Gửi tiết kiệm không chỉ có lãi suất

16:00 | 31/05/2018

Nhiều người gửi tiết kiệm số tiền lớn từ rất lâu nhưng lại không để ý đến những đặc quyền, đặc lợi đáng lẽ mình được hưởng là một thiệt thòi lớn.

Lãi suất tiền gửi ở ngân hàng ngoại
Lãi suất huy động điều chỉnh giảm: Gửi sao có lợi?
Lãi tiền gửi tiết kiệm không phải chịu thuế thu nhập

Tận dụng ưu thế VIP

Sau hơn 4 năm gửi tiền tiết kiệm ngoại tệ AUD tại Ngân hàng Đông Á, đầu năm 2018, bà Phạm Thị T.N (Thảo Điền, Q2) chuyển toàn bộ sổ tiết kiệm ngoại tệ này sang Ngân hàng Shinhan. Từ khi chuyển tài khoản sang ngân hàng mới, bà T.N vô cùng ngạc nhiên với những lợi ích mà NH dành cho bà. Điều mà từ trước đến nay, khi gửi tại Ngân hàng Đông Á bà chưa từng được nhân viên tại NH này chăm sóc quyền lợi nào.

gui tiet kiem khong chi co lai suat
Nhiều người chưa tận dụng ưu thế khách VIP

Theo chia sẻ của bà T.N, trước nay, số dư trong sổ tiết kiệm ngoại tệ của bà không bao giờ dưới 100.000 đô la Úc, lãi suất gửi ngoại tệ tại NH cũ gần như bằng 0. Mới đây, khi có người quen làm tại NH Shinhan biết bà có tài khoản ngoại tệ đã tư vấn bà đóng tài khoản tại NH cũ, chuyển về gửi tại Shinhan với lãi suất gửi 1%/năm. Với số dư hiện tại, bà T.N được sếp vào danh sách khách hàng VIP và được chăm sóc đặc biệt.

Cụ thể, mọi giao dịch đều ở khu vực dành cho khách VIP, có nhân viên tư vấn tín dụng riêng “chăm sóc” và đáp ứng mọi nhu cầu của bà. Cùng lúc đó, nhân viên nói trên còn mở cho bà một thẻ tín dụng PWM card với hàng ngàn quyền lợi VIP như: miễn phí thẻ thường niên mãi mãi, hạn mức tín dụng lên tới 300 triệu đồng, đặc quyền thị thực nhập cảnh Hàn Quốc, được miễn phí chơi golf, đặc quyền miễn phí trong mọi hành trình bay...

“Thực sự bây giờ tôi mới biết khi là khách VIP của NH, lại được hưởng những đặc quyền không tưởng. Tiếc là tôi đã không biết điều này trước đó”, bà T.N tiếc rẻ.

Cũng giống như bà T.N, anh Nguyễn Phan Thanh, Giám đốc một công ty tư nhân tại TP. HCM cũng mới biết về chuyện mình đủ tiêu chuẩn là khách VIP của NH nhưng không biết để tận dụng dịch vụ. Anh Thanh nói rằng, vì lý do công việc, anh ăn cơm trên máy bay còn nhiều hơn là ăn cơm nhà. Tuy nhiên, trước nay anh chỉ biết đến dịch vụ VIP của Vietnamairline là thẻ Bông sen vàng nên anh thường sử dụng dịch vụ do đơn vị này cung cấp.

Trong khi đó, anh không biết rằng, số tiền hơn vài chục tỷ đồng tiền cá nhân anh để trong NH có thể đem lại đặc quyền nhiều hơn thế.

“Trước giờ tôi để tiền trong Vietcombank, tại đây, nhân viên của Vietcombank tư vấn tôi mở thẻ tín dụng và lấy chính sổ tiết kiệm để thế chấp mà chẳng nói gì thêm. Mới đây, đối tác của tôi mở tài khoản ACB, tôi cũng phải mở tài khoản tại NH này để giao dịch thì được nhân viên NH này tư vấn ngay gói dịch vụ dành cho thương gia khá thu hút. Ví như tôi được nhiều đặc quyền về lãi suất; ưu tiên thẩm định hồ sơ tín dụng, ưu đãi phí trung gian thanh toán; tặng bảo hiểm; đặc quyền vào hơn 1.000 phòng chờ VIP (Business Lounge) tại các sân bay của 400 thành phố trên toàn cầu…Với ưu đãi này, tôi không cần phải bỏ tiền ra để mua chặng bay nâng cấp thẻ (Bông sen vàng) nữa”, anh Thanh chia sẻ.

Lãi suất không phải tất cả

gui tiet kiem khong chi co lai suat

Có thể, nhiều người sẽ nói rằng không phải ai cũng có thể được xếp vào danh sách khách VIP để được NH chăm sóc, được hưởng đặc quyền, đặc lợi. Thế nhưng, xét theo tỷ lệ gửi tiền tại một NH vừa và nhỏ tại TP. HCM thì số người gửi vài tỷ đồng vào NH hưởng lãi suất là không ít.

Điều đáng nói là hỏi 10 khách hàng (đứng tuổi) gửi tiền tỷ tại NH này thì cả 10 khách hàng đều không biết mình dư điều kiện để hưởng miễn phí nhiều dịch vụ mà NH cung cấp.

Song song đó, cũng có hiện tượng nhiều NH thấy đại đa số người có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm hưởng lãi suất chỉ quan tâm đến lãi suất nên một số NH cũng lơ là tư vấn. Thay vào đó, NH chỉ chú trọng tư vấn dịch vụ cao cấp cho những DN kinh doanh, những người trẻ thường xuyên sử dụng dịch vụ thẻ tín dụng.

Thừa nhận điều này, một nhân viên tư vấn tín dụng của một NH vừa và nhỏ tại TP. HCM cho biết, cô ở vị trí quầy VIP khách hàng cá nhân. Ngoại trừ khách hàng DN, những khách hàng cá nhân không kinh doanh gì thì cô chỉ chủ yếu tư vấn khách hàng lựa chọn gói chương trình có lãi suất thỏa thuận, cao hơn vài % so với biểu lãi suất đang được công bố công khai. “Nhiều khách hàng tôi cũng tư vấn mở thẻ tín dụng để hưởng đặc quyền nhưng không nhiều khách hàng chịu mở vì họ ngại phiền phức”, cô tư vấn viên nói.

Thực tế, một số người không có nhu cầu là thật, nhưng phải thừa nhận rằng không phải NH nào cũng có gói chương trình chăm sóc tốt cho khách hàng VIP ngoài việc cộng thêm lãi suất. Theo đó, người gửi tiền nên tìm hiểu nhiều hơn các gói dịch vụ cao cấp đang được triển khai ngoài NH mà mình đang gửi để lựa chọn, so sánh dịch vụ tốt nhất cho mình.

Nói như một chuyên gia tài chính, với khách hàng gửi tiền, nếu lượng tiền gửi lớn, kỳ hạn dài, đương nhiên sẽ được thỏa thuận lãi suất. Trước đây, để trở thành khách VIP điều kiện khá khó, tuy nhiên thời điểm này, cạnh tranh trong kinh doanh tăng lên, nhiều NH hạ điều kiện khách VIP xuống nên nhiều người có thể trở thành khách VIP ngay khi mở thẻ tín dụng.

Từ những câu chuyện nêu trên, rõ ràng việc gửi tiết kiệm hiện nay không chỉ nhìn vào lãi suất mà nên chọn thêm những dịch vụ bổ sung.

Quỳnh Vũ

Tin đọc nhiều