Hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin

10:00 | 24/03/2017

Theo công bố mới đây của Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), TP. Đà Nẵng lần thứ 8 liên tiếp dẫn đầu cả nước về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông (Viet Nam ICT Index) năm 2016. 

Theo đó, với tổng điểm 0,83, TP. Đà Nẵng vượt xa hai địa phương lần lượt xếp sau là Hà Nội (0,67 điểm) và TP.Hồ Chí Minh (0,65 điểm).

hieu qua ung dung cong nghe thong tin
Đà Nẵng liên tiếp dẫn đầu về chỉ số ICT Index

Được biết, năm nay báo cáo Viet Nam ICT Index 2016 có sự thay đổi về hệ thống chỉ tiêu lẫn phương pháp tính nhằm bảo đảm sát với định hướng, phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trên lĩnh vực này.

Cụ thể, trong chỉ số ICT Index năm 2016, ở lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật CNTT, TP. Đà Nẵng dẫn đầu cả nước với 0,84 điểm. Trong đó, chỉ số hạ tầng kỹ thuật, xã hội của Đà Nẵng đạt 0,75 điểm (thứ hạng 1); chỉ số hạ tầng kỹ thuật các cơ quan Nhà nước đạt 0,94 điểm (thứ hạng 1). Đối với hạ tầng nhân lực CNTT, Đà Nẵng đạt 0,76 điểm, xếp vị trí thứ hai sau Thanh Hóa.

Đặc biệt, Đà Nẵng đạt điểm tối đa trong chỉ số hạ tầng nhân lực - xã hội khi xét về tỷ lệ các trường có đào tạo CNTT, tin học… Năm nay, ICT Index bổ sung chỉ số dịch vụ công trực tuyến và Đà Nẵng đạt điểm tuyệt đối.

Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng, việc giữ vững ngôi đầu bảng suốt nhiều năm liền, cho thấy việc phát triển, ứng dụng CNTT và truyền thông ở Đà Nẵng mang tính chiến lược dài hạn và đúng hướng. Phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trao đổi thông tin giữa các cơ quan Nhà nước, góp phần công khai, minh bạch thông tin cho người dân và DN trên địa bàn thành phố.

Để liên tiếp giữ vững “ngôi vương” về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNtruyền thông, nhiều năm qua TP. Đà Nẵng không ngừng chú trọng đầu tư phát triển lĩnh vực này.

Theo đó từ năm 2012, Đà Nẵng chính thức triển khai dự án xây dựng hệ thống kết nối internet không dây (Wifi) công cộng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1 triệu USD do WB tài trợ. Địa phương cũng đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng, triển khai các ứng dụng CNTT cho các cơ quan chính quyền. Bên cạnh, trung tâm dữ liệu được xây dựng với dung lượng lưu trữ giai đoạn đầu đến 100TB phục vụ cho việc phát triển chính quyền điện tử tại Đà Nẵng.

Hệ thống thư điện tử @danang.gov.vn được cung cấp miễn phí cho toàn bộ cán bộ, công chức với hàng nghìn tài khoản... Có thể khẳng định, hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP. Đà Nẵng góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, hiệu quả chỉ đạo điều hành của hệ thống các cơ quan Nhà nước; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, giảm thiểu các chi phí gồm chi phí dịch vụ, chi phí khác có liên quan cho người dân và DN trên địa bàn.

Ngoài hành chính công, Đà Nẵng đang là thị trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực CNTT. Chính quyền địa phương luôn tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn cho các dự án CNTT, công nghệ cao. Đà Nẵng đã kịp thời gỡ vướng, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trên lĩnh vực CNTT.

Đơn cử như việc nhằm hạn chế chập chờn của internet đối với các DN trong Khu Công viên Phần mềm, luôn có 3 đường truyền internet của Viettel, VNPT và FPT, nếu một đường truyền gặp sự cố sẽ được tự động đổi sang các đường truyền khác. Đối với DN thuê ở những tòa nhà khác, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và yêu cầu các DN cung cấp dịch vụ viễn thông, internet cần xem xét lại trách nhiệm cung ứng dịch vụ của mình.

Cũng liên quan đến việc hỗ trợ cho các DN CNTT, TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh tập trung xúc tiến xây dựng khu Công viên Phần mềm số 2, Khu CNTT tập trung… để tạo điều kiện tốt hơn cho các nhà đầu tư CNTT hoạt động một cách có hiệu quả nhất...

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin đọc nhiều