HDBank xác lập mục tiêu vươn tầm quốc tế

09:30 | 06/05/2016

Giờ đây, HDBank đã trở thành một thương hiệu nổi bật trong giới tài chính ngân hàng, không chỉ trong nước mà bước đầu đã thể hiện được dấu ấn trên trường quốc tế.

HDBank vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
HDBank - 1 trong 4 ngân hàng cho vay tín dụng quốc tế xuất sắc
HDBank nhận giải thưởng “Doanh nghiệp quản lý tốt nhất”

Xác lập nền tảng vững chắc

Ngày 4/1/1990 – lần đầu tiên trong lịch sử ngành Ngân hàng Việt Nam đã xuất hiện một cái tên mà mới thoạt nghe đã gợi nhiều kỳ vọng: Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà TP. HCM (nay là Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM - HDBank).

Với sứ mệnh khiêm tốn ban đầu chỉ là góp phần xây dựng và phát triển TP. HCM trở thành thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, nhưng với sự nhạy bén và năng động trong quản lý điều hành của Ban lãnh đạo, HDBank đã mau chóng “vươn rộng vùng phủ sóng”, vượt thời gian và không gian, sớm khẳng định vị thế để trở thành TOP 10 Ngân hàng TMCP hàng đầu Việt Nam.

hdbank xac lap muc tieu vuon tam quoc te

Hòa nhịp với sự phát triển, 26 năm qua, đổi mới, hội nhập của đất nước nói chung và của ngành Ngân hàng nói riêng, HDBank đã viết nên bao dấu son làm phong phú thêm bảng thành tích của ngành Ngân hàng.

Từ một ngân hàng thương mại 100% vốn sở hữu nhà nước, với quy mô vốn ban đầu là 3 tỷ đồng, đến nay HDBank đã trở thành một Ngân hàng TMCP hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, với quy mô vốn lên đến 8.100 tỷ đồng, tổng tài sản trên 100 nghìn tỷ đồng.

HDBank còn sở hữu một đội ngũ cán bộ gần 10.000 người, với mạng lưới hoạt động rộng khắp cả nước, bao gồm 220 điểm hoạt động ngân hàng cung cấp các sản phẩm đa dạng và khoảng 4000 điểm giao dịch bán lẻ cho vay tiêu dùng.

Với “Cam kết lợi ích cao nhất” dành cho khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư, nhân viên và cộng đồng xã hội, HDBank đã không ngừng phấn đấu vì mục tiêu lớn lao đó, trở thành ngân hàng đa năng, hiện đại, mang đồng vốn đến với nhiều công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quốc phòng, an sinh xã hội quan trọng trên toàn quốc như: nhà máy thuỷ điện, dự án giàn khoan biển, dự án hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp lớn; xây trường học, bệnh viện, khu đô thị...

Đặc biệt trong những năm gần đây, HDBank đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ cả về lượng và chất. Lấy sự phát triển bền vững làm tiêu chí, lấy yếu tố an toàn và hiệu quả trong hoạt động làm động lực, cùng với đó là nâng cao năng lực quản trị điều hành, quản trị rủi ro … nhờ vậy, tỷ trọng thu thuần từ hoạt động dịch vụ trên tổng thu nhập của HDBank ngày một tăng, tốc độ tăng thu nhập và tổng tài sản cao hơn tốc độ tăng phí điều hành, giảm dần sự phụ thuộc vào hoạt động tín dụng.

Điều này được minh chứng một cách rõ nét và sinh động khi nhìn vào kết quả hoạt động kinh doanh của HDBank trong năm qua. Có thể nói, hầu hết các chỉ tiêu chính như tổng tài sản, số dư huy động, cho vay, lợi nhuận đều có sự gia tăng.

Lấy năm 2014 làm mốc so sánh thì, tổng tài sản năm 2015 HDBank đạt 106.563 tỷ đồng, tăng 7% so với cuối năm 2014. Vốn điều lệ 8.100 tỷ đồng. Tổng vốn huy động: 91.473 tỷ đồng, tăng 3,1% so với năm 2014. Tổng dư nợ: 67.252 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2014. Nợ xấu kiểm soát ở mức 1,2%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất: 839 tỷ đồng. ROA: 0,65%. ROE: 8,95%.

Mạng lưới gồm 220 điểm giao dịch; 4500 điểm giới thiệu dịch vụ tài chính trên toàn quốc. HDBank cũng đã hoàn thành rà soát Data Gap về hệ thống dữ liệu so với Basel II theo tư vấn của công ty nước ngoài hàng đầu và tiếp tục chuẩn bị xây dựng kế hoạch triển khai Basel II (dự kiến sẽ áp dụng vào 2018 theo quy định của NHNN) .

Bên cạnh đó, các công tác hỗ trợ kinh doanh như: quản lý rủi ro, tổ chức nhân sự, phát triển mạng lưới, công nghệ thông tin của HDBank cũng được cải thiện rõ rệt. Năm 2015, tỷ lệ nợ xấu tại ngân hàng đã giảm xuống đáng kể so với năm 2014; các tỷ lệ quản lý rủi ro của ngân hàng đều nằm trong phạm vi giới hạn NHNN quy định; Mạng lưới hoạt động của ngân hàng tiếp tục được mở rộng, tăng thêm 8 chi nhánh và 3 phòng giao dịch, đưa mạng lưới HDBank lên 220 điểm hoạt động trên toàn quốc…

Những con số biết nói trên mới chỉ là minh chứng phần nào cho sự lớn mạnh và phát triển không ngừng của HDBank trên hành trình chinh phục những tầm cao trong suốt hơn 1/4 thế kỷ qua. Như ai đó đã nói: Lịch sử phát triển của HDBank cũng là lịch sử của quá trình liên tục đổi mới để đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, là quá trình sẻ chia, gắn bó cùng khách hàng kể cả những lúc khó khăn nhất; là sự tương trợ để cùng khách hàng vượt qua những cơn bĩ cực.

Xác định mục tiêu vươn tầm quốc tế, để củng cố nền tảng vững chắc, HDBank đã luôn tăng cường năng lực quản trị điều hành trên nền tảng ứng dụng tối đa công nghệ hiện đại, xem đây là yếu tố quan trọng nhất để phát triển và đạt lợi nhuận cao. Bên cạnh các dịch vụ truyền thống như cho vay, huy động, HDBank còn chú trọng phát triển mạnh hơn nữa các dịch vụ khác liên quan tới ngân hàng bán lẻ, xác lập vị thế vững vàng ở thị trường nội địa.

Hướng trở thành tập đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam

Không chỉ dừng ở đó. Với sức trẻ tuổi 26 căng đầy, sung mãn. Với kinh nghiệm của một ngân hàng có bề dày hoạt động năng động và nhạy bén với thời cuộc. Với khả năng nắm bắt cơ hội và tầm nhìn chiến lược xa rộng, không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, HDBank còn đẩy mạnh các hoạt động quốc tế.

Mục tiêu là ngày càng tiến sâu hơn vào thị trường tài chính quốc tế, HDBank không ngừng đẩy mạnh chiến lược hợp tác với các tổ chức tài chính nước ngoài như Credit Saison, Hyakugo Bank (Nhật Bản), Ngân hàng ICBC (Trung Quốc), Hana Bank (Hàn Quốc), để có nguồn vốn ưu đãi nhằm hỗ trợ cho các khách hàng, nhất là các doanh nghiệp trong nước.

Đặc biệt dự án hợp tác giữa HDBank với Credit Saison – một trong các tổ chức cung cấp dịch vụ tín dụng tiêu dùng lớn nhất Nhật Bản đã tạo ra thương hiệu HD SAISON Finance, từ đó tăng thêm cơ hội tận dụng những thế mạnh, kinh nghiệm kinh doanh và nguồn lực, kỹ thuật công nghệ giữa hai đơn vị, đưa HD SAISON Finance chiếm lĩnh thị phần trên thị trường tài chính tiêu dùng nhiều tiềm năng tại Việt Nam cũng như hướng mở ra thị trường thế giới.

Và mới đây nhất, tháng 3/2016, HDBank đã ký kết thỏa thuận tham gia Chương trình Tài trợ thương mại (Trade Finance Program - TFP) với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Theo thỏa thuận, HDBank sẽ trở thành ngân hàng phát hành trong TFP của ADB. Đây là một trong các chương trình hỗ trợ tài chính nhằm phát triển kinh tế đối với các quốc gia đang phát triển tại khu vực châu Á.

Theo đó, TFP cung cấp các khoản bảo lãnh cho các ngân hàng thành viên nhằm tái tài trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Để tham gia TFP, HDBank phải đảm bảo tuân thủ các chỉ số tài chính và quản trị rủi ro do ADB quy định.

Bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HDBank cho biết, việc gia nhập vào chương trình TFP của ADB rất có ý nghĩa với HDBank trong việc thể hiện nỗ lực của mình trong việc nâng cao chất lượng quản trị cũng như chất lượng dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu và mạnh hơn nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

Đây cũng là một cơ hội để HDBank tiếp tục phát triển và mở rộng mạng lưới hoạt động trên thị trường quốc tế. Với tư cách là một thành viên của chương trình TFP, HDBank cam kết sẽ luôn nghiêm túc thực hiện các yêu cầu về tài chính và quản trị do ADB đặt ra, đồng thời tiếp tục chiến lược phát triển bền vững để trở thành tập đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam có sản phẩm dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Trong thời gian qua, HDBank đã có thuê một số công ty tư vấn nước ngoài hàng đầu tư vấn một số lĩnh vực có liên quan đến các cấu phần của Basel II, bên cạnh đó, HDBank cũng đã có sự chuẩn bị nhất định về hệ thống dữ liệu và đang đầu tư về công nghệ thông tin theo kế hoạch. Về phía NHNN cũng đã có công văn yêu cầu đến cuối năm 2018 thực hiện phương pháp Basel II.

Ngay sau khi có công văn của NHNN, HDBank đã triển khai khá nhiều công tác như: tổ chức hội thảo/đào tạo về Basel II đối với các cấp quản lý & CBNV, tổ chức phổ biến, tự nghiên cứu tài liệu của Basel II, mời một số công ty nước ngoài hàng đầu có kinh nghiệm Basel II đến trao đổi việc tư vấn tại HDBank và tiếp tục hoàn thiện dữ liệu, hệ thống CNTT, công tác đào tạo về Basel II …

Song song với hoạt động kinh doanh, HDBank thường xuyên triển khai các hoạt động từ thiện xã hội. Năm 2015, HDBank đã dành kinh phí 1,5 tỷ đồng cho hoạt động trao tặng nhà tình thương và thẻ BHYT.

Trong đó, 22 căn nhà tình thương đã hoàn tất xây dựng được bàn giao và hơn 2.000 thẻ BHYT đã trao tặng cho bà con nghèo trên toàn quốc. Năm 2016, HDBank cũng đã trao kinh phí 1,5 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội trong năm 2016 do Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh triển khai.

Với những thành tựu về chất lượng dịch vụ đa dạng phong phú, riêng biệt, với tầm nhìn, khả năng tiên đoán nắm bắt cơ hội và xu thế thị trường, với năng lực nhạy bén và thực thi hiệu quả, theo tiêu chí phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng, HDBank đã từng bước chinh phục những tầm cao, mang đến cho khách hàng những cam kết lợi ích cao nhất.

Giờ đây, HDBank đã trở thành một thương hiệu nổi bật trong giới tài chính ngân hàng, không chỉ trong nước mà bước đầu đã thể hiện được dấu ấn trên trường quốc tế.

Điều này lý giải vì sao đầu năm 2016 vừa qua, HDBank lại thêm một lần, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì cho những thành tích nổi bật trong hoạt động do Chủ tịch nước trao tặng. Chưa kể, trước đó, HDBank cũng đã nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng danh giá cao quý khác mà Nhà nước, Chính phủ, các bộ ban ngành, các tổ chức uy tín trong và ngoài nước trao tặng.

Ngoài giải thưởng “Ngân hàng Quản lý tiền tệ tốt nhất” do Tạp chí uy tín Asiamoney, EuroMoney trao tặng thường niên nhiều năm qua, tháng 9/2015, HDBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam vinh dự giải thưởng “Doanh nghiệp quản lý tốt nhất châu Á” năm 2015, do Tạp chí Tài chính Toàn cầu EuroMoney bình chọn. Rồi giải Sao Vàng Đất Việt; giải Ngân hàng uy tín nhất và có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2015...

Xác định mục tiêu vươn tầm quốc tế, HDBank đồng thời tiếp tục chiến lược phát triển bền vững để trở thành tập đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam có sản phẩm dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Hà An

Tags: #HDBank
Tin đọc nhiều