“Góc khuất” khi mở thẻ

12:00 | 10/11/2016

Hầu hết các lời chào mời làm thẻ đều khẳng định người mở thẻ sẽ không mất một khoản chi phí nào, mà còn được hưởng phí. Tuy nhiên, thực tế thì không hoàn toàn như vậy.

Để tiền trong thẻ ATM: Đừng mất bò mới lo làm chuồng!
Cả ngân hàng và khách hàng đều cần giữ an toàn bảo mật
Mở thẻ tín dụng phụ: Cẩn tắc vô ưu!

Gần đây, một công nhân tại Bình Dương cho biết, anh được một NH mời làm thẻ, với lời khẳng định không những không mất phí mà còn được tiền. Cụ thể, nhân viên tín dụng của NH này cho biết, chỉ cần anh cấp số điện thoại để đăng ký mở thẻ và được trả công 200.000 đồng mỗi thẻ. Nghe bùi tai, anh cũng mở thẻ theo hướng dẫn của nhân viên NH.

Tuy nhiên, việc “trả công” cho anh là 200.000 đồng như đã nói, hóa ra là tiền để duy trì số dư trong thẻ chứ không phải bằng tiền mặt như anh nghĩ. Thời gian dài sau khi kích hoạt thẻ, anh chưa sử dụng mà chỉ để trong ví cho… oai. Tới nay, anh mới sực nhớ ra mình đang có trong tay vài cái thẻ tín dụng của nhiều NH khác nhau nhưng không sử dụng, mà nếu không hủy sớm sẽ phải đóng phí thường niên.

goc khuat khi mo the
Thẻ tín dụng chỉ phù hợp với người có thu nhập cao

Thực ra, không có dịch vụ mở thẻ nào là miễn phí. Cụ thể, khi mở thẻ và đăng ký internet banking, chủ thẻ phải trả phí khoảng 5.500-8.800 đồng/tháng. Đối với phí internet banking, một vài NH yêu cầu thu trước khoản phí này 100.000 đồng và trừ dần hàng tháng, nhưng đa số NH chấp nhận thu sau, khi có tiền chuyển vào tài khoản khách hàng, NH sẽ tự động thu phí này. Nếu duy trì tài khoản nhưng không sử dụng, chủ thẻ sẽ nợ NH khoản này cộng với phí bảo quản, bảo tồn thẻ ATM khoảng 50.000 đồng/năm.

Còn nếu muốn đóng tài khoản, khách hàng sẽ trả cho NH một mức phí khoảng từ 22.000 đồng/tài khoản. Ngoài ra, các NH cũng sẽ thu những loại phí khác khi chủ thẻ có yêu cầu như phí cung cấp lại bản sao kê, phí khiếu nại sai, phí thay đổi loại thẻ, phí thay đổi hạn mức, phí phạt trễ hạn hay phí chậm thanh toán...

Như vậy, các chuyên gia thẻ cũng khuyến cáo cần có sự cảnh giác đối với các lời mời gọi mở thẻ. Nếu không có nhu cầu, người tiêu dùng hãy thận trọng với việc mở thẻ bởi mức phí thường niên các năm tiếp theo rất cao. Chỉ cần khách thanh toán trễ hạn hai lần trong một năm thì số tiền chủ thẻ bị phạt có thể còn cao hơn cả phí thường niên.

Mặt khác, đối với những người chỉ mở thẻ cho oai, các chuyên gia NH càng lưu ý, việc sử dụng thẻ tín dụng khá dễ dàng, không cần mật khẩu, nên dễ bị lợi dụng, gian lận nếu để người khác (kể cả các điểm thanh toán thẻ không tin cậy) biết được dãy số in công khai trên thẻ.

Suy cho cùng, thẻ tín dụng chỉ phù hợp với người có thu nhập cao và thường xuyên có nhu cầu mua sắm ở những nơi chấp nhận thanh toán thẻ.

Phan Vũ

Tin đọc nhiều