Gập ghềnh đích đến 6,5 tỷ USD

14:30 | 18/04/2012

Đạt kim ngạch xuất khẩu 6,118 tỷ USD/năm 2011 và mục tiêu đề ra năm 2012 là 6,5 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong ngành thủy sản cho biết, rất khó khăn để đạt được mục tiêu, bởi ngành thủy sản đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguyên liệu, thị trường thu hẹp và các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi trồng chế biến.

Ảnh: MH
Ngành thuỷ sản đang gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu. (Ảnh: MH)

Theo lãnh đạo một công ty thủy sản tại TP. Hồ Chí Minh, để đạt yêu cầu xuất khẩu và xuất khẩu nhiều thì doanh nghiệp phải tái đầu tư nhiều. Tuy nhiên nguồn vốn thì luôn thiếu, bởi hiện nay có trên 90% doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản vay vốn ngân hàng. Khi ngân hàng thắt chặt tín dụng thì doanh nghiệp sẽ gặp khó từ hai đầu nợ, một là nợ ngân hàng, hai là nợ từ người nuôi trồng nguyên liệu. Bên cạnh vốn, thì yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu ngày càng gắt gao. Đối với thủy sản Việt Nam càng khó hơn bởi dư lượng kháng sinh không chỉ trong bảo quản mà cả trong nuôi trồng. Các doanh nghiệp rất khó khăn kiểm soát chất lượng tồn dư kháng sinh trong nguyên liệu. Trong khi đó, các thị trường nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, châu Âu… đang thắt chặt kiểm tra đến từng lô hàng.

Về thị trường, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cho biết, châu Âu đã cắt giảm trên 50% đơn hàng nhập khẩu thủy sản, do kinh tế khu vực này khủng hoảng. Bên cạnh đó, châu Âu còn áp dụng Đạo luật Truy nguyên nguồn gốc thủy sản (IUU), khiến nhiều nhà xuất khẩu Việt Nam gặp khó khăn khi muốn tăng nguồn hàng vào thị trường này. Thị trường Nhật Bản dù lớn nhưng nếu doanh nghiệp xuất khẩu không tự kiểm tra chất lượng 100% lô hàng thì không dám xuất đi, vì sợ khi gặp sự cố sẽ mất khách hàng. Trong nước, nguồn cung nguyên liệu chưa ổn định, chất lượng nguyên liệu không đồng đều. Việc kiểm soát chặt chẽ các khâu từ đánh bắt, nuôi trồng, chế biến, bảo quản theo nguyên tắc chuỗi giá trị vẫn chưa thực hiện đồng bộ.

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu kỳ vọng các cơ quan chức năng sẽ có chính sách hỗ trợ người dân trong đánh bắt, nuôi trồng theo hướng an toàn để doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thuận lợi hơn khi tiếp cận thị trường; bên cạnh đó có thêm nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, kỹ thuật, xúc tiến thương mại... có như vậy mới mong hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2012.

Minh Trân

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều