Gửi tiền vào ngân hàng vừa an toàn, vừa có lợi

07:00 | 23/03/2020

Trong bối cảnh hiện nay, theo các chuyên gia tài chính, gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn và có mức sinh lợi khá hấp dẫn. Đó cũng là lựa chọn của không ít người dân hiện nay.

Phó tổng giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) Trần Anh Đào cho biết, chỉ trong vòng hơn 2 tháng đầu năm 2020 này, chỉ số VN-Index đã giảm 22% (tính đến ngày 16/3). Khối lượng bán ròng trên sàn của nhà đầu tư nước ngoài từ đầu năm đến thời điểm này tương đương với khoảng 4.000 tỷ đồng (khoảng trên 160 triệu USD), đây là quãng thời gian nhà đầu tư bán ròng nhiều nhất nhiều năm gần đây.

VN-Index từ mức trên 900 điểm đến cuối tuần qua đã lùi xuống sát ngưỡng 700 điểm sau cơ hoảng loạn của bệnh dịch. Điều này cho thấy dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virút corona gây nên đã tác động rất mạnh lên thị trường chứng khoán. Trong một cuộc họp giữa HoSE và các công ty quản lý quỹ, công ty chứng khoán gần đây, các ý kiến đều có chung nhận định kênh huy động vốn trên thị trường chứng khoán năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn hơn các năm trước rất nhiều.

gui tien vao ngan hang vua an toan vua co loi
Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn và có mức sinh lợi khá

Những kế hoạch IPO, cổ phần hóa của các DNNN và TCTD có thể bị lỗi hẹn trong năm 2020 do khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Các DN trong ngành xây dựng – bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM cho biết có đến 50% hoạt động xây dựng của họ bị đình trệ từ khi phát sinh dịch bệnh. Trong khi tài sản của các công ty này hầu hết đều nằm trong các ngân hàng làm tài sản đảm bảo nợ vay sẽ tác động không nhỏ vào dòng tiền của các ngân hàng. Với các TCTD, không chỉ chịu tác động trực tiếp khi dịch bệnh đang làm giảm sức cầu tín dụng, qua đó ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận mà các ngân hàng còn đang nỗ lực tiết giảm mọi chi phí hoạt động để giảm lãi suất hỗ trợ DN, hỗ trợ nền kinh tế.

Không chỉ thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản và các thị trường hàng hóa khác cũng đang chịu tác động mạnh bởi dịch bệnh. Với thị trường bất động sản, thời gian gần đây đã ở ngưỡng bão hòa ở các phân khúc nhà ở cao cấp, căn hộ văn phòng cho thuê và dịch vụ biển… Trong khi đó, thị trường đất nền trầm lắng, vốn giải ngân cho đất nền cũng giảm mạnh. Hiệu quả kinh doanh của ngành bất động sản sẽ sáng rõ hơn trong ít ngày tới khi có báo cáo tài chính quý I của các công ty niêm yết, tuy nhiên giới phân tích dự báo sẽ không có nhiều khả quan vì nhiều phân khúc thị trường bất động sản đã đóng băng từ trong năm và các công trình xây dựng đang đình trệ ở rất nhiều đô thị lớn trên cả nước.

Trong khi thị trường vàng từ đầu năm đến nay liên tục biến động, giá vàng lên xuống thất thường với biên độ rất lớn, không tạo hấp dẫn cho đại bộ phận người dân và chỉ còn là mảnh đất của các DN kinh doanh vàng. Số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TP.HCM, cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2020 tổng doanh số mua vàng miếng trên địa bàn tăng 62,6% so với cùng kỳ năm 2019, bên cạnh đó tổng doanh số bán vàng miếng tăng 60,8% nhìn vào tổng số lượng vàng giao dịch khá cân bằng. Giới kinh doanh vàng cho biết, thị trường vàng hiện nay không phải là mảnh đất cho những tay mơ mà chủ yếu thuộc về những DN kinh doanh vàng.

Còn với thị trường ngoại tệ, dưới sự điều tiết chủ động, linh hoạt của NHNN cộng thêm sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng, tình trạng găm giữ ngoại tệ của người dân đã được giảm thiểu. Hơn nữa hiện lãi suất USD vẫn được neo ở mức 0% khiến cho việc nắm giữ đồng bạc xanh không còn hấp dẫn so với VND. Vì thế, hiện không ít người dân đã bán USD chuyển sang nắm giữ VND gửi tiết kiệm vì có lợi hơn.

Trong bối cảnh hiện nay, theo các chuyên gia tài chính, gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn và có mức sinh lợi khá hấp dẫn. Đó cũng là lựa chọn của không ít người dân hiện nay. Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn quý I ước tăng 0,27% so với cuối năm 2019, trong đó nổi lên tiền gửi tiết kiệm tăng 2,31%, tiền gửi tiết kiệm ngoại tệ dân cư do có lãi suất 0% nên không có biến động.

Hải Nam

Tin đọc nhiều