quyết khiếu nại vào ngày 27/12.

Trước đó, ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW và xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Euro Auto theo quy định do phát hiện hành vi gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Công ty này.

Bộ Tài chính cho hay công ty này đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Đáng chú ý, Euro Auto đã cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do Công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng; Đồng thời sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW về thị trường Việt Nam.

L.T

Tin đọc nhiều