Hạn chế sử dụng tiền mặt để phòng ngừa dịch bệnh

10:59 | 20/02/2020

Vi khuẩn và virus gây bệnh có ở khắp mọi nơi, do vậy, giới quan sát khuyên người tiêu dùng nên sử dụng các biện pháp thanh toán online như một bước phòng tránh bệnh hiệu quả.

han che su dung tien mat de phong ngua dich benh
Thanh toán online như một bước phòng tránh bệnh hiệu quả

Theo các chuyên gia, hiện nay, các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt đã được phát triển khá nhiều ở các nước phát triển. Tại Việt Nam, các ngân hàng cũng có nhiều dịch vụ với nhiều hình thức khác nhau như thẻ, ví điện tử, ngân hàng số… Các chuyên gia khuyến cáo người dân cũng nên dần chuyển sang các hình thức thanh toán số, tận dụng các tiện ích mà thương mại điện tử mang lại, thay vì giao tiếp trực tiếp và giao dịch tiền mặt với nhau trong giai đoạn Covid-19 bùng phát.

Thực tế, để hạn chế rủi ro dịch bệnh, một số ngân hàng gần đây tiếp tục đẩy mạnh các hình thức khuyến khích khách hàng chuyển qua giao dịch online trong thời gian này như Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCO Á Châu (ACB…

Không chỉ đa dạng về hình thức khuyến mãi, các ngân hàng này còn có văn bản yêu cầu nhân viên nhiệt tình giới thiệu, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm ngân hàng điện tử như Internet Banking, Open Banking… để kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán thẻ, gửi tiết kiệm mà không phải đến ngân hàng. Thậm chí, một số ngân hàng còn mở rộng hạn mức thanh toán trực tuyến (online) cho người dân và doanh nghiệp.

Từ những lợi ích trên, thật sự không có lý do gì mà người tiêu dùng còn từ chối sử dụng các dịch vụ ngân hàng số để phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày như chuyển tiền, nhận tiền miễn phí, nạp tiền điện thoại (trả trước, trả sau) của tất cả nhà mạng, thanh toán tại quầy của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, quán cà phê, nhà hàng, hàng quán vỉa hè; mua vé máy bay, vé tàu, thanh toán các trang thương mại điện tử; thanh toán điện, nước, chung cư, dịch vụ công, vay tiêu dùng, bảo hiểm; thanh toán viện phí tại các bệnh viện… Đặc biệt là hiện nay các chương trình khuyến mãi tặng kèm vô cùng hấp dẫn.

Đơn cử tại Sacombank, ngân hàng này đang triển khai chương trình khuyến mãi cho khách hàng sử dụng thẻ thanh toán có nhiều giao dịch thanh toán, mua sắm nhất sẽ được nhận phiếu quà tặng du lịch đến Singapore trị giá 3.000 USD dành cho 2 người, bao gồm vé máy bay khứ hồi cùng gói nghỉ dưỡng và vui chơi 3 ngày 2 đêm tại khách sạn 5 sao ở Resort World Sentosa. Mỗi giao dịch được xem là hợp lệ để tham gia chương trình này chỉ cần có giá trị tối thiểu 200.000 đồng đối với thẻ thanh toán và 500.000 đồng đối với thẻ tín dụng; tổng giá trị các giao dịch đạt từ 140 triệu đồng trở lên và được thực hiện tại ít nhất 6 đơn vị chấp nhận thanh toán.

Tại SeABank cũng vậy, khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng cũng có nhiều chương trình khuyến mại dành cho khách hàng trên website ưu đãi SeAZone với hàng trăm điểm ưu đãi cho các chủ thẻ SeABank ở nhiều lĩnh vực như: Ăn uống, mua sắm, giải trí… với điều kiện dễ dàng.

Khách hàng của Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapitalbank) cũng nhận được nhiều ưu đãi khi đăng ký và sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử từ nay đến 23/3/2020. Cụ thể, khách hàng lần đầu tiên đăng ký dịch vụ sẽ được tặng 30.000 đồng sử dụng cho dịch vụ nạp tiền điện thoại từ 100.000 đồng trở lên. Với khách hàng hiện hữu, VietCapitalbank miễn phí 3 tháng dịch vụ chuyển tiền bao gồm chuyển tiền nhanh 24/7 và chuyển tiền ngoài hệ thống…

Nam A Bank cho biết ngân hàng dành hàng ngàn quà tặng thân thiện môi trường và hoàn tiền lên đến 400.000 đồng khi chi tiêu với thẻ tín dụng quốc tế Nam A Bank.

Đặc biệt, khách hàng tham gia chương trình còn được cấp mã dự thưởng quay số cuối chương trình với cơ hội trúng xe Mazda CX8, xe máy điện Vinfast, máy lọc nước Karofi hay máy lọc không khí Sharp. Chương trình áp dụng đến hết ngày 29/2/2020 và lễ quay thưởng dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 26/3/2020. Song song đó, với chương trình “Ưu đãi vô cực”, khi khách hàng mở tài khoản thanh toán tại Nam A Bank sẽ được hưởng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như: 0 phí dịch vụ, phí rút tiền, phí chuyền tiền; Thời gian đến hết ngày 30/6/2020 đối với khách hàng hiện hữu và đến hết ngày 31/12/2020 đối với khách hàng mới….

Nhìn chung, dịch bệnh là điều không mong muốn nhưng đây lại là dịp để người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn dịch vụ ngân hàng điện tử. Như đã nói ở trên, việc ngân hàng đẩy mạnh gia tăng lợi ích khách hàng là mục tiêu trọng tâm của các ngân hàng trong năm 2020.

Do đó, thời gian tới, phần lớn các ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu và tung ra nhiều hơn nữa các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng, đáp ứng tối đa nhu cầu của từng đối tượng khách hàng bằng các sản phẩm dịch vụ hoàn hảo với hàm lượng công nghệ cao. Điều này vô cùng tốt và thiết nghĩ người tiêu dùng nên nhanh chóng lựa chọn sử dụng dịch vụ ngân hàng số để cảm nhận cũng như tạo thói quen sử dụng hình thức thanh toán điện tử thay vì tiền mặt không chỉ thời điểm dịch bệnh mà mãi về sau.

Tường San

Tin đọc nhiều