Giải pháp viễn thông cho thương mại điện tử

15:06 | 23/05/2018

Để nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh của thương mại điện tử, một trong những giải pháp để DN hoàn thiện dịch vụ, đồng thời xây dựng niềm tin với khách hàng là các giao dịch đặt hàng và giao hàng cần có tin nhắn xác thực thông tin trong suốt quá trình xử lý đơn hàng của DN TMĐT với khách hàng.

Kết nối thị trường bằng thương mại điện tử
Thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu
Kinh doanh với một “cú” nhấp chuột

Ngày 23/5/2018, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương (Cục TMĐT và KTS) tổ chức Hội thảo “Phát triển hạ tầng SMS và dịch vụ viễn thông dành cho thương mại điện tử và giới thiệu giải pháp SMS Order”.

Hội thảo nhằm trao đổi, tìm ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng dịch vụ SMS Brandname phù hợp với nhu cầu và đặc thù của hoạt động kinh doanh trực tuyến trên cơ sở phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động (Viettel, Vinaphone, Mobifone, v.v…).

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Doanh thu bán lẻ TMĐT Việt Nam năm 2017 đạt khoảng 6,2 tỷ USD và có tốc độ tăng trưởng 24% so với năm 2016, tương ứng với xấp xỉ gần 500 nghìn đơn hàng một ngày. Dự kiến doanh thu của TMĐT sẽ vượt mốc 10 tỷ USD vào năm 2020.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh của TMĐT, một trong những giải pháp để DN hoàn thiện dịch vụ, đồng thời xây dựng niềm tin với khách hàng là các giao dịch đặt hàng và giao hàng cần có tin nhắn xác thực thông tin trong suốt quá trình xử lý đơn hàng của DN TMĐT với khách hàng.

Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chi phí cao, giải pháp chưa tối ưu nên hiện nay tỷ lệ các đơn hàng cung cấp đầy đủ thông tin xác thực trong suốt quá trình xử lý đơn hàng hiện nay còn thấp. Do đó, cần có giải pháp cụ thể trong việc hoàn thiện hạ tầng SMS, dịch vụ viễn thông dành cho TMĐT, ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, DN kinh doanh viễn thông đã chia sẻ về các giải pháp phát triển hạ tầng SMS như kế hoạch phát triển các giải pháp SMS tối ưu dành cho TMĐT của nhà mạng đơn vị Viettel Telecom; Quy trình hợp tác dịch vụ SMS Order của Công ty Truyền thông VMG….

Thống kê trong năm 2017 cho thấy, Bộ Công thương đã tiếp nhận và xử lý gần 9.670 hồ sơ thông báo website TMĐT và 625 hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT. Thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động TMĐT, năm 2017, Bộ Công thương đã tiếp nhận và xử lý 1.800 lượt phản ánh của người dân đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động TMĐT.

Hiện các nhà mạng và DN viễn thông bao gồm Viettel Telecom, Vinaphone, Mobifone, Công ty CP Truyền thông VMG là các đối tác triển khai chương trình EcomSMS đặt mục tiêu triển khai ngay trong năm 2018 đến tất cả các tỉnh thành và DN có nhu cầu trên toàn quốc với cam kết đảm bảo về chất lượng hạ tầng và dịch vụ thông suốt.

M. Hiếu

Tin đọc nhiều