Grab và ZaloPay hợp tác thanh toán không dùng tiền mặt

06:49 | 01/03/2023

Ngày 28/2, tại TP.HCM, Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay phối hợp tổ chức buổi thảo luận với chủ đề “Hợp tác nâng tầm thanh toán không dùng tiền mặt”, nhằm chia sẻ định hướng toàn diện về sự hợp tác giữa hai thương hiệu.

grab va zalopay hop tac thanh toan khong dung tien mat

Trước đó, đầu tháng 1 năm nay Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay đã chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Ông Alejandro Osorio - Giám đốc điều hành Grab Việt Nam đánh giá, khu vực Đông Nam Á đang phát triển nhanh về thanh toán không tiền mặt nhờ các tác nhân thúc đẩy quan trọng: đại dịch Covid-19, tỷ lệ người dân tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng truyền thống còn hạn chế, sự phát triển của thương mại điện tử, các ứng dụng kết nối người tiêu dùng với các dịch vụ hằng ngày đa dạng…

Trong bối cảnh khu vực, Việt Nam không hề chậm chân trong hành trình trở thành một xã hội không tiền mặt. Dẫn số liệu từ báo cáo Hành vi Thanh toán của người tiêu dùng năm 2022 của Visa Consumer Payment Attitudes Study 2022, ông Osorio cho hay, 83% người Việt Nam được khảo sát cho biết, họ dự định sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt thường xuyên hơn.

Nắm bắt xu hướng đó, Grab liên tục cải thiện trải nghiệm người dùng trên nền tảng của mình để khuyến khích người dùng lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Phó Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam cho biết, trên nền tảng Grab ngày càng nhiều người dùng lựa chọn thanh toán không dùng tiền mặt kể từ đại dịch. Ứng dụng cũng đặt mục tiêu gia tăng hơn nữa lượng người dùng lựa chọn phương thức thanh toán này thông qua hợp tác với các tổ chức phù hợp, cụ thể là sự hợp tác với ZaloPay.

Ông Lê Hồng Minh - Nhà sáng lập, Tổng giám đốc VNG (đơn vị sở hữu ZaloPay) đã nhận định những khó khăn trong việc thuyết phục người dùng thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt sang thanh toán không tiền mặt. Ông Minh thừa nhận, một trong những lý do có thể là chất lượng sản phẩm chưa thực sự đủ tốt.

Bà Lê Lan Chi, Tổng Giám đốc ZaloPay chia sẻ thêm về những khó khăn khi khuyến khích người dùng chuyển sang hình thức thanh toán mới, đặc biệt là những đối tượng khách hàng ít có cơ hội tiếp xúc với công nghệ hoặc ngần ngại do quy trình đăng ký tài khoản, liên kết ngân hàng.

Để giải quyết vấn đề này, ZaloPay đã triển khai bước đi chưa từng có tiền lệ trong mô hình ví điện tử Việt Nam. Đó là tích hợp vào ứng dụng nhắn tin Zalo, nhằm đưa ZaloPay đến với 100 triệu người dùng Zalo, theo đó mọi thao tác thanh toán, chuyển tiền,… đều có thể thực hiện nhanh chóng ngay trong khung chat.

Như vậy, người dùng ví nói chung và người dùng Grab nói riêng không cần tải ứng dụng ZaloPay độc lập để thực hiện thanh toán, mà toàn bộ thao tác như liên kết thẻ, xác thực, thanh toán bằng ví ZaloPay… đều được diễn ra trong ứng dụng Zalo. Điều này giúp tối giản hóa quy trình đăng ký.

Các diễn giả khẳng định, sự hợp tác giữa hai thương hiệu Grab Việt Nam và ZaloPay chính là bước tiến trong việc đẩy mạnh công nghệ. Sự kết hợp giữa siêu ứng dụng giúp đáp ứng hầu hết nhu cầu hằng ngày như Grab và đơn vị trung gian thanh toán như ZaloPay sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển các tính năng, sản phẩm mới ưu việt hơn trong tương lai. Hai bên kỳ vọng sự hợp tác giữa hai hệ sinh thái lớn sẽ tạo môi trường đa dạng hơn cho cả người dùng lẫn đối tác doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy cộng đồng không tiền mặt ngày một lớn hơn.

Khanh Đoàn

Tin đọc nhiều