Toàn cảnh thị trường ô tô trong nước tháng 8 | |
Nhập khẩu ô tô tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8 | |
‘Cơn bão’ giá ô tô nhập khẩu |
Đóng góp vào doanh số của Thaco là 4 mẫu xe chủ lực Kia Morning đạt 1.330 xe, CX 5 hơn 1.000 xe, Mazda3 hơn 900 xe và Cerato gần 700 xe bán ra với tổng doanh số gần 4.000 xe. Tuy nhiên, từ tháng 9/2016 hàng loạt mẫu ô tô mới nhập khẩu nguyên chiếc đã được cơ quan Hải quan nâng giá tính thuế. Loại xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L được nâng lên thêm 1.000 USD nữa so với trước.
Dòng xe nhập khẩu đã qua sử dụng tăng “chóng mặt” |
Mẫu xe Kia Moring dung tích xi lanh 1.0L trước đây giá tính thuế là 4.700 USD thì từ tháng 9/2016 đã nâng lên mức 5.600 USD. Kia Rio 5 chỗ kiểu Hatchback, dung tích xi lanh 1.4L, giá tính thuế trước đây là 6.500 USD, được nâng lên thành 7.500 USD, Hyundai Acent số tự động 1.4 L, giá tính thuế trước đây là 5.700 USD, được nâng lên thành 6.700 USD và số sàn giá tính thuế trước đây là 5.200 USD, được nâng lên thành 6.200 USD...
Việc nâng giá tính thuế khiến cho giá nhiều mẫu xe nhập khẩu bán ra trong thời gian tới, sẽ tăng thêm ít nhất cũng vào khoảng 40 triệu đồng/xe, cao có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Điều này cũng làm cho giá xe nhập khẩu đội lên cao hơn hẳn so với xe sản xuất lắp ráp trong nước, tạo ra khoảng chênh lệch lớn. Đặc biệt, đầu tháng 9/2016, Chính phủ đã ban hành quy định mới về mức thuế tuyệt đối dành cho các dòng ô tô đã qua sử dụng.
Theo đó, với xe có dung tích động cơ dưới 1.0L được ấn định là 5.000 USD/xe; từ 1.0L đến dưới 1.5L sẽ cộng thêm 10.000 USD/xe. Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các mẫu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích động cơ từ 1.5-2.5L, được tính bằng giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD cho mỗi chiếc được nhập cảng.
Đặc biệt là các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn vừa phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại và phải cộng thêm vào 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2.5L và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3.0L. Quy định mới này đã khiến cho ô tô cũ nhập khẩu bị đội giá lên rất cao, hơn cả xe mới cùng loại nhập khẩu.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, chủ gara ô tô Tân Hưng Thịnh chia sẻ, dòng xe đã qua sử dụng nhập về Việt Nam có giá bán cao ngất ngưởng sẽ gây khó cho các DN và cả người tiêu dùng. Người dân vẫn muốn có chiếc xe chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng thì xe đã qua sử dụng hoàn toàn đáp ứng mọi tiêu chí, tuy nhiên thuế tăng khiến giá xe bị đội lên sẽ vô cùng khó mua bán.
Trước đó, để bảo vệ sản xuất trong nước, Bộ Công Thương cũng đã từng có đề xuất tương tự như cần kiểm tra giá ô tô nhập khẩu khai hải quan, nhằm tránh hiện tượng khai giá thấp để trốn thuế và gian lận với hàm ý là có thể nâng giá tính thuế các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc và kiểm soát chặt chẽ xe cũ nhập khẩu.
Như vậy, cho dù thuế suất thuế nhập khẩu có hạ xuống, nhưng giá tính thuế cứ tiếp tục được nâng lên, thì xe nhập khẩu chưa chắc có cơ hội giảm giá và lợi sẽ vẫn thuộc về xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Hy vọng xe nhập khẩu có giá rẻ hơn 20% so với xe sản xuất lắp ráp trong nước là không thể. Nhưng để các DN ô tô trong nước lớn mạnh và ít bị phụ thuộc vào các DN nước ngoài thì đây khó có thể là biện pháp hỗ trợ của các nhà quản lý, ông Tuấn trần tình.
Khánh Duy