Giao dịch viên Agribank ngăn chặn vụ lừa đảo “chuyển tiền để nhận quà”

14:06 | 20/08/2021

Chiều ngày 11/8/2021 tại trụ sở Agribank chi nhánh huyện Tiên Phước (Quảng Nam), khách hàng Hồ Minh L (trú xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước) đến để chuyển số tiền 21 triệu đồng cho một người có tài khoản được mở tại Techcombank.

Tại đây, qua tiếp xúc khách hàng L, giao dịch viên Phạm Thị Hồng Diễm nhận thấy có nhiều biểu hiện bất thường, đặc biệt trong phần nội dung nộp tiền thể hiện: “nộp lệ phí hải quan để nhận gói quà của gia đình”.

Là giao dịch viên ngân hàng đã được trang bị kiến thức phòng chống tội phạm trong thanh toán, cũng như cảnh báo tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, nên giao dịch viên Phạm Thị Hồng Diễm không khỏi nghi ngờ.

giao dich vien agribank ngan chan vu lua dao chuyen tien de nhan qua
Giấy nộp tiền “lệ phí hải quan để nhận gói quà” do khách hàng L ghi

Sau khi trao đổi với khách hàng được biết, đây là khoản tiền thuế Hải quan mà khách hàng L. phải chi trả cho món quà được người thân gửi về từ nước ngoài. Hiện hàng đã về đến sân bay và chỉ cần nộp thuế là có thể nhận được.

Xác định đây là vụ lừa đảo, giao dịch viên đã mở điện thoại, đọc bài viết cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức gửi quà từ nước ngoài về cho khách hàng nghe. Lúc này khách hàng L mới biết rằng mình đã bị lừa.

Cũng thời điểm này, đối tượng liên tục điện thoại yêu cầu khách hàng L nhanh chóng chuyển tiền để sớm nhận quà, đồng thời căn dặn tuyệt đối không được tiết lộ thông tin gì cho ngân hàng. Một lúc sau, không thấy khách hàng chuyển tiền, biết hành vi lừa đảo của mình đã bị phát hiện, đối tượng đã tắt điện thoại liền sau đó.

Ông Phạm Đức Dũng, Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam cho biết, qua sự việc trên, ngân hàng khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyệt đối không làm theo yêu cầu của những kẻ lạ mặt tự xưng là nhân viên công vụ như: Hải quan, Viện kiểm sát, Công an… để tránh bị các đối tượng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

VPMT

Tin đọc nhiều