Một vấn đề đang được nhiều khách hàng quan tâm là với sổ tiết kiệm, tài khoản tiền gửi cá nhân đáo hạn đúng vào những ngày dịch Covid-19 hoành hành, trong khi khách hàng không muốn đến ngân hàng để giao dịch thì việc tính lãi sẽ được thực hiện thế nào, quyền lợi của khách hàng có được bảo đảm?
Xin chia sẻ với những người đang có chung tâm lý này rằng, phần lớn với những trường hợp này ngân hàng vẫn tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn theo lãi suất đã cam kết với chủ sổ tiết kiệm đã gửi trước đó. Đồng thời, mỗi ngân hàng đều đang triển khai rất nhiều dịch vụ sản phẩm để người dân có kế hoạch sắp xếp giao dịch không mất thời gian đi lại.
Không chỉ mùa dịch, mà các ngân hàng cũng mong muốn khách hàng ngày càng sử dụng giao dịch online nhiều hơn để gia tăng tiện ích |
Quả vậy, hiện phần lớn các ngân hàng đều đang có chung tiêu chí “giao dịch tại nhà”. Đơn cử, thông báo mới nhất của Ngân hàng Nam Á, ngân hàng này cho biết, đối với những khách hàng có tiền gửi đáo hạn ở thời điểm này mà không muốn đến ngân hàng giao dịch, thì hệ thống sẽ tự động chuyển đến hạn thanh toán tiếp theo, lãi suất sẽ được trao đổi trực tuyến với khách hàng để có hình thức gửi tái tục tốt nhất. Đồng thời, ngân hàng này cũng cho biết, đang hợp tác cùng MISA – công ty công nghệ với bề dày 25 năm phát triển phần mềm tài chính – kế toán, quản trị doanh nghiệp để cung cấp giải pháp số mới dành cho khách hàng.
Theo đó, thông qua dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử BankHub của MISA, các kế toán có thể giao dịch tại nhà, ngay trên phần mềm kế toán mà không cần phải tới ngân hàng như trước đây. Chỉ cần tài khoản internet banking của Nam A Bank, kế toán viên đã có thể thực hiện các thao tác đơn giản trên duy nhất một phần mềm kế toán với đầy đủ các tính năng tiện ích: Thanh toán, tự động hạch toán lệnh chuyển tiền vào hệ thống kế toán, truy vấn thông tin tài khoản… đối chiếu trực tiếp số tiền gửi với sổ phụ ngân hàng. Tất cả các dịch vụ này được Nam A Bank cho biết sẽ miễn phí 100% các giao dịch chuyển tiền trực tuyến và giảm 30% phí các dịch vụ tại quầy.
Trong khi đó, Ngân hàng Bản Việt cũng liên tục gửi thông báo cho khách hàng của mình rằng, nên sử dụng các dịch vụ giao dịch online tại nhà, chế đến ngân hàng bằng các dịch vụ ưu đãi. Cụ thể, ngân hàng cho biết người gửi tiền mở sổ tiết kiệm online ngay và luôn, vừa giúp nguồn tiền tiết kiệm tăng lên, vừa tận hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Theo đó, người gửi tiền sẽ được cộng thêm đến 0,5% lãi suất so với khi bạn giao dịch tại quầy. Được biết đây là mức lãi suất cộng thêm khá cạnh tranh trên thị trường hiện tại. Ngân hàng điện tử Bản Việt còn mang đến giải pháp chuyển tiền miễn 100% phí chuyển tiền nhanh 24/7 đến 46 ngân hàng trong nước...
Trước đó, lãnh đạo ACB cho biết, sẽ hỗ trợ tối đa cho khách hàng không muốn đến ngân hàng giao dịch bằng những sản phẩm ưu đãi mới. Thí dụ, để đảm bảo quyền lợi cũng như hỗ trợ khách hàng tốt nhất, ngân hàng đã rà soát, nếu khách hàng nào có sổ tiết kiệm đến thời điểm đáo hạn rơi vào thời điểm này sẽ được ngân hàng gửi thông báo sớm để khách hàng biết và chủ động chuyển đổi giao dịch online, hưởng lãi suất ưu đãi. Cũng theo lãnh đạo ngân hàng này, thời gian này người gửi tiền có thể chủ động chuyển đổi giao dịch từ quầy sang online, vừa không làm mất quyền lợi của người gửi tiền mà còn được hưởng nhiều lợi ích hơn.
Tương tự, Sacombank cho biết nếu khách hàng gửi tiết kiệm đăng ký tự động tái tục sẽ được ngân hàng tự động tái tục kỳ hạn và áp dụng lãi suất tiết kiệm hiện hành của Sacombank. Nếu khách hàng gửi tiết kiệm không đăng ký tái tục số vốn và lãi đến kỳ đáo hạn, Sacombank sẽ tự động chuyển vào tài khoản thanh toán với lãi suất không kỳ hạn. Có những trường hợp, khách hàng gửi tiết kiệm 13 tháng nhưng hiện nay lại không còn kỳ hạn 13 tháng mà sổ tiết kiệm đến kỳ đáo hạn, nhưng chủ sổ tiết kiệm không đến giao dịch được ngân hàng sẽ tự động gia hạn sổ tiết kiệm ở kỳ hạn gần nhất (chẳng hạn kỳ hạn 12 tháng)...
Thực tế cho thấy, trong bất cứ hoàn cảnh nào thì đối với giao dịch trực tuyến, hầu như không bị ảnh hưởng gì nhiều. Trường hợp có thắc mắc, khiếu nại, hay phản ánh… khách hàng đều có thể liên hệ với đường dây nóng của ngân hàng, hoạt động 24/7.
Đồng thời, tất cả những dịch vụ mới trực tuyến mà ngân hàng triển khai đều mang đến cho khách hàng sự thuận lợi và dễ dàng hơn trong việc quản lý tài khoản ngân hàng, tiết giảm được nhân sự và thời gian cho công tác kế toán. Bên cạnh đó, ngân hàng điện tử giúp hạn chế giao dịch tiền mặt, giảm rủi ro trong giao dịch và dễ dàng kiểm soát giao dịch thanh toán qua hệ thống. Đặc biệt, trong thời điểm còn nhiều diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hạn chế giao dịch trực tiếp, chuyển đổi sang các nghiệp vụ online được xem là một trong những giải pháp tối ưu để giảm thiểu nguy cơ lây lan, góp phần ngăn chặn dịch.
Như vậy, không chỉ vì dịch Covid-19 mà thiết nghĩ, từ thời điểm này trở đi, khách hàng nên tìm và trải nghiệm về ngân hàng số thông minh và tiện ích. Bởi đây chính là công cụ để giúp người tiêu dùng tối ưu hóa quyền lợi của mình, tạo cơ hội hòa nhập cho chính bản thân mình trong cuộc đua cách mạng 4.0 này…
Hải Anh