Giải pháp tối ưu khi gửi tiết kiệm online

07:36 | 21/04/2022

Gửi tiết kiệm là kênh đầu tư truyền thống được nhiều người lựa chọn. Dưới tác động của Covid-19 và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, giao dịch tài chính online đã trở thành một thói quen phổ biến. Các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng cũng hướng đến sự tiện lợi, đơn giản, nhanh chóng và đem lại lợi ích vượt trội, trong đó, gửi tiết kiệm online ngày càng lên ngôi vì sự tiện lợi đi kèm với mức lãi suất hấp dẫn.

giai phap toi uu khi gui tiet kiem online

Vì sao nhiều người chọn gửi tiết kiệm online?

Gửi tiết kiệm là cách để khoản tiền dư thừa sinh lời an toàn, được nhiều người lựa chọn. Nếu không có thời gian tới ngân hàng mở sổ tiết kiệm, thì gửi góp tiền online hay gửi tiền có kỳ hạn online là giải pháp tối ưu.

Không cần ký kết các giấy tờ phức tạp như hình thức truyền thống, nhưng các quyền lợi, ưu đãi dành cho khách hàng đều được giữ nguyên. Bên cạnh đó, khách hàng có thể chủ động gửi tiền mọi lúc mọi nơi và tất toán, tái tục dễ dàng.

Thói quen giao dịch online được ưa chuộng nhờ tính linh hoạt, chủ động cho người dùng. Đặc biệt, từ khi các ngân hàng áp dụng mở tài khoản thanh toán qua định danh trực tuyến (eKYC), chỉ với vài thao tác, khách hàng có thể mở ngay tài khoản để giao dịch và gửi tiết kiệm online bất cứ thời gian nào, kể cả ngày nghỉ, dịp lễ, Tết.

Với thiết kế giao diện thông minh, hiện đại, ứng dụng mobile banking của các ngân hàng còn cho phép khách hàng theo dõi, tra cứu lãi suất theo từng kỳ hạn khác nhau. Ngoài cách tính lãi tự động theo biểu mức, khách hàng cũng có thế tham khảo những chiến lược tiết kiệm mà ngân hàng gợi ý từ cách chia nhỏ sổ tiết kiệm, tính lãi hoặc các kỳ hạn gửi…

Chuyên viên tư vấn của một ngân hàng cho hay, một trong những tiện ích khi gửi tiết kiệm online là khách hàng sẽ chủ động chọn số tiền muốn gửi chỉ từ hai triệu đồng, không giới hạn số lượng sổ tiết kiệm online, tự động đáo hạn hoặc tất toán về tài khoản thanh toán khi hết kỳ hạn gửi.

Trong trường hợp cần vốn gấp, người dùng cũng có thể chủ động tất toán trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Như vậy, gửi tiết kiệm online giúp khách hàng chủ động cho nhu cầu tài chính, tiết kiệm thời gian phải ra quầy giao dịch.

Khách hàng cũng dễ dàng tra cứu tình trạng hiện tại của sổ tiết kiệm về lãi suất, kỳ hạn, ngày đáo hạn... và quản lý 24/7 qua điện thoại.

giai phap toi uu khi gui tiet kiem online

Tìm hiểu các quy định trước khi gửi tiền

Vẫn không ít người cho rằng việc chỉ thực hiện các giao dịch qua ứng dụng ẩn chứa nhiều rủi ro hơn cách gửi tiền theo cách truyền thống.

Lãnh đạo của một ngân hàng cho hay, trên thực tế mọi thao tác online đều được thực hiện trên hệ thống của ngân hàng mà không có sự can thiệp của nhân viên, do vậy tính bảo mật và độ an toàn tương đối cao. Hơn nữa khi thực hiện các thao tác, hệ thống ngân hàng cũng sẽ yêu cầu khách hàng thực hiện một loạt các phương thức xác minh như OTP, face ID, xác minh qua SMS điện thoại, email.

Tuy nhiên, để hạn chế rủi ro, các ngân hàng đã khuyến cáo khách hàng cần lưu ý tuyệt đối không nhờ người khác thao tác hộ các hoạt động trên tài khoản tiết kiệm online. Luôn luôn đăng xuất khỏi tài khoản sau mỗi lần sử dụng, khi đăng nhập cần chú ý không để lộ thông tin cho những người xung quanh, không tự ý truy cập vào các đường link lạ, hạn chế hacker tấn công... Hơn nữa, khi có sự cố phát sinh, cần liên lạc với ngân hàng ngay lập tức để kịp thời có phương án giải quyết.

Hiện nay, để thúc đẩy hoạt động số nhiều ngân hàng đưa ra mức lãi suất gửi tiết kiệm online vô cùng hấp dẫn, cao hơn so với mức lãi suất khi gửi tại quầy. Như ngân hàng TPBank đang áp dụng mức lãi suất 6,15%/năm khi khách hàng gửi tiền qua hình thức trực tuyến, nếu gửi tại quầy lãi suất là 6%/năm với kỳ hạn 1 năm. Các ngân hàng như BACA Bank, PVComBank và Kienlongbank đang chào mức lãi suất 6,6%/năm kỳ hạn 12 tháng khi khách hàng gửi trực tuyến.

Trong tháng 4, ngân hàng OCB điều chỉnh tăng từ 5,60%/năm lên 6,20%/năm tại kỳ hạn 6 tháng; tăng 5,90%/năm lên 6,40%/năm tại kỳ hạn 9 tháng; và tăng từ 6,30%/năm lên 6,50%/năm tại kỳ hạn 12 tháng.

Ngoài OCB, HDBank cũng điều chỉnh lãi suất tiền gửi trực tuyến. Theo đó, tại kỳ hạn tháng 1 HDB điều chỉnh tăng từ 3,10%/năm lên 3,80%/năm; tại kỳ hạn 3 tháng, HDBank điều chỉnh tăng từ 3,20%/năm lên 3,90%/năm; kỳ hạn 6 và 9 tháng tăng từ 5,40%/năm lên 5,60%/năm; kỳ hạn 12 tháng tăng từ 5,70%/năm lên 5,95%/năm.

MSB triển khai ưu đãi lãi suất đặc biệt dành cho khách hàng chưa có tiền gửi tại đây. Với giao dịch gửi tiết kiệm online tối thiểu từ 1 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận lãi suất 7%/năm với kỳ hạn 15 tháng và 6,8% với kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng. Tiếp đó, khách hàng được cộng thêm đến 0,8% lãi suất khi gửi online so với mức lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy (kỳ hạn 6 tháng).

Mức lãi suất cao nhất của ngân hàng Bản Việt là 7%/năm đang được áp dụng cho tiền gửi tiết kiệm online và 6,8%/năm cho kỳ hạn 24 tháng. Riêng lãi suất kỳ hạn 12 tháng vẫn giữ nguyên mức 6,6%/năm.

Theo các chuyên gia, gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn, có mức sinh lời tốt do mức lãi suất tiền gửi vẫn đang thực dương khá lớn so với lạm phát. Song song, các ngân hàng đang tung hàng loạt chương trình ưu đãi để tăng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) như miễn phí giao dịch, miễn phí quản lý tài khoản...

Hà An

Tin đọc nhiều