Hiểu thị trường để chọn hướng đi hiệu quả

13:35 | 20/03/2019

 Nắm rõ thông tin thị trường giúp DN đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt...

Xuất khẩu nông sản: Giữ vững thị trường trọng điểm
TP.HCM dự kiến tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào tháng 3/2019

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, thông tin thị trường là nhu cầu đầu tiên và ngày càng trở nên quan trọng đối với DN Việt Nam cũng như nhà đầu tư trước khi quyết định sản xuất, xuất khẩu hay đầu tư vào một lĩnh vực nào.

hieu thi truong de chon huong di hieu qua
Thông tin thị trường ngày càng trở nên quan trọng đối với DN

Trong năm 2018, ITPC đã thực hiện được hơn 200 chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại đầu tư. Với thị trường nước ngoài, trước khi thực hiện các chương trình xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến đầu tư chính thức, ITPC đều đã tổ chức tọa đàm, hội nghị, hội thảo cung cấp thông tin cho DN nắm rõ hơn về thị trường, về thị hiếu tiêu dùng cũng như môi trường kinh doanh, đầu tư ở các nước.

Những buổi trực tiếp cung cấp thông tin thị trường của ITPC nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan chức năng, hiệp hội DN các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Cuba, Malaysia, Lào, Kuwait, Ý, Singapore, Thụy Sĩ, Indonesia, Thái Lan, Tây Ban Nha, Liên bang Nga... Các cơ quan ngoại giao, thương vụ, tham tán Việt Nam ở nước ngoài cũng tích cực trao đổi thông tin về hoạt động thương mại tại một số thị trường trên thế giới.

“Mong muốn của DN là có được thông tin kịp thời và liên tục cho từng thị trường, từng ngành hàng, nếu không sẽ không theo kịp thị hiếu thị trường có xu hướng thay đổi nhanh, không nắm bắt kịp những thay đổi trong chính sách của các nước để tránh rủi ro. Bên cạnh những hoạt động xúc tiến xuất khẩu trực tiếp hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường, đối tác qua các hội chợ triển lãm, kết nối giao thương, ITPC có Phòng Thông tin thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu hàng năm về thị trường các nước và ngày càng mở rộng các hình thức cung cấp thông tin đến DN”, ông Hòa cho biết thêm.

Theo nhận định của các chuyên gia, hoạt động xuất khẩu năm 2019 tiếp tục có nhiều thuận lợi từ môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ. Việc Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2019 và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào năm 2019 đã và đang tạo ra lực đẩy mới, giúp các DN có thêm cơ sở tăng năng lực sản xuất để xuất khẩu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, ngoài việc thâm nhập thị trường nước ngoài bằng những phương thức truyền thống như hội chợ triển lãm ở nước ngoài, kết nối đối tác, các DN cần tìm hiểu thêm những thông tin sâu vào từng ngành hàng cụ thể, nhất là những ngành hàng có giá trị gia tăng cao và nhiều thị trường tiềm năng nhất.

Ngoài ra, muốn đứng vững tại một thị trường nào đó, DN còn phải nắm được thông tin đối tác, đánh giá được thói quen, thị hiếu, tiềm năng khách hàng, thông tin về những tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật của các nước để có thể đáp ứng đúng...

Giám đốc một DN xuất khẩu nông sản có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, các hệ thống siêu thị trong nước và của các tập đoàn nước ngoài được xác định là một kênh tiêu thụ hàng hóa hiệu quả cho DN Việt Nam. Vì vậy, DN cần đẩy mạnh đưa hàng hóa của DN mình vào đó, bởi phần lớn hệ thống siêu thị của các tập đoàn quy mô lớn không chỉ giúp phân phối hàng hóa tại Việt Nam, mà còn giúp xuất khẩu hàng Việt Nam ra các thị trường khác qua mạng lưới của họ ở nhiều nước.

Thực tế, thời gian qua, các cơ quan xúc tiến thương mại trong và ngoài nước đã làm “cầu nối” giữa các DN với nhiều hệ thống siêu thị như Aeon, Big C, Co.opMart, Co.opXtra, E-mart, Lotte Mart... Điều này đã giúp cho các DN nắm được thông tin tốt hơn, hiểu rõ hơn những yêu cầu về chất lượng, quy cách hàng hóa của từng hệ thống siêu thị... để từ đó đưa ra được các quyết định đúng đắn hơn về việc nên tập trung vào ngành hàng, sản phẩm nào để dễ dàng tiếp cận khách hàng, thâm nhập thị trường, thông qua các hệ thống siêu thị, nhà phân phối.

Tại buổi kết nối gần đây, đại diện Central Group đã trực tiếp trao đổi thông tin giúp sản phẩm của các DN có mặt trong hệ thống Big C tại Việt Nam và được đưa đến cả hệ thống phân phối của Central Group ở các nước. Điều này không phải quá khó khăn, quan trọng là các DN phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật.

Tuyết Thanh

Tin đọc nhiều