Hỗ trợ để sản phẩm DN chất lượng và an toàn

16:38 | 05/02/2018

Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) và Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM (BQL ATTP) vừa ký kết Biên bản hợp tác toàn diện về hỗ trợ DN cải thiện chất lượng sản phẩm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Sôi động thị trường thực phẩm “nhà làm”
TP.HCM: Nhiều DN không chấp hành vệ sinh an toàn thực phẩm

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM yêu cầu trong năm 2018, FFA phải tăng cường các giải pháp hỗ trợ DN phát huy tinh thần chủ động nắm vững các quy chuẩn, tiêu chuẩn mới về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; khắc phục những hạn chế trình độ, năng lực nguồn nhân lực ngành...

ho tro de san pham dn chat luong va an toan
Ảnh minh họa

Đồng thời, tăng cường kết nối DN theo hướng ưu tiên phát triển đối với các DN có tiềm lực tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh. FFA phải tiếp tục nỗ lực triển khai hiệu quả những giải pháp tìm kiếm nguồn vốn vay ưu đãi cho các DN có nhu cầu tiếp cận; giới thiệu nhà cung cấp cho đơn vị sản xuất kinh doanh; đánh giá, nâng cấp website và hỗ trợ tư vấn makerting online để quảng bá sản phẩm và bán hàng hiệu quả.

Nhận định về phát triển ngành, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA TP.HCM cho biết, năm 2017, tình hình kinh tế Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng vẫn còn khá nhiều biến động. Trong năm 2017, nền nông nghiệp cả nước đã phải đối mặt với nhiều khó khăn khi tốc độ tăng trưởng quý I có dấu hiệu chững lại, giá nông sản, thực phẩm, nhất là giá thịt lợn giảm mạnh, tác động tiêu cực tới chăn nuôi và ảnh hưởng trực tiếp đến nền sản xuất nông nghiệp và ngành sản xuất chế biến thực phẩm.

Cùng với chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập kinh tế sâu và rộng như hiện nay, các DN ngành chế biến lương thực thực phẩm đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nắm giữ thị phần trên thị trường nội địa.

Dù vậy, nhưng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính (gồm rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, gạo) của cả nước và thành phố vẫn duy trì ở mức tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2016.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng thông qua hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do đòi hỏi DN phải chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh. Trước bối cảnh đó, các sở ngành TP.HCM và FFA, đã tổ chức nhiều hoạt động đối thoại cùng DN để minh bạch hơn chính sách hỗ trợ cũng như quản lý. Từ đó, cơ quan quản lý Nhà nước đã có những chuyển động tích cực hơn nhằm hỗ trợ DN kết nối thị trường, phát triển thương hiệu Việt, hỗ trợ vốn đầu tư cho DN phù hợp với thực tế hơn.

Theo bà Chi, tại TP.HCM, chỉ số phát triển công nghiệp của ngành chế biến lương thực thực phẩm năm 2017 tăng 4,6% so với cùng kỳ. Tỷ trọng của ngành chế biến lương thực thực phẩm trong toàn ngành công nghiệp luôn giữ mức tăng trưởng 18,5%, do nhu cầu không có sự biến động lớn. Với tốc độ tăng trưởng ổn định, ngành chế biến lương thực thực phẩm có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của bốn ngành công nghiệp trọng yếu nói riêng và ngành công nghiệp thành phố nói chung.

Bên cạnh đó, các DN ngành lương thực thực phẩm trên địa bàn TP.HCM đã rất tích cực trong việc phủ kín hàng hóa các kênh phân phối truyền thống cũng như thực hiện chính sách bình ổn giá theo chỉ đạo lãnh đạo thành phố tạo sự an tâm trong người tiêu dùng, góp phần kích thích sản xuất, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Với việc ký kết biên bản hợp tác hỗ trợ DN, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban BQLATTP TP.HCM khẳng định, BQL và FFA sẽ thường xuyên tổ chức gặp gỡ trao đổi, thảo luận các thông tư, nghị định, nghị quyết, văn bản luật liên quan đến an toàn thực phẩm và tư vấn giúp tháo gỡ khó khăn cho các DN hội viên của FTA. Hơn thế, BQL ATTP TP.HCM sẽ thường xuyên tổ chức hội thảo nhằm cung cấp, chia sẻ các thông tư, nghị định, nghị quyết, chính sách của chính phủ, các ban ngành đoàn thể và của UBND TP.HCM liên quan đến an toàn thực phẩm cho FTA

“BQL ATTP TP.HCM hỗ trợ và hợp tác cùng FTA trong công tác đấu tranh đối với các cơ sở, DN chế biến, sản xuất, kinh doanh các mặt hàng lương thực thực phẩm kém chất lượng và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Song song đó, Ban Quản lý ATTP sẽ tư vấn và tạo điều kiện cấp phép an toàn thực phẩm cho các DN hội viên của FTA. Các đơn vị sẽ hỗ trợ các DN hội viên Hội LTTP trong công tác tư vấn, đánh giá các vấn đề an toàn thực phẩm trong chế biến, sản xuất, kinh doanh và cả xuất khẩu hàng hóa”, bà Lan chia sẻ.

Minh Lâm

Tin đọc nhiều