Hàn Quốc - đối tác thương mại quan trọng

15:00 | 10/08/2016

Tính chung trong quý II/2016, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc ước đạt 10,6 tỷ USD, tăng 17% và tương đương 12,3% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam trong quý. 

Luôn hoan nghênh và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam
Tìm cửa rộng hơn vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc
Đẩy mạnh xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

Hàn Quốc đang nổi lên là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Thời gian gần đây, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu từ đối tác này đều tăng mạnh, trong khi các thị trường khác sụt giảm hoặc tăng không cao như cùng kỳ. Tính chung trong quý II/2016, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với Hàn Quốc ước đạt 10,6 tỷ USD, tăng 17% và tương đương 12,3% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam trong quý.

Các chuyên gia đánh giá, đây là sự chuyển dịch tất yếu khi quốc gia này đang trở thành đối tác thương mại quan trọng bậc nhất của Việt Nam, đặc biệt từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực.

han quoc doi tac thuong mai quan trong
Ảnh minh họa

Số liệu của Tổng cục Thống kê trong 6 tháng đầu năm cho thấy, mặc dù Hàn Quốc đứng thứ hai về thị trường nhập khẩu với tỷ trọng 18,4%, tuy nhiên, Hàn Quốc là nguồn duy nhất có tăng trưởng nhập khẩu dương trong 6 tháng đầu năm. Trung Quốc tuy vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch 23,3 tỷ USD, song đã giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước.

Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ hai, đạt 14,9 tỷ USD, tăng 7,9%. Trong khi đó kim ngạch nhập khẩu từ các thị trường trọng điểm khác đều giảm, như ASEAN đạt 11,5 tỷ USD, giảm 3,4%; Nhật Bản đạt 6,8 tỷ USD, giảm 6,3%; EU đạt 4,6 tỷ USD, giảm 6,5%...

Xu hướng nhập khẩu từ Hàn Quốc gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây là hoàn toàn dễ hiểu khi quốc gia này đã vươn lên thành NĐT nước ngoài số 1 tại Việt Nam.

Việc đẩy mạnh đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam kéo theo nhập khẩu rất lớn hàng hoá từ quốc gia này, đặc biệt là thiết bị máy móc, dụng cụ, phụ tùng phục vụ cho việc sản xuất. Các NĐT Hàn Quốc hiện nay cũng định hướng xuất khẩu là chủ yếu, do đó bên cạnh nhập khẩu máy móc, thì phần hàng hoá trung gian phục vụ cho việc sản xuất cũng chiếm tỷ trọng đáng kể trong kim ngạch nhập khẩu.

Xu hướng này thể hiện khá rõ qua con số thống kê. Hàn Quốc hiện đang là nhà xuất khẩu lớn thứ hai vào Việt Nam đối với các nhóm hàng quan trọng như máy móc phụ tùng, nguyên phụ liệu chính cho sản xuất, chỉ sau Trung Quốc.

Ở chiều ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu sang Hàn Quốc trong tổng xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng tăng nhanh ngay từ quý III/2015. Cụ thể, tỷ trọng này tăng từ mức 4,7% trong 6 tháng đầu năm 2015 lên 5,3% trong 9 tháng đầu năm 2015 và 6,2% trong 6 tháng đầu năm 2016. Như vậy, trong giai đoạn từ quý III/2015 đến quý II/2016, xuất khẩu vào Hàn Quốc tăng nhanh hơn nhiều so với tổng xuất khẩu nói chung.

Xuất khẩu một số mặt hàng chính sang Hàn Quốc tăng mạnh. Riêng xuất khẩu máy tính, điện tử, linh kiện 6 tháng đầu năm 2016 đạt 551,7 triệu USD, tăng 79,9%; xuất khẩu điện thoại và các loại linh kiện đạt 1,3 tỷ USD, tăng 217,4%...

Hiện nay, giá trị nhập khẩu từ Hàn Quốc lớn hơn gấp khoảng 3 lần so với giá trị xuất khẩu, cho thấy Việt Nam đang nhập siêu từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, nếu xét đến tốc độ tăng theo cùng kỳ, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Hàn Quốc lại lớn hơn khá nhiều so với tốc độ tăng nhập khẩu từ thị trường này kể từ quý III/2015.

Đó là vì năm vừa qua các NĐT Hàn Quốc dồn dập đổ bộ sang Việt Nam để thiết lập chuỗi sản xuất, do đó kim ngạch nhập khẩu từ nước này tăng mạnh. Tuy nhiên tới đây khi chuỗi hình thành và ổn định, kim ngạch nhập khẩu nhiều khả năng giảm dần, xuất khẩu được đẩy mạnh hơn sẽ kéo cán cân thương mại dần về phía cân bằng.

Lan Hương

Tin đọc nhiều