Hãy là người tiêu dùng thông minh!

09:16 | 28/05/2015

Gần đây, xu hướng cho vay tín chấp ngày càng mở rộng. Người đi vay được vây quanh bởi những lời mời chào hấp dẫn và “bỗng dưng” họ trở thành người có quyền lựa chọn.

Minh bạch mới vay

Chị Phạm Hồng Minh, nhân viên văn phòng tại tòa nhà Ree Towner cho biết, chị chưa từng vay tiền mặt để tiêu dùng mà thường sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm. Với chị, mức lãi suất vài chục phần trăm mỗi tháng khi cà thẻ không lạ, điều quan trọng là chị trả đúng thời hạn thì lãi suất vay mỗi tháng sẽ không nhiều.

Theo chị Minh, số tiền lãi của các CTTC hiện nay khoảng 35-60%/năm tùy theo từng người, chị chứng minh được khả năng trả nợ nên vay lãi suất 35%/năm (tức 2,9%/tháng), ngang với mức lãi vay qua thẻ. Mỗi tháng, tiền lãi trả theo dư nợ với một người có thu nhập ổn định như chị Minh là không khó khăn.

hay la nguoi tieu dung thong minh
Xu hướng vay vốn tiêu dùng ngày càng cao

“Tôi cảm thấy rất hài lòng khi sử dụng sản phẩm vay tín chấp tại các TCTD. Hiện tại, tôi được NH hỗ trợ vay theo lương, với lãi suất hợp lý theo khả năng trả nợ, và được nhân viên tư vấn tính khoản phải trả mỗi tháng rất chi tiết. Từ đó tôi cân đối thu chi và không hề bị áp lực với số nợ của mình. Điều quan trọng đối với người đi vay là phải thông minh lựa chọn các khoản vay phù hợp và chọn nơi vay uy tín để không bị lừa gạt mà thôi”, chị Minh đúc kết.

Quả vậy, trong xu hướng mà người đi vay không chỉ tăng nhanh về số lượng mà ngày càng hiểu biết và có nhiều kiến thức về vay vốn hơn, vì vậy, các NH và tổ chức tài chính nếu muốn phát triển được, buộc phải minh bạch trong các chính sách vay của mình.

Mọi công ty đều phải cố gắng thiết kế sản phẩm vay thuận tiện cho người tiêu dùng, thủ tục đơn giản, các điều khoản hợp đồng cũng như cách tính lãi suất trên hợp đồng phải thật rõ ràng, dễ hiểu. Bởi đây thật sự là thời của những người vay tiêu dùng thông minh. Họ luôn đi trước tìm hiểu cặn kẽ chính sách vay của từng công ty để tìm được gói vay có lợi nhất cho bản thân, gia đình. Những động thái tích cực từ cả bên người vay và bên cho vay sẽ góp phần giúp cho thị trường vay này hoàn thiện hơn nữa.

Hết thời làm ăn gian dối

Thừa nhận điều này, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho biết, theo xu hướng, cạnh tranh trong ngành tín dụng tiêu dùng sẽ ngày càng khốc liệt do ngày càng có nhiều CTTC và TCTD tham gia vào thị trường. Nhưng với cơ sở và tiềm năng của thị trường Việt Nam còn rất lớn, cơ hội khai thác còn nhiều, người dân sẽ được tiếp cận nhiều sản phẩm tối ưu, dịch vụ khách hàng tốt hơn cũng như với mức lãi suất cạnh tranh hơn. Như vậy, tổng quan trong năm 2015 và các năm tiếp theo, ngành tài chính tiêu dùng sẽ chứng kiến một tương lai tươi sáng. Khi sự cạnh tranh giữa các đơn vị khai thác ngày càng tăng, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho mình.

Tuy nhiên, để đi đến một quyết định vay tiền sáng suốt, thì người tiêu dùng phải trang bị cho mình một nền tảng kiến thức cơ bản về tín dụng. Tránh trường hợp nhiều người đi mua sắm và trong vài phút xiêu lòng đã quyết định vay tiêu dùng trả góp để sở hữu món hàng như xe máy, điện thoại… nhưng lại chưa hề có kế hoạch chi trả cẩn thận”, ông Hiển nói.

hay la nguoi tieu dung thong minh
Người tiêu dùng đang rất kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm

Một lãnh đạo của CTTC có mặt tại Việt Nam cũng chia sẻ, sự dịch chuyển trong việc lựa chọn những gói tín dụng cho đời sống, hay xu hướng “người tiêu dùng thông minh” không chỉ diễn ra ở xã hội tiên tiến, ở Mỹ hay ở riêng một khu vực nào, mà đó là khuynh hướng chung trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

“Không cần phải là một gói vay quá lớn mà ngay cả đối với những khoản vay một vài triệu đồng, người tiêu dùng sẽ cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng hơn. Ví dụ, để lựa chọn được một cái điện thoại tốt đúng với nghĩa của nó, người tiêu dùng sẽ săm soi kỹ hơn khi quyết định lựa chọn thương hiệu nào cho gia đình. Tôi đã từng đứng ở một số điểm bán hàng tại Nguyễn Kim và quan sát nhiều người nâng lên đặt xuống sản phẩm mình lựa chọn, đọc đi đọc lại tính năng, cấu hình của điện thoại chỉ để mong tìm ra trong thiên la địa võng này một sản phẩm tốt nhất. Trong các gói vay cũng vậy, TCTD phải thiết kế sao cho phù hợp nhất mới có thể thu hút được khách hàng”, vị lãnh đạo trên chia sẻ.

Thực tế, các TCTD cũng đang phải cải tiến sản phẩm để mong khai thác được khách hàng, ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc FE Credit cho biết công ty luôn tuân thủ chính sách cho vay có trách nhiệm với khách hàng: đảm bảo khách hàng hiểu rõ về lãi suất, các loại phí khi sử dụng dịch vụ. Các nhân viên tư vấn tín dụng của công ty cùng khách hàng xem xét các khoản mục. Bên cạnh đó, FE Credit còn phải đa dạng hóa sản phẩm như triển khai gói tín dụng “Mua trả góp 0 đồng” cho sản phẩm Samsung Galaxy S6, thời gian khuyến mãi từ 8/5/2015 đến 8/6/2015 để thu hút người vay.

Đồng hành với FE Credit còn có Home Credit, HD Finance, ANZ, HSBC tất cả các TCTD có mặt tại Việt Nam đang triển khai cho vay ồ ạt để phục vụ đối tượng người tiêu dùng thông minh và khó tính. Và tất cả các đơn vị cho vay đều đã thành công khi có trong tay ít nhất một sản phẩm thật sự nổi bật trong một rừng sản phẩm thật giả lẫn lộn, ai cũng muốn nhận là “tổ chức uy tín nhất”.

Rõ ràng, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và túi tiền của gia đình mình, người tiêu dùng đang tỉnh táo cương quyết chọn lựa những gói vay của những TCTD uy tín. Bởi, khái niệm cho vay bây giờ phải rất đơn giản: lãi suất hợp lý, cho vay dễ dàng, thủ tục đơn giản. Các gói tín dụng cho vay phải trở về đúng với bản chất thật của sản phẩm là “không chiêu trò, không bẫy lãi suất”. Ngược lại, đứng trước xu hướng người tiêu dùng ngày càng thông minh và khó tính khi lựa chọn sản phẩm phục vụ cuộc sống, câu chuyện marketing của các TCTD cũng ngày càng chân thành, tinh tế hơn trong việc phát triển sản phẩm mới cũng như thông điệp truyền thông để thu hút khách hàng.

Vương Linh

Tags: #cho vay
Tin đọc nhiều