HDBank bắt tay cùng Credit Saison đẩy mạnh chiến lược bán lẻ

11:21 | 15/04/2015

Đầu tháng 4, HDBank và Tập đoàn tài chính Credit Saison của Nhật Bản đã chính thức công bố hoàn tất các thủ tục về vốn góp cho kế hoạch hợp tác chiến lược, cùng thỏa thuận thúc đẩy ngành tài chính bán lẻ tại Việt Nam sau khi được NHNN thông qua các thủ tục về vốn góp giữa HDBank và Credit Saison tại HDFinance.

Thu hút vốn ngoại nâng cao tiềm lực và công nghệ

Thực tế hiện nay cho thấy, ở các thị trường mới nổi như Việt Nam tiềm năng tăng trưởng tài chính bán lẻ là rất lớn. Thị trường Việt Nam cũng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức tài chính nước ngoài, trong đó có không ít công ty tài chính đã thành công trong lĩnh vực đẩy mạnh sản phẩm tài chính cho vay tiêu dùng. Hiện các ngân hàng trong nước cũng từng bước thâm nhập mạnh vào phân khúc tài chính bán lẻ tiêu dùng.

Tuy nhiên, để thành công trong mô hình kinh doanh này cần thiết phải có sự đầu tư một cách mạnh mẽ về công nghệ. Nhưng muốn làm được điều này đòi hỏi phải có kinh nghiệm dày dặn từ các đối tác chiến lược nước ngoài. Vì thế, việc HDBank bắt tay cùng Credit Saison của Nhật Bản thúc đẩy ngành tài chính bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá là chiến lược khá đúng đắn.

Theo một cán bộ cấp cao trong ngành Ngân hàng, cái cần nhất của ngân hàng cũng như hệ thống công ty tài chính hiện nay là công nghệ hiện đại và chiến lược bán lẻ. Vì thế, việc thu hút vốn ngoại không chỉ để nâng cao năng lực tài chính, mà quan trọng là cho một gói chiến lược tổng thể mới để đẩy mạnh tăng trưởng, nhất là với tín dụng tiêu dùng, vốn là mảng đòi hỏi phải có sự đầu tư công nghệ cao.

Tiền thân của HDFinance là Công ty TNHH MTV Tài Chính Việt Société Générale (SGVF). Đây là công ty tài chính 100% vốn nước ngoài được NHNN cấp giấy phép hoạt động từ ngày 7/9/2007, với số vốn điều lệ lên đến 550 tỷ đồng. Năm 2013 đánh dấu một bước ngoặt mới khi SGVF gia nhập vào HDBank và đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDFinance).

Hiện nay, HDFinance có gần 3.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên 63 tỉnh thành Việt Nam, cung cấp cho người dân những sản phẩm và dịch vụ đa dạng như xe máy, xe tải nhẹ trả góp, hàng điện máy, điện thoại, nội thất trả góp và đặc biệt là du lịch trả góp vừa được giới thiệu vào giữa năm 2014.

HDFinance đã đóng góp tích cực vào lợi nhuận của HDBank trong 2 năm qua khi tình hình kinh doanh ngày càng được cải thiện. Nhìn về một tương lai rất gần, HDFinance có tham vọng trở thành một công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu được tin cậy nhất tại Việt Nam.

Vì thế, HDBank đã có chiến lược phát triển cụ thể cho HDFinance khi quyết định hợp tác với cổ đông nước ngoài là Credit Saison (Nhật Bản).

Thống đốc NHNN đã có công văn chấp thuận HDFinance thay đổi hình thức pháp lý từ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Trong đó, Credit Saison Co., Ltd (Nhật Bản) sở hữu 49% vốn điều lệ của HDFinance.

HDBank và Credit Saison sẽ tận dụng nguồn lực, kinh nghiệm sẵn có và sức mạnh mạng lưới để vươn lên vị trí số một trong lĩnh vực tài chính bán lẻ trong nước. Sự hợp tác giữa một ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam với tổ chức cung cấp dịch vụ tín dụng lớn nhất Nhật Bản mang những điểm chính cụ thể.

hdbank bat tay cung credit saison day manh chien luoc ban le
HDBank “bắt tay” cùng Credit Saison của Nhật Bản thúc đẩy ngành tài chính bán lẻ tại Việt Nam

Đẩy mạnh chiến lược bán lẻ vươn tầm quốc tế

Thứ nhất, HDBank và Credit Saison đã hoàn tất các thủ tục về vốn góp tại HDFinance và đổi tên thành Công ty TNHH Tài chính HD SAISON (HD SAISON Finance). Đây là sự liên kết hợp tác tối ưu hóa những điểm mạnh, bí quyết kinh doanh và tận dụng nguồn lực, kỹ thuật công nghệ giữa hai đơn vị.

Thứ hai, sự hợp tác chiến lược giữa HDBank và Credit Saison tại HDFinance sẽ góp phần phát triển thị trường tài chính, đa dạng hóa các sản phẩm cho vay tiêu dùng tại Việt Nam theo hướng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả vững chắc. Và mục tiêu lớn hơn qua mối lương duyên hợp tác này là thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân, đưa HD SAISON Finance trở thành công ty tài chính hàng đầu tại Việt Nam.

Là DN nước ngoài mới tiếp cận thị trường Việt Nam, Credit Saison sẽ thừa hưởng nhiều lợi thế từ mối quan hệ hợp tác này khi tiếp cận được thị trường đầy tiềm năng, đồng thời có sự hậu thuẫn từ sức mạnh mối quan hệ với HDBank, các cổ đông lớn của HDBank và các thành viên...

Là tổ chức phát hành thẻ tín dụng lớn nhất tại Nhật Bản, Credit Saison đã xây dựng mối quan hệ mật thiết với ngành tiêu dùng tại Nhật như các trung tâm thương mại, siêu thị và các cửa hàng chuyên dụng...

Tổ chức tài chính này cũng thông qua kênh mua sắm trực tuyến bằng thẻ "Eikyufumetsu.com" với hơn 10 triệu thành viên, nhằm đẩy mạnh ngành thương mại trực tuyến trở thành ngành kinh doanh cốt lõi.

Mặt khác, với sự tiên phong phát triển trong lĩnh vực tài chính như cho thuê tài chính, bảo lãnh tín dụng, cho thuê trả góp, Credit Saison sẽ thiết lập một vị thế như là một tổ chức tài chính phi ngân hàng toàn diện.

Tại nước ngoài, tập đoàn tài chính này cũng đã mở văn phòng tại Trung Quốc, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Và theo kế hoạch dự kiến, Credit Saison sẽ phát triển mạnh mẽ tại thị trường châu Á, trong đó có thị trường mới nổi Việt Nam.

Trong khi ấy, tại thị trường nội địa, HDBank có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, đã nằm trong nhóm các ngân hàng lớn nhất, đặc biệt sau sự kiện sáp nhập DaiABank vào HDBank năm 2013. Hiện nay, HDBank có mạng lưới rộng khắp với hơn 220 điểm giao dịch ngân hàng và hơn 3.000 điểm giao dịch tài chính trên toàn quốc.

Thông qua các quan hệ hợp tác quốc tế gần đây, đặc biệt với các đối tác Nhật Bản luôn có những chuẩn mực riêng, HDBank đã đạt được các yêu cầu khắt khe để cùng đi đến sự hợp tác ngày hôm nay.

Từ lợi thế sẵn có về kinh nghiệm kinh doanh của Credit Saison và sự am hiểu thị trường, mạng lưới rộng khắp Việt Nam của HDBank, HD SAISON Finance sẽ cung cấp cho thị trường Việt Nam các sản phẩm dịch vụ như thẻ tín dụng, thẻ trả trước, sản phẩm cho vay tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Điều này sẽ giúp HD SAISON Finance trở thành công ty tài chính bán lẻ số một tại Việt Nam, song hành phát triển nền kinh tế đất nước.

Nhưng điều đáng chú ý hơn, là cùng với kế hoạch phát triển tại thị trường Việt Nam, sự hợp tác chiến lược giữa HDBank và Credit Saison sẽ được mở rộng ra thị trường các nước trong khu vực Asean như: Myanmar, Campuchia...

Credit Saison bắt đầu phát hành thẻ tín dụng từ năm 1982 tại Nhật Bản và trở thành nhà cung cấp thẻ hàng đầu. Với khả năng sáng tạo và phát triển sản phẩm, dịch vụ tài chính cá nhân đã khẳng định uy tín của công ty. Hiện nay, Credit Saison đang tìm kiếm cơ hội đồng hành với các tổ chức tài chính phi ngân hàng để phát triển kinh doanh ở nước ngoài.

Trong khi đó, HDBank là một trong những ngân hàng TMCP lớn nhất tại Việt Nam, có mạng lưới rộng khắp với hơn 220 điểm giao dịch ngân hàng và hơn 3.000 điểm giao dịch tài chính trên toàn quốc. Hiện HDBank đang mở rộng mạng lưới ra quốc tế và đã thiết lập quan hệ đại lý với hơn 300 ngân hàng, chi nhánh tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Tiên phong trong việc tái cấu trúc ngành tài chính - ngân hàng và từ nền tảng công nghệ hiện đại, HDBank cung cấp trọn gói các sản phẩm dịch vụ tài chính - ngân hàng cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư; và được đánh giá cao về sự uy tín, chuyên nghiệp.

Với sự phát triển bền vững, HDBank đã nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng do các tổ chức uy tín trong, ngoài nước, nhiều năm liền nhận giải thưởng “Ngân hàng Quản lý tiền tệ tốt nhất” do Tạp chí Asiamoney, Euro Money trao tặng.

Thùy Mai

Tags: #HDBank
Tin đọc nhiều