Hàng tốt không lo ế

12:50 | 01/01/2018

Năm 2018 sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư ngắn hạn khi cổ đông nhà nước đang trong quá trình chào bán và thực hiện các thương vụ.

Phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 3
CPH DNNN: Chính phủ đã nói và đã làm
Ngày 17/1/2018: Chào bán 242 triệu cổ phần của BSR

Cổ phiếu bị định giá cao?

Trong năm 2017 có nhiều DN niêm yết được SCIC công bố thoái vốn nhưng đến nay, kết quả vẫn không được như kỳ vọng. Đơn cử là các trường hợp của 4 DN gồm: CTCP Tập đoàn FPT (FPT), CTCP Nhựa Bình Minh (BMP), CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) và CTCP xuất nhập khẩu y tế Domesco (DMC). Một số nhà đầu tư nhìn nhận việc thoái vốn của các DN trên ì ạch do các cổ phiếu bị định giá cao hơn với thực tế. Theo đó, họ chờ đợi thời gian tới, khi giá cổ phiếu của các DN điều chỉnh xuống mức hợp lý mới tính chuyện mua vào.

Tuy nhiên, một lãnh đạo công ty chứng khoán 100% vốn ngoại tại TP. HCM khẳng định, năm 2018 thị trường sẽ chứng kiến sự “xâu xé” trong việc giành mua cổ phần của những DN mà SCIC thoái vốn. Bởi, những cổ phiếu này phần lớn đều là DN có thanh khoản tốt trên thị trường chứng khoán.

hang tot khong lo e
Cổ phần của những DNNN vẫn gây chú ý cho nhà đầu tư

Chẳng hạn, với trường hợp FPT, công ty này đang có kế hoạch đưa CTCP bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) lên sàn trước tháng 4/2018. Đây có thể xem là công ty con làm ăn hiệu quả nhất của Tập đoàn FPT với EPS 12 tháng gần nhất đạt 6.428 đồng/cổ phần, EPS 2017 dự kiến đạt 7.267 đồng/cổ phần và EPS 2018 có thể đạt 9.914 đồng/cổ phần. Vậy, khi FPT Retail niêm yết sẽ là thông tin tích cực cho cổ phiếu FPT, khi đó việc thoái vốn của SCIC sẽ có giá cực kỳ tốt ở năm sau thay vì giá sẽ bị điều chỉnh giảm vì bị cho là hàng ế như nhiều quan điểm nhận định.

Trường hợp của Nhựa Bình Minh cũng vậy, cổ đông lớn NawaPlastic đã chuẩn bị sẵn nguồn lực cho việc mua chi phối. Nếu sở hữu chi phối Nhựa Bình Minh, cổ đông lớn NawaPlastic có thể thực hiện được các mục đích trong chiến lược sản xuất - kinh doanh của mình. Trong khi đó, cơ cấu cổ đông nước ngoài tại Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đang phân mảnh, nên mức giá mà nhà đầu tư ngoại chịu chi trả để nâng tỷ lệ sở hữu sẽ không cao như ở Nhựa Bình Minh. Thế nhưng, theo đánh giá của giới phân tích, các nhà đầu tư ngoại đang phân vốn khá nhiều vào cổ phần của hai DN này. Do vậy, khả năng nhóm cổ phiếu này sẽ tiếp tục tăng giá trong năm 2018 là rất lớn, bởi đây đều là những DN đầu ngành và kinh doanh hiệu quả.

Cũng có cái nhìn tương tự về cơ hội đầu tư tại các thương vụ thoái vốn của SCIC, trưởng nhóm phân tích thị trường vốn, khối khách hàng cá nhân của CTCK SSI cũng nói rằng, nhà đầu tư có thể nhìn từ trường hợp của VNM, VRE. Theo đó, dù giá cổ phiếu của công ty đắt hơn so với mặt bằng chung của thị trường, nhưng chỉ cần là DN hoạt động tại lĩnh vực có tiềm năng, có quy mô và vị thế trong ngành thì nhà đầu tư nước ngoài vẫn sẵn sàng bỏ vốn vào. Diễn biến tương tự nhiều khả năng sẽ xảy ra đối với các cổ phiếu mà SCIC dự định thoái vốn, nhất là khi nhà đầu tư ngoại đã có sự chuẩn bị cho những cơ hội này trong thời gian khá dài.

Kỳ vọng các thương vụ thoái vốn nhà nước

Và không chỉ vậy, mà nhà đầu tư còn có thể tìm kiếm cơ hội ở những thương vụ khủng sắp diễn ra của năm 2018. Đó là thương vụ thoái vốn nhà nước lớn của “đại gia” PV Gas (Tổng công ty Khí Việt Nam) từ 95,8% xuống còn 65% trong 2 năm 2018-2019. Theo giới phân tích, dù số lượng chào bán rất lớn nhưng khả năng thành công của PV Gas là rất cao vì việc xác định giá tùy thuộc vào diễn biến của giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, không ấn định mức giá cụ thể như trường hợp của Sabeco.

Bên cạnh đó, các yếu tố nội tại của PV Gas cũng được đánh giá cao, là một trong những tổng công ty lớn nhất thuộc PVN với 13% doanh thu và 44% lợi nhuận đóng góp cho tập đoàn này trong năm 2017. Hơn nữa, lợi thế của PV Gas là DN đang giữ vị thế chi phối lớn trong lĩnh vực phân phối khí tại Việt Nam. Các công ty con của PV Gas đều là những DN có thị phần lớn nhất trong phân phối khí và khí hóa lỏng LPG.

Tương tự, kế hoạch thoái vốn tại BSR và PV Oil dù diễn ra sát nhau về mặt thời gian nhưng khả năng thành công cũng rất lớn, bởi 2 DN này có mối quan hệ tương đối khăng khít. Được biết, các nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm đến thị trường xăng dầu nên cũng muốn sở hữu cổ phần tại 1 trong 2 DN này.

Tóm lại, năm 2018 sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư ngắn hạn khi cổ đông nhà nước đang trong quá trình chào bán và thực hiện các thương vụ. Dữ liệu lịch sử cũng cho thấy, đa phần các cổ phiếu SCIC công bố thoái vốn đều có đợt tăng giá trước khi hoàn tất. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng với yếu tố rủi ro chung từ thị trường, bởi trong 2 tháng trở lại đây, nếu ngoại trừ các giao dịch thỏa thuận, dòng tiền vào thị trường chứng khoán yếu hơn hẳn so với nửa đầu năm, đồng nghĩa thị trường có khả năng rơi vào chu kỳ cảnh báo rủi ro lớn, có thể điều chỉnh bất cứ lúc nào. Do vậy, nhà đầu tư khi nhìn nhận giá trị của từng cổ phiếu riêng lẻ vẫn phải kết hợp với yếu tố dòng tiền đổ vào nâng đỡ thị trường sao cho hài hòa.

Nhận xét về mức giá cổ phiếu tại các DN đang được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thoái vốn, Trưởng phòng phân tích một công ty chứng khoán 100% vốn ngoại cho rằng, nhà đầu tư nhanh tay có thể đón đầu cơ hội cho các khoản đầu tư ngắn hạn khi cổ đông nhà nước đang trong quá trình chào bán

KIM

Tin đọc nhiều