Hòa Bình đi lên từ đống tro tàn

14:00 | 18/09/2017

Hiện Hòa Bình là một trong số ít các tập đoàn xây dựng trong nước có năng lực tham gia đầy đủ các phân khúc của thị trường xây dựng. Trong đó hai phân khúc chủ lực chính là nhà ở và trung tâm thương mại.

Với mức tăng một mạch từ 20.000 đồng lên 60.000 đồng, cổ phiếu HBC của CTCP Xây dựng Hòa Bình là một trong những mã tăng trưởng ấn tượng nhất hơn 1 năm qua. Năm 2016, doanh thu thuần của công ty lên đến 10.766 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước, lợi nhuận ròng cho cổ đông công ty mẹ thậm chí còn tăng ấn tượng hơn khi lên đến 567 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với năm 2015.

Đây có thể xem là thành quả ngọt ngào cho vị Chủ tịch Lê Viết Hải nếu biết rằng HBC từng trải qua các giờ phút sinh tử khi thị trường xây dựng và bất động sản Việt Nam bất ngờ chững lại giai đoạn 2012- 2014 cùng chi phí lãi vay tăng mạnh, ăn mòn hết lợi nhuận của công ty.

hoa binh di len tu dong tro tan
Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT HBC trả lời chất vấn của cổ đông

Đứng trước viễn cảnh giữa tồn tại và phải đóng cửa, hội đồng quản trị đã quyết định thực hiện một trong những đợt tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử, đó là cải thiện toàn diện bộ máy quản lý để đẩy nhanh tiến độ thi công, sẵn lòng dứt bỏ các dự án, các tài sản đang không sinh lợi, thậm chí chấp nhận bán lỗ để có dòng tiền duy trì hoạt động. Đồng thời công ty cũng tích cực mở rộng các mối quan hệ với khách hàng, học hỏi thêm các mô hình xây dựng hiện đại như D&B (tổng thầu thiết kế và thi công) giành lấy niềm tin của các chủ đầu tư và cải thiện biên lợi nhuận gộp.

Các nỗ lực của Hòa Bình dần dần được đền đáp. Chặng đường phục hồi của công ty được đánh dấu từ 2015 khi Hòa Bình nhận được sự tín nhiệm của các đối tác lớn trong và ngoài nước để thi công các công trình trọng điểm có mức độ phức tạp và tính thẩm mỹ cao như dự án tòa nhà văn phòng Ngôi Nhà Đức tại quận 1, giai đoạn 2 dự án Saigon Centre, dự án phức hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ tại khu Nam của Mappletree, hay tòa nhà văn phòng Etown Central của Cơ điện lạnh REE...

Hiện Hòa Bình là một trong số ít các tập đoàn xây dựng trong nước có năng lực tham gia đầy đủ các phân khúc của thị trường xây dựng, từ nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, khách sạn - resort, đến hạ tầng và khu công nghiệp. Trong đó hai phân khúc chủ lực chính là nhà ở và trung tâm thương mại.

Hiện tại các hợp đồng đã ký của HBC đủ khả năng mang lại tăng trưởng doanh thu cho năm 2017 và 2018. HBC đã đặt ra mục tiêu doanh thu khá tham vọng cho năm 2017 và nhắm tới tổng giá trị hợp đồng ký trong năm lên tới 20.000 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm 2017, HBC đã ký mới được 11.200 tỷ đồng, hoàn thành hơn 50% kế hoạch ký mới, nâng “backlog” các dự án cần thi công cuối quý II lên mức hơn 18.000 tỷ đồng, cao hơn 33% so với backlog tại thời điểm cuối năm 2016. Mới đây, công ty cũng công bố trúng thầu dự án gang thép Dung Quất của Tập đoàn Hòa Phát với giá trị chưa được công bố chính thức.

Cơ hội cho các năm tới xem ra vẫn còn khá sáng. Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt, nhu cầu xây dựng vẫn còn dồi dào ở hầu hết các phân khúc của ngành. Mặc dù phân khúc nhà ở được dự báo sẽ chững lại trong vài năm tới, nhưng vẫn có một số chủ đầu tư lớn tiếp tục tung ra các dự án lớn.

Bên cạnh đó, các hoạt động bán lẻ sôi động được hỗ trợ bởi mức thu nhập được cải thiện của người dân Việt Nam là tín hiệu tích cực cho thị trường cho thuê mặt bằng thương mại. Đối với các ngành sản xuất, xu hướng công nghiệp hoá và lượng vốn FDI chảy vào Việt Nam là những nhân tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu xây dựng bởi quy mô ngày càng tăng của các dự án sản xuất. Hay ở mảng hạ tầng, việc Chính phủ đặt trọng tâm vào các dự án giao thông hứa hẹn mang lại nguồn công việc dồi dào cho các nhà thầu xây dựng, đặc biệt là hình thức hợp tác công – tư ngày càng phổ biến mang lại cơ hội kinh doanh cho các công ty xây dựng tư nhân.

Chặng đường sắp tới của HBC xem ra khá sáng, nhưng rủi ro không phải không có. Hiện tỷ trọng nợ trong cơ cấu tài sản đang có dấu hiệu tăng nhiệt khi công ty phải đi vay vốn lưu động nhiều hơn để phục vụ cho ngày càng nhiều các dự án thi công. Chi phí lãi vay trong nửa đầu năm nay của công ty đã lên tới 115 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ. Tất nhiên một sự thay đổi lớn về lãi suất thị trường sẽ tác động không nhỏ đến lợi nhuận của DN, điều mà các nhà lãnh đạo công ty từng thấm nhuần khi trải qua giai đoạn đau thương trong quá khứ.

Nam Minh

Tin đọc nhiều