Giải đáp về tiền lương hưu

10:10 | 10/04/2015

Hỏi: Tôi hiện công tác trong một DNNN và chuẩn bị về hưu vào cuối tháng sau. Xin Tòa soạn cho biết quy định cách tính lương hưu hàng tháng thế nào?

giai dap ve tien luong huu
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 94 Luật BHXH: Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).

Căn cứ quy định nêu trên, khoản phụ cấp thâm niên vượt khung được tính trong tiền lương tháng đóng BHXH và là cơ sở để tính lương hưu.

Mức lương hưu hàng tháng

Khoản 1 Điều 52 Luật BHXH quy định, mức lương hưu hàng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 50 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 94 Luật BHXH thì người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).

Căn cứ quy định nêu trên, khoản phụ cấp thâm niên vượt khung được tính trong tiền lương tháng đóng BHXH và là cơ sở để tính lương hưu.

Tin đọc nhiều