Gỡ nút thắt thu hút đầu tư

08:36 | 12/10/2017

Đà Nẵng là địa phương có nhiều thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài (FDI),song kết quả vẫn chưa như kỳ vọng. Vậy đâu là nguyên nhân và cần những giải pháp gì để tháo gỡ? 

Đà Nẵng sẵn sàng cho APEC 2017
Đầu tư cho kinh tế biển

Đó là nội dung trao đổi giữa phóng viên Thời báo Ngân hàng với ông Nguyễn Kỳ Anh, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP. Đà Nẵng trước thềm Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017.

go nut that thu hut dau tu
Hiện có hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Đà Nẵng

Ông có thể cho biết tình hình thu hút FDI vào Đà Nẵng đến thời điểm này?

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2017, thành phố có 73 dự án FDI được cấp giấy phép mới với tổng vốn đăng ký hơn 61 triệu USD (tăng 4 lần so với cùng kỳ 2016), có 5 dự án tăng vốn đầu tư với tổng vốn tăng thêm gần 895 nghìn USD. Đến nay, thành phố có 525 dự án với tổng vốn đầu tư gần 3 tỷ USD. Ngoài ra đang xúc tiến12 dự án, có tổng vốn đầu tư khoảng 0,5 tỷ USD chủ yếu trong lĩnh vực y tế, giáo dục, năng lượng, công nghệ thông tin, công nghiệp, logistic...

Riêng dự án Khu Công viên phần mềm số 2 do Tập đoàn Sembcorp làm chủ đầu tư với tổng vốn 91,6 triệu USD, đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện có hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư vào Đà Nẵng. Trong đó dẫn đầu là các nước Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc...

Mặc dù thu hút FDI có dấu hiệu khởi sắc, song vẫn còn khá thấp so với nhiều địa phương, chưa tương xứng tiềm năng của Đà Nẵng. Theo ông đâu là nguyên nhân?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên cần phải được tháo gỡ. Đó là cơ chế chính sách thu hút đầu tư chưa thực sự cạnh tranh nên khó tạo ra đột phá. Đơn cử, đầu tư vào Khu công nghệ cao (CNC), nhà đầu tư để được hưởng mức ưu đãi phải đáp ứng các điều kiện về DN CNC, tỷ lệ đầu tư vào hoạt động nghiên cứu, phát triển…

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng trong các KCN còn những hạn chế, hạ tầng giao thông đô thị thiếu đồng bộ. Quỹ đất để thu hút đầu tư không còn nhiều. Đất dành cho các dự án thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục... chưa được quy hoạch chi tiết nên công tác xúc tiến gặp khó khăn trong việc giới thiệu địa điểm đầu tư.

Bên cạnh đó, số lượng DN lớn ở Đà Nẵng còn hạn chế. Chủ yếu là DNNVV, có hàm lượng áp dụng khoa học, công nghệ thấp, sử dụng nhiều lao động và hao phí năng lượng. Tiềm lực tài chính, công nghệ của các DN địa phương còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của đối tác nước ngoài. Thiếu các DN phụ trợ, thị trường nhỏ lẻ khiến các nhà đầu tư lớn e dè. Nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đa dạng để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của nhà đầu tư.

Để cải thiện tình trạng trên, thời gian tới sẽ cần những giải pháp gì?

Trước thực trạng thu hút vốn FDI giai đoạn 2010 -2015 giảm sâu, thành phố đã đặt ra vấn đề cần cải thiện mạnh mẽ môi trường thu hút đầu tư. Để nâng cao tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư của địa phương cần sớm được hoàn thiện và đổi mới.

Theo đó, cần xây dựng chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong từng lĩnh vực cụ thể. Thành phố tiếp tục cải thiện, xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng, gắn chặt với chính sách ưu đãi để có tính cạnh tranh cao; Tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, chú trọng thu hút đầu tư tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hoa Kỳ, Đức...

Bên cạnh, thành phố tạo lập quỹ đất sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nhà đầu tư. Chủ động trong việc tiếp thị dự án, giới thiệu địa điểm cho nhà đầu tư và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai. Thành lập các khu, cụm công nghiệp dành cho DNNVV, ưu tiên phát triển các dự án công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp thân thiện với môi trường và kêu gọi nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các khu và cụm công nghiệp.

Về lâu dài, nghiên cứu và đề xuất Chính phủ cho phép thành lập một khu kinh tế bao gồm các KCN, Khu CNTT. Có chính sách thu hút đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài về đầu tư.

Ông kỳ vọng gì vào hoạt động xúc tiến đầu tư nhân sự kiện APEC 2017?

Rõ ràng APEC 2017 là “cơ hội vàng” cho Đà Nẵng trong quảng bá, thu hút đầu tư. Để tranh thủ cơ hội này, thành phố đã xây dựng nhiều hoạt động bên lề, trong đó nổi bật là Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, nhằm quảng bá tiềm năng, cơ hội và các chính sách hỗ trợ của chính quyền thành phố đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Diễn đàn với thông điệp Đà Nẵng “điểm đến an toàn, thân thiện và có lợi cho nhà đầu tư”. Các nhà đầu tư sẽ có dịp khám phá những cơ hội kinh doanh quý giá, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, cũng như tạo ra những liên kết và những dự án thành công mới trong tương lai khi tham gia Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017.

Qua sự kiện này, kỳ vọng sẽ quảng bá, truyền tải những thông điệp, chính sách ưu đãi, hỗ trợ, cùng với những lợi thế đặc thù của địa phương để mời gọi, thu hút đầu tư một cách hiệu quả nhất; Phát huy những lợi thế cạnh tranh của địa phương trở thành trung tâm kinh tế của cả nước.

Xin cảm ơn ông!

Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017

Là địa phương đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017, đây chính là niềm vinh dự và cơ hội phát triển của TP. Đà Nẵng. Nhân sự kiện quốc tế quan trọng này, Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 trong 2 ngày 14 và 15/10/2017 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Ariyana Đà Nẵng (ADECC), nhằm cung cấp thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư cũng như những chính sách ưu đãi và hỗ trợ của chính quyền TP. Đà Nẵng dành cho các nhà đầu tư.

Các nội dung chính của diễn đàn: Các hội nghị chuyên đề (14/10/2017) gồm: Hội nghị đầu tư du lịch Đà Nẵng; Hội nghị thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng TP. Đà Nẵng; Hội nghị tiềm năng đầu tư khởi nghiệp Đà Nẵng. Hội nghị chính thức (15/10/2017), các đại biểu thảo luận về chiến lược phát triển thành phố, các lĩnh vực đầu tư được khuyến khích; Những đột phá giúp phát huy lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng để trở thành trung tâm kinh tế quốc tế của Việt Nam, chia sẻ những kinh nghiệm đầu tư kinh doanh tại TP. Đà Nẵng.

Cũng tại phiên chính thức dự kiến sẽ có phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký thỏa thuận đầu tư, thông báo thỏa thuận nghiên cứu đầu tư dự án, thỏa thuận hỗ trợ vay vốn...

Nghi Lộc thực hiện

Tin đọc nhiều