Giảm gánh nặng ngày Xuân với “lãi suất 0%”

16:00 | 08/02/2018

Nếu biết tận dụng các tính năng hay ưu đãi từ các tổ chức tài chính cũng như nhà bán lẻ, người tiêu dùng sẽ đỡ được nhiều gánh nặng ngày Tết

Tư vấn vay mua trả góp điện thoại
Cánh cửa tiêu dùng mở: Nhà sản xuất và dịch vụ hưởng lợi
Xã hội đang hưởng lợi từ cho vay tiêu dùng

Món quà ngày Xuân

Dạo qua thị trường dịp cận Tết, các cửa hàng bán hàng gia dụng, điện máy, điện tử, nội thất… đều có rất nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá. Các siêu thị cũng đua nhau giảm giá nhiều mặt hàng, đặc biệt giảm giá lên đến 50% cho một số sản phẩm. Giảm giá mạnh nhất là các mặt hàng điện máy điện lạnh thiết yếu. Cùng với đó, các mặt hàng điện tử và gia dụng Tết cũng vào mùa giảm giá mạnh. Các loại chén dĩa, bình hoa, lọ đựng mứt Tết bằng thủy tinh, bao lì xì, trái cây giả và một số đồ trang trí giảm giá từ 30-50%... Các chương trình mà nhà bán lẻ đưa ra tấp cập vì nhận thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt tăng lên đáng kể, nhất là dịp cuối năm.

giam ganh nang ngay xuan voi lai suat 0
Trả góp 0% lãi suất là một chiến lược chứ không phải chiêu trò

Nhìn chung, nói về thu nhập đầu người tại Việt Nam, theo thống kê, thu nhập trung bình mỗi người dân Việt Nam đạt 2.400 USD trong năm 2017, tăng 9% so với năm 2016. Theo dự báo của Euromonitor, thu nhập trên đầu người tại Việt Nam sẽ tăng lên 3.750 USD vào năm 2030, tương ứng với mức tăng hàng năm 3,5%. Còn xét về tỷ lệ chi tiêu cho các ngành hàng thiết yếu thì theo BMI, tỷ trọng chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu của người Việt đang ở mức 57% và sẽ tiếp tục duy trì mức này trong giai đoạn 2017-2021. Ngoài ra, chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu sẽ duy trì mức tăng trưởng mỗi năm 11,6%.

Qua đó, có thể thấy mức thu nhập tăng nên người Việt cũng mạnh dạn hơn trong chi tiêu. Đây là cơ hội để các DN tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng chú ý đến sản phẩm của mình, nhất là dịp cận tết.

Nếu như mọi năm, đây là dịp thuận lợi nhất để các gia đình sắm sửa vật dụng mới cho gia đình, vừa phù hợp với sở thích năm mới dùng đồ mới của người Việt, vừa mua được hàng với giá ưu đãi. Tuy nhiên, năm nay, để tiết kiệm hơn cũng như hợp với xu hướng mua sắm hiện đại, người tiêu dùng có điều kiện hay không có điều kiện cũng nên để ý hơn nữa đến các chương trình thanh toán để hưởng lợi ích gấp đôi.

Cụ thể, với những người không có khả năng tài chính dồi dào, mua sắm những món hàng giá trị lớn như xe, tivi, máy giặt, hay điện thoại mới vào dịp chưa có tiền thưởng Tết nên tìm hiểu các chương trình cho vay trả góp 0% lãi suất tại một số TCTD.

Còn với những người có sẵn tiền cũng không nên bỏ qua chương trình này mà hãy xem đây là một ưu đãi mình đáng được hưởng. Theo đó, thay vì bỏ ra 100% số tiền mua sắm, hãy để khoản tiền đó gửi tiết kiệm lấy lãi suất. Còn mua sắm thì trả góp qua NH hay công ty tài chính (CTTC) vì lãi suất áp dụng cho một số chương trình vay mua trả góp chỉ là 0%. Điểm đặc biệt nữa là trước đây chúng ta thường nghe qua chỉ có các doanh nghiệp lớn kinh doanh bất động sản, xe máy, điện máy có hình thức bán trả góp cho khách hàng thì giờ đây chương trình bán trả góp lãi suất 0% xuất hiện ngày càng phổ biến ở các cửa hàng kinh doanh từ mỹ phẩm, trang sức đến các mặt hàng gia dụng, điện máy hay điện thoại… Đây là cơ hội rất lớn dành cho những ai biết nắm bắt thời cơ.

Thừa nhận sự tiện ích này, bà Vũ Thị Thắm (nhà quận Bình Tân) nói rằng, cứ dịp tết đến là bà tranh thủ đi rút sổ tiết kiệm để mua sắm vật dụng thay mới trong nhà cho các con. Năm nay cũng vậy, tranh thủ các siêu thị đang giảm giá hàng loạt, bà đến SCB để rút sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, khi biết được mục đích của bà, nhân viên tư vấn của NH khuyên bà nên chọn hình thức vay mua trả góp lãi suất 0% có lợi hơn. Cụ thể, nếu bà mua tủ lạnh tại Nguyễn Kim thì được vay trả góp với lãi suất 0% trong 12 tháng.

“Tôi cẩn thận hỏi kỹ đây có phải là chiêu trò NH dụ tôi mua để rồi sau đó tính lãi suất cao gấp đôi không thì cô nhân viên giải thích rất rõ ràng. Cô ấy nói tôi có thể đến Nguyễn Kim mua tủ lạnh giá 10 triệu đồng thay vì trả tiền mặt thì tôi đưa thẻ tín dụng quốc tế của SCB cho nhân viên Nguyễn Kim thanh toán. Sau khi giao dịch mua hàng qua hình thức trả góp thành công, giá trị của khoản góp 10 triệu đồng đó tôi sẽ được chia đều 12 tháng và mỗi tháng tôi chỉ cần phải trả chưa tới 1 triệu đồng cho NH mà không cần phải trả thêm đồng lãi suất nào”, bà Thắm kể lại đồng thời cũng cho biết bà làm y như cô nhân viên NH hướng dẫn và cảm thấy hài lòng về khám phá mới của mình.

Đừng quá e ngại

Thực tế, không chỉ SCB mà hiện nay, khi đi đâu chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp các quảng cáo trên băng rôn treo ở trước các NH hay CTTC với dòng chữ “trả góp lãi suất 0%”. Như tại Sacombank, Maritime Bank, Techcombank, SeAbank… Hay tại CTTC thì có Home Credit, Fe Credit, HDSaison… Riêng Fe Credit cho biết kết hợp với Yamaha Việt Nam triển khai ưu đãi “Yamaha trao tay – thổi bay lãi suất” dành cho khách hàng đăng ký vay mua trả góp các dòng xe máy NVX 125 Standard, NVX 125 Deluxe, NVX 155 Standard, NVX 155 Premium ABS với lãi suất trả góp 0%. Khách hàng hoàn tất thanh toán khoản trả trước chỉ từ 20 triệu đồng, phần còn lại sẽ được trả góp 0% lãi suất trong thời hạn lên đến 9 tháng…

Nhìn chung, thay vì tặng quà, giảm giá sản phẩm thì các tổ chức tài chính chọn cách này để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng trong điều kiện tài chính hạn hẹp.

Như vậy dưới góc độ người tiêu dùng, chúng ta chỉ cần nghĩ đơn giản rằng các cửa hàng, siêu thị có mối liên kết lợi ích với NH nên họ phải “gánh” phần lãi suất cho chúng ta. Và mức lãi suất này tùy thuộc vào bài toán chi phí của doanh nghiệp. Vào một số thời điểm nhất định, doanh nghiệp muốn kích cầu một dòng sản phẩm cụ thể. Họ có kinh phí thực hiện bán hàng trả góp lãi suất 0% cho dòng sản phẩm đó. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nhận sự hỗ trợ từ phía công ty mẹ hoặc các hãng sản xuất. Ngược lại, cũng có nhiều hợp tác, hai bên tự đàm phán với nhau để mỗi bên chịu một nửa chi phí.

Theo một phân tích khác từ chuyên gia, thay vì các doanh nghiệp bán lẻ phải đầu tư nhiều cửa hàng để tiếp cận với mạng lưới khách hàng rộng hơn. Họ chọn cách tiếp cận và thu hút khách hàng bằng phương thức bán hàng đặc biệt. Một trong những phương thức đó là bán hàng trả góp không lãi suất. Khi đó doanh nghiệp cũng tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Thế thì việc trích ra một khoản nhỏ trả lãi suất cho các tổ chức tài chính cũng là chuyện bình thường đối với doanh nghiệp. Điều này giải thích cho những hoài nghi của người tiêu dùng khi nghĩ rằng các chương trình “lãi suất 0%” là chiêu trò của khối tài chính, nên e ngại không dám trải nghiệm.

Tóm lại, nếu giá cả của sản phẩm không bị “đẩy” lên, chất lượng sản phẩm vẫn đảm bảo thì người tiêu dùng thực sự hưởng lợi từ hình thức mua hàng này. Họ vừa mua được hàng, vừa không phải tốn một khoản tiền quá lớn để chi trả cùng một lúc. Hơn nữa, thủ tục mua hàng cũng khá đơn giản. Không có gì gọi là phức tạp hay mất thời gian cho người mua.

Chỉ có điều mà người tiêu dùng cần phải lưu ý là khi thực hiện một giao dịch trả góp, hạn mức khả dụng trên thẻ tín dụng của khách hàng sẽ bị trừ đi một khoản bằng giá trị món vay và sẽ tăng dần tương ứng với khoản tiền trả góp mà khách hàng đã thanh toán qua các kỳ. Ngoài ra, mỗi NH sẽ quy định về phí chuyển đổi sang giao dịch trả góp và phí khi khách hàng thanh toán khoản trả góp trước hạn. Khách hàng cần tìm hiểu về các loại phí này tại mỗi TCTD trước khi thực hiện chuyển đổi sang hình thức trả góp để tránh những rắc rối không đáng về sau.

Trả góp lãi suất 0% tức là trả góp mỗi tháng mà không tính lãi suất. Tuy nhiên trước khi mua hàng, thông thường bạn trả trước cho doanh nghiệp 20-30% giá sản phẩm. Số tiền còn lại chia đều mỗi tháng để trả. Ví dụ: Bạn muốn mua một chiếc điện thoại với giá 18 triệu đồng. Bạn cần thanh toán cho cửa hàng 30% x 18.000.000 = 5.400.000, kỳ trả góp là 6 tháng, mỗi tháng bạn trả 2.100.000 đồng.

Quỳnh Vũ

Tin đọc nhiều