Giải tỏa áp lực chuyển tiền từ Nhật về Việt Nam

14:00 | 25/08/2016

Có khá nhiều dịch vụ liên kết chuyển tiền của NH trong nước với các công ty tại Nhật. Do đó, kiều bào tại Nhật có thể tìm hiểu thông tin thông qua người thân tại Việt Nam để hưởng được dịch vụ tối ưu và thân thiện nhất.

Hơn 2 tỷ USD kiều hối về TP. HCM
Nhận kiều hối online lợi hơn tại quầy

Thùy Linh cho biết cô thuộc diện xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Sau một thời gian làm việc, cuộc sống đã dần ổn định và có của ăn của để, vì vậy cô muốn chuyển tiền về cho người thân ở Việt Nam. Qua lời giới thiệu của bạn bè, cô chọn cách chuyển tiền về Việt Nam thông qua những người quen biết, với cách này bạn sẽ không mất phí, chuyển tiền nhanh và đơn giản nhất.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cô cũng có thể tìm được người quen về Việt Nam và không phải ai cũng có thể tin tưởng để giao tiền. Theo đó, Thùy Linh vẫn đang tìm nhiều giải pháp khác để chuyển tiền về Việt Nam sao cho nhanh và dễ nhất.

giai toa ap luc chuyen tien tu nhat ve viet nam
Kiều bào sẽ không còn lo lắng khi chọn kênh chuyển tiền về nước

Thực tế, thời gian qua, không chỉ trường hợp của Thùy Linh mà cộng đồng người Việt Nam nói chung và tu nghiệp sinh nói riêng ở Nhật Bản gặp khó khăn khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ Nhật Bản về Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là do hạn chế về mạng lưới cung cấp dịch vụ chuyển kiều hối, người gửi tiền khó tiếp cận được với các đơn vị cung cấp dịch vụ này.

Bên cạnh đó, số lượng người Việt Nam tại Nhật theo xu hướng tăng tính đến năm 2015 có khoảng hơn 130.000 người sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Với những người có nhiều kinh nghiệm sống tại Nhật, họ có thể tìm được nhiều giải pháp chuyển tiền hơn Thùy Linh. Chẳng hạn, một số người chia sẻ họ có thể chuyển về địa chỉ tại Việt Nam rồi ra bưu điện địa phương nhận tiền hoặc chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản NH Việt Nam. Phí chuyển bằng hình thức này gồm: phí môi giới 10 USD; Phí chuyển từ Yên ra USD; Phí báo có ở NH nhận (Việt Nam); Phí chuyển qua NH tại Nhật Bản (Ví dụ: NH Yuucho: 2.500 Yên/lần).

Hoặc một số người chọn cách chuyển tiền thông qua các NH tại Nhật Bản. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, những hình thức này áp dụng cho người phải có nhiều năm sinh sống ở Nhật Bản vì nó đi kèm khá nhiều điều kiện. Đáng chú ý là người gửi ghi đầy đủ các thông tin tài khoản người nhận cần dùng: Tên NH; Tên chi nhánh; Địa chỉ chi nhánh; Mã SWIFT CODE; Tên chủ tài khoản; Số tài khoản; Địa chỉ chủ tài khoản… ở Việt Nam.

Trước những khó khăn của cộng đồng người Việt tại Nhật, một chuyên gia tài chính trong nước thừa nhận những người mới qua như Thùy Linh sẽ khó tiếp cận ngay các dịch vụ tài chính mà NH Nhật quy định. Để thao tác chuyển tiền dễ dàng và an toàn hơn, mọi người có thể tìm đến dịch vụ có liên quan đến NH trong nước.

Trong đó, có 2 giải pháp mà người Việt sinh sống tại Nhật có thể lựa chọn. Một là tìm đến địa chỉ giao dịch Western Union điền giấy tờ thông tin người nhận sau đó sẽ nhận được mã số chuyển tiền. Bạn báo mã số này cho người nhận tiền ở Việt Nam mang chứng minh thư ra NH và nhận tiền.

Hai là, DongA Bank đã cùng đối tác MoneyGram triển khai kênh chuyển tiền từ thị trường Nhật Bản về Việt Nam. Mới đây, để đánh dấu sự kiện này DongA Bank còn chính thức triển khai chương trình khuyến mại “Nhận tiền ngay, quà trao tay” diễn ra từ ngày 15/8 đến ngày 14/11/2016 với nhiều phần quà hấp dẫn trị giá lên đến 80 triệu đồng.

Theo đó mỗi khách hàng nhận tiền từ thị trường Nhật Bản tại DongA Bank thông qua kênh chuyển nhanh MoneyGram sẽ được tham gia quay số may mắn. Cơ cấu giải thưởng bao gồm: 1 giải nhất là xe Honda Air Blade trị giá 42 triệu đồng, 2 giải nhì là điện thoại Samsung thế hệ mới trị giá 8 triệu đồng và nhiều giải khuyến khích là nồi cơm điện Hàn Quốc Cuckoo trị giá lên đến 1,6 triệu đồng.

Rõ ràng, có khá nhiều dịch vụ liên kết chuyển tiền của NH trong nước với các công ty tại Nhật. Do đó, kiều bào tại Nhật có thể tìm hiểu thông tin thông qua người thân tại Việt Nam để hưởng được dịch vụ tối ưu và thân thiện nhất.

Cát Vũ

Tin đọc nhiều