Giao dịch ngân hàng thời Covid-19: Những kỹ năng để đảm bảo an toàn

11:38 | 08/04/2020

Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 16/CT-TTg về cách ly xã hội phòng chống dịch Covid-19. Cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 02/CT-NHNN, trong đó đề cập đến các giải pháp cung cấp dịch vụ ngân hàng an toàn trong giai đoạn dịch bệnh.

giao dich ngan hang thoi covid 19 nhung ky nang de dam bao an toan Mặt bằng lãi suất có thể còn thấp hơn
giao dich ngan hang thoi covid 19 nhung ky nang de dam bao an toan Ngân hàng đồng loạt giảm mạnh lãi suất cho vay
giao dich ngan hang thoi covid 19 nhung ky nang de dam bao an toan
Ảnh minh họa

Đối với các tổ chức tín dụng, một trong các yêu cầu tại Chỉ thị 02/CT-NHNN là: "Xây dựng giải pháp cung cấp các dịch vụ ngân hàng theo từng kịch bản diễn biến dịch, phù hợp với các biện pháp chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương; đồng thời, tăng cường cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử."

Trên thực tế, để hỗ trợ và khuyến khích các khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ngay từ khi dịch bệnh mới bùng phát, các ngân hàng thương mại đã chủ động giảm các phí dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Một số ngân hàng cũng phối hợp với các nhà cung cấp hàng hoá, dịch vụ, các trang bán hàng trực tuyến để chiết khấu cho các đơn hàng thanh toán bằng các phương thức thanh toán trực tuyến.

Tuy nhiên, để có thể giao dịch trực tuyến an toàn, khách hàng cần trang bị cho mình một số kiến thức. Sau đây, thoibaonganhang.vn xin thông tin về một số kỹ năng cần thiết trong giao dịch ngân hàng để phòng, chống lây nhiễm virus.

Hạn chế hết sức việc rút và tích trữ tiền mặt

Một số khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có tâm lý lo ngại hệ thống giao dịch ngân hàng sẽ đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch bệnh và theo yêu cầu cách lý xã hội của Chính phủ, dẫn tới khả năng tích trữ tiền mặt. Về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã khẳng định, hoạt động cung ứng tiền mặt và hệ thống thanh toán trong nền kinh tế vẫn phải được duy trì, đáp ứng đầy đủ cho lưu thông, đảm bảo thông suốt mạch máu của nền kinh tế.

Đối với các ngân hàng thương mại, mọi hoạt động giao dịch thiết yếu như gửi tiền, rút tiền, thanh toán chuyển tiền, các hoạt động dịch vụ ngân hàng trực tuyến, máy ATM vẫn được bố trí phục vụ bình thường trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng cho biết: Ngân hàng Nhà nước giao cho lãnh đạo các ngân hàng thương mại thông báo với chính quyền địa phương để cho phép các chi nhánh ngân hàng, các phòng giao dịch được mở cửa hoạt động bình thường. Vì vậy, doanh nghiệp và người dân không nhất thiết phải rút tiền để dự phòng trong thời gian cách ly xã hội chống dịch Covid-19, hoàn toàn có thể tiếp cận nguồn tiền mặt khi có nhu cầu.

Với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống ngân hàng thương mại, các điểm giao dịch ngân hàng vẫn mở cửa bình thường trong thời điểm này, cùng với lượng tiền mặt luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Như vậy khách hàng không nên rút và tích giữ tiền mặt, tạo áp lực cho các điểm giao dịch của ngân hàng trong thời điểm toàn xã hội cần cách ly để tránh sự lây lan của dịch Covid-19.

Đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến

Khi giao dịch trực tuyến, khách hàng tuyệt đối không cho bất cứ ai sử dụng tài khoản thanh toán của mình cũng như không được cung cấp tên, số thẻ, mật khẩu thanh toán thẻ… cho bất cứ ai để tránh việc kẻ gian lợi dụng.

Nên cài đặt các App ngân hàng điện tử của ngân hàng mà mình mở tài khoản. Việc giao dịch qua App sẽ giúp cho giao dịch của bạn nhanh chóng, thuận lợi và an toàn hơn.

Phải chắc chắn các phương tiện thanh toán (máy tính, máy tính bảng, điện thoại cầm tay…) cũng như môi trường internet đảm bảo an toàn, tránh trường hợp kẻ gian đánh cắp thông tin tài khoản thông qua việc cài các phần mềm gián điệp.

Cần phải đăng ký biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS để có thể kiểm soát được các giao dịch, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những giao dịch bất thường. Khi có những giao dịch nghi ngờ cần liên lạc ngay với đường dây nóng của ngân hàng mà bạn mở tài khoản để ngăn chặn kịp thời việc bị kẻ gian đánh cắp tiền trong tài khoản.

Các nguyên tắc cần tuân thủ khi bắt buộc phải tới điểm giao dịch ngân hàng

Trong trường hợp bắt buộc phải tới các điểm giao dịch của ngân hàng, khách hàng cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào giao dịch đống thời tuân thủ tuyệt đối sự hướng dẫn của bảo vệ và nhân viên ngân hàng. Hiện nay, trước cửa phòng giao dịch các ngân hàng đều có dung dịch sát khuẩn và khẩu trang phát miễn phí cho khách tới giao dịch. Nhân viên bảo vệ sẽ nhắc nhở và hướng dẫn cho khách các nguyên tắc an toàn, phòng tránh lây lan dịch bệnh.
  • Giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh và nhân viên giao dịch của ngân hàng tối đa là 2m.
  • Hạn chế tiếp xúc với các bề mặt như nắm cửa, mặt bàn, quầy giao dịch, vách ngăn… Trong trường hợp bắt buộc tiếp xúc thì cần phải sát khuẩn tay ngay khi giao dịch xong.
  • Đối với việc rút tiền tại cây ATM, hiện một số cây ATM thường được đặt trong các phòng kín với diện tích nhỏ, dù các ngân hàng thường xuyên vệ sinh và diệt khuẩn nhưng đây vẫn là một môi trường dễ tích tụ và phát tán virus. Bàn phím của ATM tiếp xúc trực tiếp với tay nhiều người cũng là một môi trường nguy hiểm. Chính vì lẽ đó, khách hàng khi tới rút tiền ở các cây ATM cần đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước - sau khi rút tiền.

Hoài Phi

Tin đọc nhiều