Hỗ trợ tiểu thương quay lại thị trường

08:09 | 13/10/2021

Từ đầu tháng 10, TP.HCM và một số tỉnh thành phía Nam bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và cho phép người dân và doanh nghiệp được hoạt động sản xuất kinh doanh “thích ứng an toàn” với dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh đó, nhiều TCTD đã nhanh chóng triển khai các sản phẩm cho vay để hỗ trợ vốn cho tiểu thương, hộ kinh doanh, nhà cung cấp hàng hóa cho các siêu thị… nhằm góp phần nối lại chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa.

Ghi nhận tại TP.HCM cho thấy, tuần vừa qua BIDV đã triển khai gói sản phẩm dành riêng cho khách hàng là tiểu thương và hộ kinh doanh với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Trong đó, khách hàng tham gia gói vay này được tiếp cận vốn với lãi suất chỉ từ 5,3%/năm, ngân hàng sẽ cấp vốn qua hình thức phát hành thẻ tín dụng hạn mức tối đa 100 triệu đồng đảm bảo thanh toán không dùng tiền mặt. Để khuyến khích mở rộng gói vay, 120.000 khách hàng đầu tiên sẽ được BIDV tặng miễn phí tài khoản số đẹp, tặng 250.000 đồng trực tiếp vào tài khoản khi đăng ký mới BIDV SmartBanking. Ngoài ra ngân hàng này cũng sẽ hỗ trợ lắp đặt miễn phí tentcard VietQR giúp khách hàng chuyển tiền nhanh chóng mà không cần tiếp xúc trực tiếp cũng như không cần nhớ số tài khoản.

ho tro tieu thuong quay lai thi truong
Ảnh minh họa

Tại các ngân hàng khác như HDBank, SCB, ACB… cũng có những sản phẩm tín dụng tương tự. Theo ACB, từ đầu tháng 10, ngân hàng đã dành ra 10.000 tỷ đồng, cho vay với lãi suất từ 5-6%/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh. Các khách hàng vay vốn và giải ngân trong nửa đầu tháng 10/2021 đều được ACB giảm thêm 0,2% lãi suất nữa, đồng thời áp dụng miễn phí toàn bộ phí chuyển tiền, phí nộp rút tiền ATM/CDM và hoàn tiền tối đa 1% khi sử dụng thẻ dành cho khách hàng cá nhân. Trong khi đó tại HDBank, cũng đang triển khai “Chương trình tín dụng 100% online” áp dụng cho các khách hàng tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ là các nhà cung cấp hàng hóa cho các siêu thị. Hạn mức cho vay được phê duyệt sẵn của gói này là 10 tỷ đồng/nhà cung cấp. Khách hàng được sử dụng hạn mức tín dụng không cần bổ sung tài sản bảo đảm với lãi suất ưu đãi, đồng thời miễn phí chuyển khoản và các dịch vụ khác tại HDBank.

SCB đang có chương trình ưu đãi lãi vay dành cho các khách hàng đã được ngân hàng này phê duyệt tham gia sản phẩm “Vay vốn siêu tốc, phát lộc kinh doanh” với lãi suất từ 6,99%/năm. Đồng thời, từ nay đến hết ngày 31/12/2021, SCB tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19 như: cung cấp các khoản vay mới, bao gồm cho vay ngắn hạn và trung dài hạn, lãi suất giảm 0,5% trong 6 tháng đầu, giảm 50% phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống trên Internet Banking và giảm 10% phí thanh toán quốc tế so với mức phí thông thường.

Không chỉ các NHTM, công ty công nghệ tài chính (fintech) và cả các tổ chức tài chính vi mô cũng tích cực nhập cuộc hỗ trợ tiểu thương, doanh nghiệp phục hồi hoạt động. Quỹ CEP tại TP.HCM đã hoàn thành 4 đợt của Chương trình “CEP - Chia sẻ yêu thương 2021” với số tiền hỗ trợ công nhân, người lao động, hộ kinh doanh nhỏ lẻ là 8,5 tỷ đồng. Sắp tới đây, Quỹ này cũng sẽ ra mắt “App CEP - Đồng hành vượt khó” để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thực hiện đăng ký vay vốn, gửi/rút tiết kiệm tiện lợi và nhanh chóng khi quay trở lại thị trường sau nhiều tháng dịch bệnh.

Đối với các fintech hoạt động trong lĩnh vực trung gian kết nối các khoản vay giữa TCTD và khách hàng, ông Bình Đức Hạnh - Giám đốc Kinh doanh của CTCP Tư vấn đầu tư Kim An cho biết, hiện hầu hết các doanh nghiệp vi mô, tiểu thương các chợ và các cửa hàng đều gặp khó khăn về tài chính do phải tạm nghỉ thời trong gian dài. Vì thế, để tạo điều kiện cho khách hàng có vốn lưu động kịp thời nối lại các đầu mối nguyên liệu, đầu mối mua hàng, Kim An sẽ trích một phần lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất vay vốn trong tháng đầu đối với tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ có lịch sử tín dụng tốt, vay vốn TCTD thông qua kết nối của Kim An. Bên cạnh đó, dựa trên nhu cầu, kiến nghị của khách hàng Kim An cũng sẽ phản ánh tới các TCTD để đưa ra những giải pháp ưu đãi, hỗ trợ phù hợp giúp các tiểu thương, doanh nghiệp vi mô trở lại thị trường.

Những diễn biến trên cho thấy, để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và tiểu thương quay lại sản xuất kinh doanh, hiện nay hệ thống TCTD đã khá chủ động và thị trường đã xuất hiện nhiều nguồn cung ứng vốn ưu đãi cho khách hàng chọn lựa. Ở góc độ kinh doanh, việc nhiều địa phương nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội cũng đã và đang khiến hàng triệu doanh nghiệp nhộn nhịp quay lại thị trường, chuẩn bị cho các đơn hàng dịp lễ tết cuối năm. Sự đồng nhịp, đồng hành của hệ thống TCTD với cộng đồng doanh nghiệp vì thế sẽ là cơ hội lớn để tăng khả năng tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, song đó cũng là cơ sở để mảng tín dụng tiêu dùng, tín dụng sản xuất kinh doanh của hệ thống ngân hàng tăng trưởng cao trong những tháng còn lại của năm 2021.

Thạch Bình

Tin đọc nhiều