Gắn kết doanh nghiệp để phát triển

09:08 | 28/11/2019

Thông qua các hội nghị quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tự đánh giá mình, tham khảo và hợp tác với bạn bè quốc tế để phát triển.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương khẳng định, hội nghị quốc tế như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (HORASIS 2019) vừa qua là cơ hội để Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung tiếp thị các dự án đầu tư với quốc tế, thu hút sự quan tâm và đầu tư của các tập đoàn lớn để tìm kiếm các giải pháp phát triển “thành phố thông minh”.

gan ket doanh nghiep de phat trien

Theo thống kê của UBND tỉnh Bình Dương, sau các diễn đàn quốc tế lớn mà Bình Dương tổ chức thì vốn đầu tư vào tỉnh tăng khá mạnh. Cụ thể, sau hội nghị HORASIS 2018, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Bình Dương tăng gấp 1,5 lần so với bình thường. Trong đó, đã có những dự án rất lớn, có thể có tác dụng đòn bẩy, lan tỏa cho sự phát triển như dự án trung tâm thương mại thế giới tại thành phố mới Bình Dương hợp tác với Hàn Quốc; các dự án bất động sản công nghiệp hợp tác với Quỹ đầu tư Warburg Pincus; các dự án phát triển hạ tầng, đô thị, công nghệ thông tin hợp tác với các tập đoàn Nhật Bản như Tokyu, NTT… Đặc biệt, thông qua các hội nghị quốc tế đã tạo sự gắn kết, lan tỏa giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp quốc tế để hình thành một hệ sinh thái phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tổng công ty Becamex IDC cho biết, trong bối cảnh hiện nay, nền sản xuất thế giới có những chuyển biến rất mạnh mẽ, đòi hỏi doanh nghiệp trong nước phải nắm bắt, thích ứng kịp thời. Ví như việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng lao động, đặc biệt là các lao động giá rẻ, tay nghề không cao… Hoặc việc áp dụng các nền tảng mới như cơ sở dữ liệu lớn, dữ liệu dùng chung… trong quản trị và phát triển doanh nghiệp… Vì vậy, thông qua các hội nghị quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tự đánh giá mình, tham khảo và hợp tác với bạn bè quốc tế để phát triển.

Trong khuôn khổ các hoạt động của HORASIS 2019, Tổng công ty Becamex IDC đã ký kết hợp tác chiến lược với Đại học Quốc gia Singapore (NUS) để cùng xây dựng dự án hỗ trợ khởi nghiệp và sáng tạo “Block71” tại Bình Dương. Dự án này không chỉ là xây dựng một tòa nhà, không gian làm việc chung cho những người có ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp, mà quan trọng hơn còn hình thành những cơ chế để “chắp cánh” cho những ý tưởng thiết thực, phát triển thành những sản phẩm, doanh nghiệp cụ thể… Với sự hợp tác này, dự án “Block71 Việt Nam”, Đại học Quốc gia Singapore sẽ có sự hỗ trợ phát triển, tư vấn, kết nối… cho các dự án khởi nghiệp.

Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho rằng, HORASIS được xem như “Diễn đàn Kinh tế thế giới của khu vực châu Á”, thu hút đông đảo nhà đầu tư, doanh nhân quốc tế. Hội nghị đã góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương nói riêng và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Hiện, nền kinh tế Việt Nam đã và đang đạt nhiều kết quả tốt đẹp với tốc độ tăng GDP bình quân đạt 7%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất khu vực, thế giới. Kinh tế vĩ mô được củng cố vững chắc hơn, tỷ giá, lãi suất ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp.

Trong 10 tháng đầu năm 2019 tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp mua cổ phần của nhà đầu tư trong nước đạt gần 30 tỷ USD vốn thực hiện 16,5 tỷ USD tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018 cao nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm, xuất khẩu vẫn tăng khoảng 8% đạt 263 tỷ USD xuất siêu năm thứ 4 liên tiếp. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2019 ước đạt 530 tỷ USD tăng 9,5% so với năm 2018.

Theo đánh giá mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới WEF, năng lực cạnh tranh toàn cầu của Việt Nam năm 2019 tăng 10 bậc lên vị trí 67/141 quốc gia trong bảng xếp hạng, là một trong những nước tăng mạnh nhất về cả thứ bậc và điểm số. Những thành tựu nổi bật nêu trên có sự đóng góp lớn của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là TP.HCM, Bình Dương...

“Với 16 hiệp định thương mại tự do song phương đa phương đã và sẽ ký kết, trong số đó có nhiều FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, Việt Nam đã và đang hội nhập thành công ngày càng sâu rộng vào khu vực và thế giới. Năm 2020 Việt Nam sẽ đảm nhận trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 và Chủ tịch ASEAN, Chính phủ Việt Nam sẽ làm hết mình cùng các đối tác, bạn bè để thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại đầu tư vì mục tiêu hòa bình, ổn định và thịnh vượng của ASEAN, châu Á và thế giới”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ.

Bài và ảnh Ngọc Hậu

Tin đọc nhiều