Hỗ trợ tức thì nhu cầu mua sắm cuối năm

09:01 | 02/02/2024

Home Credit mới công bố dự án cho vay tiêu dùng qua ứng dụng Home PayLater kết hợp với ứng dụng du lịch Traveloka.

Theo đó, người tiêu dùng có thể săn vé máy bay, khách sạn, các dịch vụ lưu trú… mà không lo chi phí tài chính vì đã có hình thức mua trước trả sau với nhiều ưu đãi. Trước đó, công ty tài chính này đã hợp tác với trung gian thanh toán NextPay Ngân lượng của Shark Bình nhằm hướng đến cho khách hàng có nhu cầu vay để thanh toán hoá đơn từ 50.000 đồng đến 25 triệu đồng.

ho tro tuc thi nhu cau mua sam cuoi nam
Dòng vốn tín dụng góp phần thúc đẩy tiêu dùng dịp Tết

Tương tự, FE Credit phối hợp với Honda cho vay trả góp 0% lãi suất cho người mua xe gắn máy chơi Tết. Khách hàng vay vốn tiêu dùng cho mục đích này chỉ cần có thẻ căn cước công dân. Sau khi giải ngân khoản vay, công ty tài chính cầm giấy đăng ký xe làm đảm bảo và một bản chứng minh tài sản đang được đảm bảo tiền vay để chủ xe có thể xuất trình khi tham gia giao thông.

Cơ chế này nhiều năm qua đã được luật hóa cho các hoạt động cho vay trả góp mua xe gắn máy và ô tô để thuận tiện cho khách hàng vẫn có xe mới đi mà không lo khi lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu xuất trình giấy đăng ký phương tiện.

Hiện sản phẩm cho vay tiêu dùng trên thị trường rất đa dạng. Trong khi các ngân hàng cho vay tiêu dùng ở nhóm khách hàng có thu nhập ổn định hơn, thì công ty tài chính cấp khoản vay tiêu dùng cho khách hàng không đủ chuẩn tiếp cận ngân hàng.

Đáng chú ý là các dịch vụ cho vay qua phát hành thẻ của VPBank, VIB, Sacombank… chủ thẻ mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ liên kết với thẻ của ngân hàng phát hành có thể thanh toán hoá đơn với nhiều hình thức ưu đãi, giảm giá hàng hóa, dịch vụ.

Ưu điểm của hầu hết các khoản vay mua trước trả sau là người dùng sẽ được các nhà cho vay phát hành thẻ theo hạn mức của mỗi người sau đó chi tiêu trong vòng 45 ngày trả nợ sẽ được miễn lãi suất, chỉ khi khoản chi tiêu đến ngày thứ 46 trở đi mới tính lãi phát sinh theo ngày. Hình thức cho vay tiêu dùng theo hạn mức này giúp người dùng có thể mua sắm có hàng hóa ngay khi cần và trả nợ khi đến kỳ nhận lương, thưởng cuối tháng, cuối năm.

Hơn nữa hình thức cấp khoản vay tiêu dùng theo hạn mức dựa trên thu nhập của người lao động, tính theo tiền lương, tiền công có sự phối hợp với chủ doanh nghiệp, nhà cho vay giảm thiểu rủi ro khách hàng bùng nợ hơn rất nhiều so với cho vay tiêu dùng không nắm được đầu thu nhập của người vay.

Thị trường cho vay tiêu dùng qua phát hành thẻ hay còn gọi là cấp tín dụng mua trước trả sau, được Công ty nghiên cứu thị trường Research & Market đánh giá có mức tăng trưởng khoảng 31,1%/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2028.

Ông Tim Evans, Tổng giám đốc của Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết, Việt Nam không chỉ nổi lên là một nền kinh tế hướng về xuất khẩu, mà còn là một thị trường tiêu dùng hấp dẫn, kích thích các nhà đầu tư phát triển tài chính cá nhân.

Ông Tim nhận định tầng lớp trung lưu ở quốc gia 100 triệu dân đang tăng lên theo từng năm nhờ nền kinh tế có tốc độ phát triển cao, thị trường tiêu dùng Việt Nam được dự báo đến năm 2023 sẽ vượt qua Đức và nằm trong top 10 quốc gia có nhu cầu tiêu dùng cao nhất thế giới. Theo đó, đây là cơ hội cho tất cả các nhà cho vay khai thác, đặc biệt giới trẻ và nhân viên văn phòng thành thạo công nghệ và nắm bắt cơ hội tốt đối với những khoản vay qua phương thức kỹ thuật số.

Đơn cử, TP. Hồ Chí Minh một đô thị tiêu thụ lớn nhất Việt Nam trong 5 năm qua, bình quân cho vay tiêu dùng tăng từ 7,2% lên 20%.

Không chỉ các công ty tài chính mà nhiều ngân hàng có thế mạnh dịch vụ tài chính cá nhân như VIB, VPBank… cũng chọn TP. Hồ Chí Minh làm thị trường trọng yếu trong phát triển kinh doanh.

Tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu là ba động lực tăng trưởng của nền kinh tế. Ngay đầu năm 2024, NHNN đã có công văn chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường cho vay tiêu dùng phục vụ nhu cầu của người dân trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Cho vay tiêu dùng không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán, chi tiêu các khoản nhỏ lẻ, mà người dân còn có thể vay sửa chữa, mua nhà ở.

Theo số liệu thống kê của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN, tỷ lệ cho vay tiêu dùng đối với hình thức mua nhà ở của các tổ chức tín dụng tính đến cuối năm 2023 chiếm 36%, tỷ trọng này thời điểm cuối tháng 6/2023 ở mức hơn 20%.

Hải Nam

Tin đọc nhiều