Gửi tiền ngân hàng, được chơi chứng khoán

09:10 | 26/11/2015

Thông tin quỹ đầu tư mở ký kết với NH đáng để người gửi tiền quan tâm, và nếu có “máu” đầu tư, người gửi tiền nên tìm hiểu thông tin NH nào đang cung cấp dịch vụ để có thể chọn gói giải pháp đầu tư thích hợp nhất…

Mới đây, quỹ Công ty CP Quản lý quỹ Vina Wealth (Vina Wealth) thông báo đã ký kết với NHTMCP Hàng Hải để triển khai giới thiệu sản phẩm đầu tư quỹ mở đến khách hàng của NH.

Về lý thuyết, việc ký kết giữa hai bên để hợp thức hóa mối quan hệ bán chéo sản phẩm tài chính của nhau. Thế nhưng, mối liên hệ này của 2 DN đã mang lại lợi ích khá lớn cho người gửi tiền tại NH. Trong đó, yếu tố đa dạng hóa kênh đầu tư trên tiền tiết kiệm được tính đến.

gui tien ngan hang duoc choi chung khoan
Tiền vào NH không chỉ để lĩnh lãi suất tiết kiệm

Cụ thể, trong bối cảnh nền kinh tế đang bị tác động, các quyết sách của Chính phủ dễ thay đổi, đồng tiền Việt Nam đang mất dần giá trị, việc giữ tiền mặt không có nhiều lợi ích. Cùng lúc đó, NHNN liên tục công bố các thông tin tích cực như cắt giảm lãi suất huy động ngắn hạn tối đa kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng, qua đó, mức lãi suất thấp nhất trong hệ thống "rơi" xuống 4%/năm ở kỳ hạn 1 tháng. Đối với USD, lãi suất giảm xuống còn 0,25% và 0%/năm...

Thực ra, cũng còn khá nhiều NH vẫn duy trì mức lãi suất cao 8%/năm. Tuy nhiên, con số này rất hiếm và người gửi tiền phải đáp ứng được một số điều kiện nhất định. Với nhiều người gửi tiền, đặc biệt khách hàng VIP lại cần thêm những sản phẩm liên kết đầu tư, thay vì chỉ hưởng lãi suất tiết kiệm đơn thuần. Vì vậy, việc các NH liên kết với Quỹ đầu tư mở cũng đang là một xu hướng tốt cho người gửi tiền lựa chọn.

Nói về lợi ích của việc đầu tư qua quỹ mở, một giám đốc tài chính của một quỹ mở tại TP.HCM cho biết, theo số liệu thống kê, ở các nước lân cận, có đến 60% người gửi tiền NH tiếp cận với kênh đầu tư chứng khoán là quỹ mở. Bởi quỹ mở đang có những ưu thế nổi trội so với các loại hình đầu tư sinh lợi khác như gửi tiết kiệm, đầu tư BĐS, chứng khoán...

Để tăng tính thuyết phục, tư vấn viên tài chính của Vina Wealth cho biết thêm, Vina Wealth có 2 hình thức đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu. Từ đầu năm đến nay, đối với lĩnh vực đầu tư trái phiếu, tỷ suất sinh lợi mà Vina Wealth đem lại cho NĐT luôn cao hơn 2-3% so với lãi suất gửi tiết kiệm 13 tháng. Còn đối với kênh đầu tư chứng khoán, 11 tháng, tỷ lệ sinh lời mà kênh này đem lại cho NĐT là 14,5%.

Với số liệu về tỷ suất sinh lời được nêu ra cho thấy việc đầu tư chứng khoán qua quỹ mở là hấp dẫn. Vì đối với những người chọn NH để cất tiền, phần lớn họ là người không có nhiều kinh nghiệm đầu tư.

Theo đó, họ không thường xuyên quan tâm, theo dõi, bám sát thực trạng, phân tích xu hướng phát triển của các công ty niêm yết. Với những người này, họ cần có một tổ chức đầu tư thay họ, đó là quỹ đầu tư mở.

Thế nên, việc đầu tư vào các chứng chỉ quỹ của các quỹ đầu tư là một lựa chọn đáng xem xét do có ưu điểm như giải quyết được rào cản về thời gian, kiến thức tài chính hoặc tiền bạc cho cá nhân muốn tham gia đầu tư vào chứng khoán.

Trong khi đó, pháp luật về quỹ mở tại Việt Nam rất chặt chẽ dẫn đến các quỹ phải tuân thủ trong hoạt động, làm giảm tính hấp dẫn của kết quả tăng trưởng đầu tư nhưng thể hiện được sự minh bạch và ổn định.

Có thể nói, việc NH ký kết với quỹ đầu tư vô tình giúp cho người gửi tiền có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư theo phương pháp “đừng bỏ hết trứng vào một rổ” để giảm thiểu rủi ro. Bởi lúc này, kỳ vọng của NĐT và hướng đi của quỹ đều có chung một mục tiêu là tối ưu hóa lợi nhuận. Thực ra, tất cả các sản phẩm đều có tính ưu-nhược điểm, song một điều có thể chắc chắn là NĐT có thể kiểm soát được những khoản lỗ của mình ở mức tối thiểu.

Theo đó, thông tin quỹ đầu tư mở ký kết với NH đáng để người gửi tiền quan tâm, và nếu có “máu” đầu tư, người gửi tiền nên tìm hiểu thông tin NH nào đang cung cấp dịch vụ để có thể chọn gói giải pháp đầu tư thích hợp nhất…

Vương Linh

Tin đọc nhiều