Hà Nội bứt phá thu hút đầu tư nước ngoài

08:00 | 08/12/2018

Nỗ lực cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục, ứng dụng công nghệ trong quản lý, hỗ trợ DN... đã giúp môi trường đầu tư Hà Nội được đánh giá cao trong thời gian gần đây.

Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh
Hà Nội tích cực bình ổn thị trường

Hà Nội đang bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư FDI. Trong đó phải kể đến việc nỗ lực tạo môi trường đầu tư thuận lợi và nhiều cải cách về kinh tế. Các chỉ tiêu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh… đều được cải thiện.

ha noi but pha thu hut dau tu nuoc ngoai
Ảnh minh họa

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, năm 2018 thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 6,5 tỷ USD, đứng đầu cả nước. Lũy kế số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hiệu lực là 4.350, vốn đăng ký 33,38 tỷ USD. Như vậy, riêng trong 3 năm (2016-2018), Hà Nội thu hút được gần 13,25 tỷ USD, bằng khoảng 48,6% tổng số vốn đầu tư đã thu hút trong giai đoạn từ 1986 - 2015 và bằng 2,12 lần giai đoạn 2011-2015.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội đánh giá, việc Hà Nội có bước tiến mạnh về thu hút đầu tư FDI là kết quả của việc thành phố đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, như thực hiện mô hình cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện và các dịch vụ hỗ trợ DN...

Có thể thấy, việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ DN trong một số lĩnh vực cụ thể của thành phố những năm qua đã được thực hiện hiệu quả. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về phát triển DN và khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh thành công ty; duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, đồng thời đảm bảo thời gian xử lý các thủ tục hành chính.

Thành phố duy trì thực hiện đăng ký thành lập mới DN qua mạng trong 2 ngày làm việc (trước 1 ngày so với yêu cầu của Luật DN) và trả kết quả sau 2 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ bằng bản giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Tỷ lệ hồ sơ DN đăng ký kinh doanh qua mạng (hầu hết ở mức độ 3) duy trì đạt 100%.

Xây dựng Kế hoạch khắc phục Bộ chỉ số đánh giá công tác đăng ký DN của TP. Hà Nội. Xây dựng Đề án quản lý rủi ro về theo dõi và giám sát hoạt động của DN trong phạm vi chức năng quản lý nhà nước của thành phố. Triển khai hiệu quả mô hình “Cơ quan Đăng ký kinh doanh thân thiện”, hướng đến nền hành chính phục vụ, đem lại sự hài lòng, thuận tiện cho tổ chức, DN trên địa bàn thành phố trong thực hiện các thủ tục đăng ký DN.

Cùng với những cải cách về hỗ trợ DN, hàng loạt các lĩnh vực khác cũng đã được thành phố chỉ đạo cắt giảm các thủ tục hành chính, thực hiện chính phủ điện tử, áp dụng công nghệ trong việc giải quyết các thủ tục.

Đơn cử trong lĩnh vực thuế, tỷ lệ DN thực hiện khai thuế qua mạng đạt 97%. Tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử đạt trên 95%. Hoàn thuế điện tử đạt trên 96,5% số hồ sơ hoàn thuế điện tử. Trao đổi thông tin với DN 100% qua thư điện tử. Lĩnh vực quản lý đất đai cũng đã cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, hàng loạt các lĩnh vực như quản lý đất đai, tài chính, môi trường... đều được tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp các DN thuận tiện trong hoạt động.

Theo UBND TP. Hà Nội, trong năm 2019, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về cải thiện môi trường kinh doanh. Cam kết tiên phong về tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng DN. Với tiêu chí lấy người dân và DN là trung tâm để phục vụ, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính để giảm thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ cho DN. Đồng thời tăng cường thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng các dự án FDI.

Nguyễn Hiếu

Tin đọc nhiều