Hà Nội sẽ cải thiện PCI hơn nữa

14:54 | 22/04/2015

Đã có tiến bộ trong bảng xếp hạng PCI 2014, nhưng Hà Nội vẫn được coi là một trong những địa phương chậm thay đổi. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Nam, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội giải thích:

ha noi se cai thien pci hon nua
Ông Trần Ngọc Nam

Khó khăn ở đây có tính chất giai đoạn. Năm 2008, sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính thì tất cả quy hoạch phát triển phải làm lại. Đó là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến các DN nói tiếp cận thông tin đất đai khó và chậm. Việc chưa xong quy hoạch cũng hạn chế tính năng động của lãnh đạo thành phố. Năm 2015 khi quy hoạch xong tôi nghĩ tình hình này sẽ được cải thiện.

Căn cứ vào PCI 2014, theo ông điều gì còn hạn chế và cần cải thiện?

Trong các chỉ số, những nội dung đạt điểm cao thì phải tiếp tục phát huy, đó là gia nhập thị trường, công tác đào tạo. Còn những chỉ số cần phải phát huy từ trung bình trở thành khá, như tiếp cận đất đai, minh bạch và cải tiến năng lực lãnh đạo. Chúng tôi yêu cầu các sở, ngành liên quan đều phải có những chương trình kế hoạch cụ thể... Đó là kế hoạch tổng thể để nâng chỉ số của thành phố trong thời gian tới.

Hạ tầng và thủ tục sau thuế luôn là vấn đề nhức nhối với DN ngoài Nhà nước. Trong báo cáo PCI cho rằng hai vấn đề này chưa được cải thiện nhiều ở không ít địa phương, trong đó có Hà Nội. Vậy, kế hoạch xử lý là gì, thưa ông?

Đối với thủ tục hành chính, quan điểm của thành phố là giảm thiểu tối đa, trên cơ sở vẫn có thể quản lý và hỗ trợ được DN. Nói về lĩnh vực thuế thì cách đây khoảng 1 năm, nhiều ngành đã đánh giá là có tiến bộ tốt. Ví dụ bây giờ chỉ còn 121 giờ nộp thuế 1 năm, còn trong năm 2015 này, quyết tâm của ngành thuế là thực hiện đăng ký, kê khai… qua mạng điện tử.

Cuối tháng 3 vừa qua, ngành thuế Hà Nội đã họp trực tuyến với 30 chi cục để nói về quyết tâm của ngành, khẳng định rằng năm 2015 là năm hướng về DN và thuế phải là một trong những lĩnh vực đi đầu. Tôi tin rằng sẽ có những bước chuyển biến tốt trong thời gian tới.

Tính minh bạch và dịch vụ hỗ trợ DN được đánh giá là tăng ở hầu hết các tỉnh. Nhưng mức tăng ở Hà Nội là chưa cao. Ông đánh giá vấn đề này thế nào?

Tôi thấy là cao rồi. Chúng tôi đã thành lập trung tâm hỗ trợ DNNVV, giúp đỡ được khá nhiều, như đào tạo, hướng dẫn và cung cấp thông tin cho DN. Chính trung tâm này đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn DN và phát miễn phí.

Năm 2015 là năm vì DN, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sẽ hỗ trợ thế nào?

Ngay từ những năm trước, Hà Nội luôn coi trọng DN và hướng tới hỗ trợ DN phát triển. Nếu như trước kia chúng ta có câu quản lý DN, thì bây giờ phải nói là hỗ trợ DN. Cụ thể từ năm 2013 - 2014 chúng tôi đã có những chương trình vì DN, đồng hành vì DN.

Để tiếp tục trong năm nay, thành phố đã đưa ra chương trình chung về phát triển các ngành, ví dụ phát triển công nghiệp hoặc các ngành thương mại dịch vụ. Năm nay, nhiều bộ luật mới sẽ được thực hiện, chúng tôi sẽ hướng dẫn DN hiểu luật để làm cho đúng luật.

Song song với đó, thành phố đã lập ban chỉ đạo hỗ trợ DN. Ban này họp thường xuyên để tháo gỡ vướng mắc cho DN. Đó là sức mạnh tổng hợp để nâng những chỉ số của thành phố.

Ngọc Linh

Tin đọc nhiều