Theo các chuyên gia, chuyển đổi số là hướng đi tất yếu của các ngân hàng nếu không muốn bị tụt lại phía sau trong kỷ nguyên CMCN 4.0. Dịch bệnh Covid-19 bùng phát càng thúc đẩy các ngân hàng tăng cường sử dụng các nền tảng số hoá nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, đồng thời đảm bảo giao dịch ngân hàng thông suốt nhất.
Giao dịch online cũng giúp các ngân hàng tiết giảm được nhiều chi phí hoạt động và các ngân hàng cũng rất tích cực chia sẻ những lợi ích này với khách hàng. Như với sản phẩm tiết kiệm, những lợi ích này được chia sẻ thông qua việc tặng thêm lãi suất cho người gửi tiết kiệm online so với việc gửi tiết kiệm tại quầy. Đơn cử, Ngân hàng Bản Việt (Vietcapitalbank) đang áp dụng chương trình gửi tiết kiệm trên ứng dụng digimi có lãi suất cao hơn gửi tại quầy 0,5%. Theo đó người gửi tiền kỳ hạn 7 tháng vào ngân hàng này sẽ nhận được lãi suất 6,2%/năm, trong khi gửi tại quầy chỉ được hưởng mức lãi suất 5,7%/năm.
Người dùng ngân hàng số tăng các dòng vốn luân chuyển trong ngân hàng sẽ tạo ra chi phí thấp cho xã hội |
Nhiều ngân hàng khác cũng cộng thêm 0,5% lãi suất cho người gửi tiết kiệm online như: BIDV tặng thêm 0,5% cho hình thức gửi tiền trực tuyến đối với các kỳ hạn 1, 3, 6, 12 tháng; ACB cũng tặng thêm tối đa 0,5% lãi suất cho tiền gửi tiết kiệm online so với gửi tại quầy và tài khoản tiết kiệm điện tử vẫn có thể sử dụng để cầm cố vay vốn mỗi khi người gửi tiền có nhu cầu vốn.
Cũng có những ngân hàng tặng thêm lãi suất cho người gửi online từ 0,1 - 0,3% tuỳ theo kỳ hạn gửi tiền của khách hàng, nhưng hình thức phổ biến nhất là gửi tiết kiệm kỳ hạn càng dài lãi suất tiết kiệm càng cao và lãi suất tặng thêm càng nhiều.
Ngoài ra, một số ngân hàng còn linh hoạt đối với kỳ hạn gửi tiền, như thiết kế ra các sản phẩm tiền gửi: 1 tuần, 10 ngày để thu hút tất cả các nhu cầu có tiền nhàn rỗi gửi vào ngân hàng mà không cần đến ngân hàng; với các kỳ hạn ngắn như thế này thường chủ yếu thu hút tiền gửi của tổ chức kinh tế tham gia gửi tiền chờ thanh toán mà vẫn nhận lãi có kỳ hạn. Tuy nhiên, hình thức gửi tiền có kỳ hạn theo 1 tuần, 10 ngày… hầu như các ngân hàng đều có điều kiện về số tiền lớn mới được hưởng lãi suất cao.
Bên cạnh việc tặng thêm lãi suất, các ngân hàng còn tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, hoặc tài khoản số đẹp để khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm tiết kiệm online.
Số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh, tương đương với tỷ lệ người sử dụng internet. Điều đó càng khiến cho việc gửi tiết kiệm online trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Theo đó, người gửi tiết kiệm có thể sử dụng máy tính để bàn, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể ung dung ngồi tại nhà vẫn có thể mở tài khoản tiết kiệm, vừa tiện lợi lại không lo dịch bệnh. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng còn mở dịch vụ tổng đài 24/7 phục vụ miễn phí cho khách hàng có nhu cầu rút lãi, tất toán tài khoản tiết kiệm online và chuyển tiền mặt về tận nhà cho khách hàng.
Hơn nữa, các ngân hàng hiện nay đang miễn, giảm phí dịch vụ chuyển tiền, thanh toán… nhằm hỗ trợ khách hàng. Theo đó khách hàng thoải mái chuyển tiền từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn để hưởng lãi suất cao hơn đến quầy giao dịch. Như Kienlongbank miễn phí hoàn toàn cho khách hàng chuyển tiền trong nước từ nay đến hết năm 2021 không giới hạn nội ngoại mạng trên tất cả các kênh Mobile Banking, Internet Banking. Đặc biệt, ngân hàng này miễn phí dịch vụ không kèm bất cứ điều kiện ràng buộc nào, như duy trì số dư tài khoản, số tiền, số lần giao dịch...
Thậm chí, nhiều ngân hàng còn triển khai các mô hình giao dịch “không nhân viên” như Livebank của TPBank; hay các máy ATM thế hệ mới như STM của Kienlongbank cho phép khách hàng thực hiện tính năng mới nộp tiền mặt trực tiếp vào tài khoản, in thẻ cho khách hàng… như khi giao dịch tại quầy.
Theo các chuyên gia ngân hàng, chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Như với trường hợp gửi tiết kiệm online, người dân có thể ngồi ở nhà vẫn gửi tiền tiết kiệm với lãi suất cao. Giao dịch online còn giúp khách hàng hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, qua đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp như hiện tại. Còn về phía các ngân hàng cũng tiết giảm được nhiều chi phí huy động vốn, từ đó sẽ nâng cao được hiệu quả kinh doanh.
Minh Phương