Giảm mạnh lãi suất hướng đến mục tiêu kép

09:23 | 01/12/2021

Luỹ kế từ 15/7/2021 đến 31/10/2021 tổng số tiền lãi Agribank giảm cho khách hàng khoảng 15.559 tỷ đồng tăng 3.323 tỷ đồng so với 30/9/2021 tương ứng tăng 27,16%, đạt 75,48% so với cam kết.

11 tháng qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây nên sự đứt gãy nghiêm trọng đối với các chuỗi sản xuất kinh doanh và làm giảm tốc độ phát triển của nền kinh tế, Agribank đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19 và nhiều chương trình giảm lãi, giảm phí góp phần hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo lực bẩy tăng trưởng kinh tế. Qua đó khẳng định vai trò của NHTM hàng đầu Việt Nam, chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, với tỷ trọng đầu tư “Tam nông” chiếm 70%/tổng dư nợ nền kinh tế, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị phần tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam. Một đặc thù ở Agribank là số lượng khách hàng vay hộ, cá nhân với những khoản vay nhỏ lẻ rất lớn, lớn nhất so với bất cứ ngân hàng nào. Song ngân hàng thực hiện nghiêm túc cơ cấu, miễn giảm lãi cho khách hàng theo Thông tư 01 và các Thông tư sửa đổi, bổ sung của NHNN. Điều này thể hiện rõ qua việc Agribank đã thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, phí với tổng số tiền lên tới 48.118 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu lại nợ cả gốc, lãi là 45.397 tỷ đồng với 15.920 khách hàng; Miễn, giảm lãi 2.721 tỷ đồng với 539 khách hàng, số lãi được miễn, giảm 31 tỷ đồng.

giam manh lai suat huong den muc tieu kep

Để tiếp tục hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thực hiện Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ, chỉ đạo của NHNN, hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Agribank thực hiện nghiêm túc cam kết giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Luỹ kế từ 15/7/2021 đến 31/10/2021 tổng số tiền lãi ngân hàng giảm cho khách hàng khoảng 15.559 tỷ đồng tăng 3.323 tỷ đồng so với 30/9/2021 tương ứng tăng 27,16%, đạt 75,48% so với cam kết. Tổng số tiền lãi giảm cho khách hàng theo cam kết ước tính 20.613 tỷ đồng. Ngoài ra, Agribank cùng 3 NHTM trong nhóm Big4 tiếp tục cam kết dành riêng gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng để giảm lãi suất, giảm 100% các loại phí dịch vụ ngân hàng trong thời gian giãn cách cho khách hàng tại các địa phương đang thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài các gói hỗ trợ khách hàng theo chỉ đạo của NHNN, Agribank cũng chủ động, triển khai quyết liệt, thiết thực, có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thuộc mọi thành phần kinh tế. Đối với chương trình tín dụng ưu đãi 100.000 tỷ đồng dành riêng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tính đến 31/10/2021, doanh số giải ngân của chương trình đã đạt gần 120.000 tỷ đồng, số tiền lãi được giảm khoảng 600 tỷ đồng.

Song song với đó, Agribank tiếp tục thực hiện chính sách giảm 10% lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu, giảm 10% lãi suất đối với dư nợ cho vay mới được kéo dài đến 31/12/2021 theo quy định của Agribank. Tính từ ngày bắt đầu triển khai 15/7/2021 đến 31/10/2021, tổng dư nợ được giảm lãi suất hơn 1,1 triệu tỷ đồng, Agribank đã thực hiện hỗ trợ đối với 3,1 triệu khách hàng, với số tiền lãi được giảm là 4.760 tỷ đồng. Agribank dự kiến sẽ cắt giảm khoảng hơn 7.000 tỷ đồng lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng và nền kinh tế chịu ảnh hưởng của Covid-19. 10 tháng đầu năm 2021, Agribank là ngân hàng đứng đầu trong hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam với tổng số tiền lãi đã giảm cho khách hàng là 4.996 tỷ đồng, với tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là gần 1,3 triệu tỷ đồng cho gần 3,2 triệu khách hàng. Đến nay, có thể khẳng định Agribank là một trong những ngân hàng thực hiện hỗ trợ lãi, phí nhiều nhất cho khách hàng.

Tạo lực bẩy tăng trưởng kinh tế

Cam kết luôn sẵn sàng cung ứng nguồn vốn để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, duy trì và tiếp tục sản xuất kinh doanh hiệu quả trong giai đoạn nền kinh tế đang nỗ lực phục hồi, trong suốt thời gian qua, bên cạnh giảm mạnh lãi suất, Agribank triển khai có hiệu quả nhiều gói tín dụng có lãi suất ưu đãi với tổng giá trị lên tới 270.000 tỷ đồng và 150 triệu USD thể hiện qua doanh số cho vay tích cực. Đơn cử, Chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng FDI với quy mô 5.000 tỷ đồng và 150 triệu USD, doanh số cho vay lũy kế đến nay đạt 3.045 tỷ đồng. Hay như Chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng xuất nhập khẩu với quy mô 15.000 tỷ đồng và 30 triệu USD, doanh số cho vay lũy kế đạt 3.339 tỷ đồng và 185 triệu USD; Chương trình cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa với quy mô 30.000 tỷ đồng đến nay doanh số cho vay lũy kế đạt 582 tỷ đồng với 97 khách hàng; Chương trình cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị với quy mô 20.000 tỷ đồng, doanh số cho vay lũy kế đạt 1.351 tỷ đồng với 1.763 khách hàng,…

Chưa dừng lại, Agribank thực hiện chính sách tín dụng bổ sung cho khách hàng ở các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Agribank đã giải ngân được hơn 105 tỷ đồng với 409 khách hàng. Agribank cũng thực hiện cho vay mới đối với các khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19 với doanh số 383.045 tỷ đồng, dư nợ còn lại là 145.480 tỷ đồng với 250.664 khách hàng.

Nhờ các giải pháp, tăng trưởng tín dụng 10 tháng đầu năm của Agribank đạt 3,9%; tăng tuyệt đối là 43.776 tỷ đồng. Việc đảm bảo duy trì tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế là một thách thức lớn đối với Agribank. Vì bản thân Agribank cũng đang chịu nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của dịch bệnh, tuy nhiên, cùng với toàn ngành Ngân hàng, Agribank đang nỗ lực tối đa khắc phục khó khăn, cắt giảm chi phí, lợi nhuận để làm tốt vai trò bà đỡ của khách hàng và là trợ lực cho nền kinh tế sớm phục hồi trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường.

Cùng với việc triển khai chính sách miễn giảm lãi, Agribank miễn phí chuyển tiền trong nước, áp dụng đồng loạt toàn hệ thống trên toàn quốc và các kênh ngân hàng điện tử nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Song song với đó, Agribank cũng đẩy mạnh triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới với hàm lượng công nghệ cao, các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, mở tài khoản trực tuyến trên ứng dụng E-Mobile Banking, tạo điều kiện cho khách hàng giao dịch thuận tiện trong điều kiện hạn chế tiếp xúc trực tiếp để phòng, chống dịch. Ngoài các giải pháp cho vay hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Agribank tiếp tục làm tốt nhiệm vụ chính trị của ngân hàng thương mại chủ lực trên thị trường tín dụng nông nghiệp, nông thôn thông qua cho vay 7 chương trình tín dụng chính sách và các chương trình mục tiêu quốc gia theo chỉ đạo của NHNN, duy trì thị phần lớn về cho vay và huy động vốn, đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động theo quy định và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước.

Những tháng cuối năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh còn tiếp diễn khiến hoạt động kinh doanh của Agribank đang và sẽ gặp nhiều khó khăn. Để hoàn thành các nhiệm vụ kinh doanh năm 2021, Agribank trên cơ sở nhận định tình hình những tháng cuối năm và xây dựng các kịch bản kinh doanh phù hợp, tiếp tục tập trung, quyết liệt thực hiện các giải pháp cốt lõi nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, chú trọng tăng trưởng tín dụng theo hướng tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, xây dựng các chương trình tín dụng ưu đãi phù hợp với các đối tượng khách hàng... Toàn hệ thống Agribank quyết tâm tập trung mọi nguồn lực hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2021, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, phòng chống dịch bệnh và tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của NHTM hàng đầu, góp phần hỗ trợ phục hồi nền kinh tế trong điều kiện bình thường mới.

Agribank Chi nhánh Láng Hạ: Tặng máy trợ tim cho Bệnh viện Tim Hà Nội

giam manh lai suat huong den muc tieu kep

Vừa qua, tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Agribank Chi nhánh Láng Hạ đã trao tặng 1 máy trợ tim trị giá 2,4 tỷ đồng cho Bệnh viện Tim Hà Nội với mong muốn hỗ trợ các y bác sĩ trong công tác điều trị cho bệnh nhân. Phát biểu tại buổi lễ trao tặng, ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận sự đóng góp của Agribank Chi nhánh Láng Hạ trong công tác an sinh xã hội và mong muốn chi nhánh ngày càng có nhiều đóng góp hơn nữa cho cộng đồng, cho đất nước.

Được biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay, Agribank Chi nhánh Láng Hạ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội thiết thực với tổng giá trị lên đến hơn 500 triệu đồng như các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương… hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa ở Quảng Trị, trao học bổng cho sinh viên trường Đại học Công đoàn…

PT

Nhật Minh

Tin đọc nhiều