Giữ chân người lao động: Quan trọng ở môi trường làm việc

14:03 | 30/03/2012

Hoạt động ở lĩnh vực công nghệ thông tin, đòi hỏi về nhân lực có chất lượng cao trở nên bức thiết. Chị Trần Thị Yến - Trưởng phòng Nhân sự Công ty Phân mềm Công nghệ thông tin CNC cho hay, công nghệ thông tin là lĩnh vực mới và được xem là "hot" ở Việt Nam.

Ảnh: sưu tầmChỉ cần công ty nào có ý định cắt giảm nhân sự, các công ty "săn đầu người" sẽ tiếp cận luôn. CNC hiện có hơn 100 lao động, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, công ty đã phải dùng nhiều chính sách đãi ngộ để giữ chân nhân lực có trình độ cao.

Ví như, theo chu trình 3 tháng một lần, công ty vẫn phải tăng lương cho người lao động. Đối với nhân sự đặc biệt có thể tăng lương đột xuất. Ngoài ra, CNC còn có chính sách thưởng theo dự án để mọi người có cảm giác làm việc cho mình. Thực tế, công ty đã sẵn sàng trích phần trăm dự án để thưởng để khuyến khích nhân viên làm việc hưng phấn hơn. Theo quan điểm của nhiều công ty, khi lâm vào khó khăn thì cắt giảm nhân sự nhưng đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, không có nhân lực thì dự án sẽ không được hoàn thành hoặc chậm hoàn thành. Không có nhân sự thì không làm được dự án, theo logic như vậy, công ty sẽ khó khăn hơn.

Tuy nhiên, từ thực tế quản lý của mình, chị Yến cũng cho biết, ngoài vấn đề trả lương, còn nhiều vấn đề khác tác động đến khả năng ở lại hay ra đi của nhân sự giỏi. Bởi lẽ khi công ty mình trả cho họ một mức tương xứng với năng lực, thì các các công ty "khát" nhân lực khác vẫn có thể trả cao hơn. Vì vậy chính sách lương của mỗi công ty sẽ không thể nâng mãi. Rồi đến một thời điểm nào đó, lương sẽ không còn trở thành vấn đề với họ mà vấn đề quan trọng nhất lại là chính sách văn hóa và môi trường làm việc của công ty. "Chính sách của CNC là làm sao để lao động coi công ty như nhà mình. Các ràng buộc rất ít, bởi một khi họ đi thì họ sẽ đi, mọi ràng buộc không còn là vấn đề" - chị Yến cho biết.

Đồng quan điểm này ông Tăng Trị Trọng- Giám đốc kinh doanh toàn quốc Vietnamworks cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, việc chiêu mộ và giữ chân nhân tài ở mỗi công ty trở thành bài toán hóc búa. Trên thực tế, trên thị trường lao động trình độ cao nhất là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin thời gian qua đã có sự chuyển động rất mạnh ở những vị trí chủ chốt. Nhiều đơn vị đã nuối tiếc về chính sách dùng người khi hàng loạt trụ cột kéo nhau đi để lại lỗ hổng nhân sự khó bù đắp trong thời gian ngắn. Sở dĩ có tình trạng này, theo ông Trọng là do người sếp trực tiếp không có sự công bằng, không ghi nhận công lao đóng góp của nhân viên, hoặc hứa mà không giữ lời… yếu tố thứ hai là môi trường làm việc không tốt và thứ ba là công ty không có chương trình huấn luyện, đào tạo giúp họ phát triển hơn trong công việc.

Dương Công Chiến

 

 

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều