Hiệp hội DN Nhật Bản kiến nghị “một vài cơ chế trợ cấp” đối với SX ôtô trong nước

11:18 | 02/12/2015

Sau khi hàng rào thuế quan trong khu vực ASEAN cho ngành công nghiệp ô tô sẽ được gỡ bỏ vào năm 2018, mong rằng các chính sách ưu đãi đối với sản xuất trong nước, mà chủ yếu là hỗ trợ về tài chính sẽ được quy định rõ để DN ô tô có thể tiếp tục sản xuất tại Việt Nam.

hiep hoi dn nhat ban kien nghi mot vai co che tro cap do i vo i sx oto trong nuo c
Ảnh minh họa

Hiệp hội DN Nhật Bản đã mở đầu phần kiến nghị về các luật thuế liên quan tới ngành công nghiệp ô tô như vậy.

Theo Hiệp Hội DN Nhật Bản, hiện nay Chính phủ đang xem xét về việc giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt (SCT) đối với dòng xe dung tích nhỏ. Tuy nhiên chính sách này có thể sẽ không dẫn tới thúc đẩy sản xuất trong nước do việc giảm mạnh SCT liên quan tới cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu.

Liên quan tới việc bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô, Hiệp hội cho rằng, hiện vẫn chưa nhận thức rõ liệu việc làm này có góp phần rút ngắn khoảng cách về chi phí giữa ô tô nhập khẩu và sản xuất trong nước (khoảng 20%).

Đặc biệt theo Hiệp hội, đã có một vài tính toán chỉ ra rằng, so với bán xe nhập khẩu đơn thuần, việc sản xuất ô tô trong nước có hiệu quả tích cực hơn gấp 3 lần đối với GDP và 10 lần đối với việc làm cho người lao động.

Ngoài ra, nếu DN ô tô không sản xuất một cách liên tục thì ngành công nghiệp phụ trợ - bao gồm cả ngành sản xuất llinh kiện ô tô - theo đó sẽ không phát triển.

“Năm 2018 đang tới gần với tiền đề tuân thủ cam kết WTO, chúng tôi mong rằng Chính phủ sẽ sớm nghiên cứu về việc áp dụng những chính sách hiệu quả, chẳng hạn như “một vài cơ chế trợ cấp đối với nhà sản xuất trong nước””, Hiệp hội khuyến nghị.

H.V

Tin đọc nhiều