Giao dịch ngân hàng lưu ý với khẩu trang

11:20 | 05/02/2020

NHNN Việt Nam vừa có văn bản số 479/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng triển khai một số nội dung phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

giao dich ngan hang luu y voi khau trang
Ảnh minh họa

Theo Văn bản số 479/NHNN-VP của NHNN, tạm thời trong thời gian nguy lây nhiễm virus nCoV ở mức cao, các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam không phải thực hiện yêu cầu khách hàng phải tháo bỏ khẩu trang khi vào trụ sở để giao dịch. Quy định này vốn được NHNN bắt buộc thực hiện theo Văn bản số 777/2018 (nhằm tăng cường phòng ngừa tội phạm cướp tiền tại ngân hàng và đảm bảo an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt) và vẫn đang có hiệu lực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh như hiện nay việc cho phép khách hàng đeo khẩu trang khi giao dịch là cần thiết để giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Mặc dù vậy, NHNN vẫn lưu ý các NHTM, TCTD vẫn phải tăng cường các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong giao dịch và trong kho tiền. Trường hợp các giao dịch cần bắt buộc phải nhận diện khách hàng, các TCTD có thể tạm thời yêu cầu khách hàng tháo bỏ khẩu trang để nhận diện và cho phép khách hàng đeo khẩu trang lại sau khi đã nhận diện xong (nếu khách hàng có nhu cầu).

Theo ghi nhận của phóng viên, các cơ quan thuộc khối ngành Ngân hàng trên địa bàn TP.HCM, đều chủ động triển khai các hoạt động phòng chống lây nhiễm dịch bệnh nCoV và được cán bộ, công nhân viên chức, người lao động chấp hành nghiêm túc. Tại tất cả các cơ quan, việc đo thân nhiệt cho từng nhân viên và khách hàng trước khi vào cổng hoặc liên hệ làm việc được tiến hành đều đặn. Việc đeo khẩu trang y tế khi giao dịch với các đơn vị cũng được cán bộ, công nhân viên và khách hàng thực hiện thường xuyên.

Trong khi đó các NHTM trên địa bàn TP.HCM, như: Sacombank, Techcombank, NamABank, SCB, ABBank, HDBank, BIDV… đã gửi thông báo đến toàn hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch để yêu cầu về việc chủ động phòng tránh virus corona. Các NHTM phát khẩu trang y tế miễn phí cho cán bộ công nhân viên. Nhiều phòng giao dịch, chi nhánh NHTM trang bị máy đo thân nhiệt từ xa để đo thân nhiệt cho nhân viên và khách hàng đến giao dịch, đồng thời phát miễn phí khẩu trang y tế nếu khách hàng có nhu cầu.

Đến thời điểm hiện tại, mặc dịch bệnh do virus nCoV diễn biến phức tạp, tuy nhiên hoạt động của các ngân hàng vẫn diễn ra bình thường. Ngoài việc chủ động đo thân nhiệt và đeo khẩu trang y tế ở các phòng giao dịch và chi nhánh thì đa số các NHTM lượng khách hàng đến giao dịch không sụt giảm so với cùng thời điểm của các năm trước. Một số chi nhánh NHTM tại TP.HCM hiện đã ghi nhận lượng khách hàng đăng ký mở sổ tiết kiệm online tăng cao hơn so với mọi năm, có thể do khách hàng ngại đến mở thẻ tại trụ sở có đông người giao dịch.

Tuy nhiên, xu hướng mở thẻ tiết kiệm online trong những năm gần đây cũng đều có sự tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước do lượng khách hàng trẻ sử dụng dịch vụ ngân hàng mỗi ngày một tăng. Vì thế không chắc chắn việc tăng cao của doanh số thẻ tiết kiệm là do ảnh hưởng từ lo ngại lây nhiễm virus nCoV.

Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật cho biết, đối với các giao dịch tại máy ATM cần có hình thức xác thực từ xa tốt hơn để đảm bảo an ninh an toàn tài chính cho ngân hàng đối với các giao dịch tiền mặt ở các máy rút tiền tự động trong thời… khẩu trang.

Ông Yeo Siang Tiong - Tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á cho biết, số lượng các mối đe dọa ngoại tuyến và trực tuyến của Việt Nam trong quý 4 năm 2019 đã giảm 50% so với quý 4 năm 2018. Quý 4 năm ngoái Việt Nam có gần 13 triệu mối đe dọa trực tuyến và 70 triệu mối đe dọa ngoại tuyến.

Các doanh nghiệp và người dùng cần tiếp tục nâng cao nhận thức và cập nhật thông tin về bảo mật dữ liệu, từ đó có thể tự bảo vệ trước các mối đe dọa an ninh mạng. Đối với giao dịch trực tuyến chỉ nhập tên người dùng và mật khẩu qua những kết nối an toàn. Tránh đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến và các dịch vụ tài chính thông qua mạng Wi-Fi công cộng.

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều