Gửi tiết kiệm cuối năm lãi cao

10:09 | 09/11/2017

Với những người có tiền nhàn rỗi, lúc này nên tìm đến những NH có nền tảng hoạt động tốt để tìm hiểu những gói lãi suất mới dành riêng cho cuối năm và đầu năm 2018 để hưởng lãi suất tối ưu. 

VietinBank cộng thêm lãi suất gửi tiết kiệm cho khách hàng mới
Nhận quà tặng trị giá 200.000 đồng khi gửi tiết kiệm tại BIDV
Vào mùa gửi tiết kiệm cuối năm

Theo chia sẻ của một lãnh đạo ngân hàng tại TP.HCM, ở những tháng cuối năm, nhu cầu DN cần rút vốn chi lương, thưởng tết, chi tiêu, mua sắm tăng nên các ngân hàng sẽ cân đối đầu vào để tính lại lãi suất huy động. Theo đó, tùy vào tình hình hoạt động của từng ngân hàng mà lãi suất huy động công bố cũng khác nhau.

Đơn cử, VietCapitalBank đã tăng lãi suất cao nhất 8,2%/năm cho kỳ hạn 18 tháng. Cùng thời điểm, VietABank cũng đã tăng lên mức này với kỳ hạn 24 tháng. Ngoài các kỳ hạn dài, một số ngân hàng còn cộng thêm biên độ lãi suất 0,2% - 0,4%/năm cho khách hàng gửi tiền kỳ hạn ngắn 1 - 6 tháng. Chẳng hạn, tại PVcombank, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất cao nhất là 7,9%/năm và khi gửi tiền tối thiểu 30 triệu đồng với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, sẽ được hưởng ưu đãi lãi suất cộng thêm 0,4%/năm…

gui tiet kiem cuoi nam lai cao
Gửi tiền cuối năm nhiều cơ hội nhận quà và hưởng lãi suất cao

Thực tế, ở thời điểm này, không chỉ các ngân hàng nhỏ mà tại các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, VietinBank... cạnh tranh trong huy động tiết kiệm cũng đã xuất hiện với mức lãi suất bình quân là 5,5% - 6%/năm cho kỳ hạn 1 - 6 tháng và 7% - 7,5%/năm cho kỳ hạn từ 13 tháng trở lên.

Nhìn chung, các ngân hàng nhỏ tăng mạnh lãi suất kỳ hạn trên 6 tháng đến 11 tháng, thì một số ngân hàng lớn chủ yếu tăng lãi suất trung dài hạn từ 12 tháng trở lên. Lãi suất huy động tại các NH tăng dao động khoảng từ 0,1-0,4% ở nhiều kỳ hạn. Và mức lãi suất huy động tăng thường được các ngân hàng gửi gắm vào những chương trình khuyến mãi cho năm mới, đón đầu dịp tết 2018 sắp tới.

Xét ở thời điểm hiện tại, có nhiều người hoài nghi về tính an toàn của việc gửi tiền NH vì nhiều lý do. Trong đó, có người đặt câu hỏi rằng: vì sao các NH lại tăng lãi suất huy động trong khi thanh khoản toàn hệ thống được đánh giá là vẫn đang dồi dào? Hay những thông tin gần đây liên quan đến việc ngân hàng phá sản người gửi vài tỷ đồng cũng chỉ được hưởng 75 triệu bảo hiểm… khiến không ít người lo lắng.

Thực tế, có thể hiểu nôm na rằng, dù thanh khoản dồi dào nhưng trong cạnh tranh, mỗi NH vẫn phải chọn giải pháp tăng lãi suất để thu hút khách hàng mới. Hay đối với việc kinh doanh thì tăng lãi suất để tăng cường huy động vốn cũng là hình thức đảm bảo cho kế hoạch đẩy mạnh phát triển kinh doanh trong thời gian tới. Và, với các NH nhỏ, khi lãi suất dưới kỳ hạn 6 tháng đã gần với ngưỡng quy định trần lãi suất là 5,5% thì buộc các ngân hàng này phải tăng mạnh lãi suất từ kỳ hạn 6 tháng trở lên để tăng sức cạnh tranh huy động vốn. Còn đối với các ngân hàng lớn họ thường chọn tăng lãi suất huy động trung dài hạn như đã đề cập ở trên do muốn tăng nguồn vốn trung dài hạn để cải thiện tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn…

Rõ ràng, có nhiều lý do để các NH cân đối lại lãi suất cho dòng vốn huy động. Tuy nhiên, đối với người gửi tiền thì điều quan trọng vẫn là tìm cho mình một NH tốt nhất để gửi tiền hưởng lợi ích tối đa nhất. Với những người đa nghi nhất thì vẫn có thể nhìn vào số liệu để thấy rằng kênh gửi tiết kiệm vẫn là kênh an toàn và được nhiều người lựa chọn nhất. Bằng chứng là theo số liệu của NHNN, thời gian qua, tiền gửi tiết kiệm của dân cư, kể cả tiền gửi VND lẫn ngoại tệ vào NH tăng tới 11%. Đạt được kết quả này nhờ trong sản phẩm dịch vụ, các NHTM luôn đưa ra những sản phẩm dịch vụ mới để huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân.

Như vậy, với những người có tiền nhàn rỗi, lúc này nên tìm đến những NH có nền tảng hoạt động tốt để tìm hiểu những gói lãi suất mới dành riêng cho cuối năm và đầu năm 2018 để hưởng lãi suất tối ưu. Thậm chí, hiện có một vài NH không công bố lãi suất tăng trực tiếp nhưng nếu đến gửi tiền, người gửi sẽ được thỏa thuận một mức lãi suất hấp dẫn tùy theo số tiền gửi, đồng thời tham gia nhận quà tặng có giá trị cao.

Chẳng hạn, nếu tham gia chương trình “Tiết kiệm đổi quà - Du lịch thả ga” của OCB, ngoài lãi suất ưu đãi, người gửi tiết kiệm tại OCB từ 1 triệu đồng có thể tham gia tích điểm và nhận hàng ngàn quà tặng hấp dẫn cùng cơ hội du lịch tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia vào dịp đầu xuân. Tổng giá trị quà tặng hơn 2 tỷ đồng.

Cùng thời điểm, VIB triển khai chương trình khuyến mại “Tin tưởng - Sẻ chia - Hiện thực ước mơ”. Theo đó, khi mở mới sổ tiết kiệm/Hợp VND tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng trở lên hoặc duy trì số dư bình quân tháng trên tài khoản thanh toán từ 5 triệu đồng trở lên, khách hàng có cơ hội nhận quà tặng trị giá 1 tỷ đồng. Dành tặng 3 tỷ đồng quà tặng là chương trình gửi tiết kiệm “Khách hàng mới, Ưu đãi mới” của BIDV triển khai từ nay đến hết ngày 25/1/2018. Quà tặng mà BIDV đưa ra cho khách hàng được căn cứ vào bội số của số tiền khách hàng gửi so với số tiền gửi tối thiểu (làm tròn xuống đến hàng đơn vị) nhân với giá trị quà tặng. Khách hàng trúng thưởng có thể lựa chọn nhận quà tặng bằng tiền mặt hoặc bằng hiện vật có giá trị tương đương, được quy định cụ thể tại các điểm giao dịch của BIDV…

Triều Anh

Tin đọc nhiều