Hóa đơn điện tử: Doanh nghiệp còn băn khoăn

15:58 | 12/09/2017

Bộ Tài chính đang chủ trì soạn thảo Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ (Dự thảo Nghị định sửa đổi), dự kiến trình lên Chính phủ trong tháng 10/2017 và đưa vào áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Viettel mở rộng triển khai hóa đơn điện tử tại 7 tỉnh, thành
Viettel triển khai hóa đơn điện tử tại Hà Nội
Đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử

Tại hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp Dự thảo Nghị định quy định về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ ngày 12/9 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Thuế giá trị gia tăng, Vụ Chính sách thuế, Tổng Cục Thuế cho biết, Dự thảo Nghị định sửa đổi có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung quan trọng như mở rộng đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử của DN và đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế; hạn chế các đối tượng đặt in, tự in hóa đơn…

hoa don dien tu doanh nghiep con ban khoan

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, việc thực hiện theo hóa đơn điện tử sẽ giúp rút ngắn thời gian, chi phí, giảm rủi ro trong hoạt động kinh doanh cho DN rất nhiều. Trong khi đó đối với Nhà nước, công tác quản lý nhà nước về hóa đơn, giao dịch cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều như dễ dàng theo dõi, nắm bắt được những cá nhân, đơn vị, DN có rủi ro vao và đảm bảo tính cạnh tranh bình đẳng.

Tại hội thảo, đại diện các DN, ngành nghề phần lớn đều bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tiến tới áp dụng hóa đơn điện tử vì những thuận lợi và tiết kiệm chi phí mang lại cho DN. Tuy nhiên, trong các lĩnh vực đặc thù hoặc có lượng khách hàng rất lớn như hàng không, ngân hàng, xăng dầu… thì việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ phức tạp hơn và cần tiếp tục có những trao đổi làm rõ các vấn đề còn vướng mắc.

Đáng chú ý, theo chia sẻ của bà Ninh Thị Giang, đại diện công ty Cổng Vàng chuyên về dịch vụ ăn uống, dù đã chủ động triển khai hóa đơn điện tử từ hơn một năm qua nhưng đến nay vẫn còn những vướng mắc. Một trong số đó là khó khăn về thông tin của khách hàng. Cụ thể là trong một số trường hợp, khi lấy dữ liệu trực tiếp thông tin khách hàng từ trên trang web của Tổng cục thuế nhưng lại không đúng, không khớp với trên đăng ký kinh doanh của DN đó, dẫn đến tình trạng nhiều hóa đơn đã được phát hành nhưng sau đó phải hủy. Vậy trong những tình huống như thế thì phải làm thế nào?

Hay hiện Cổng Vàng thực hiện hóa đơn điện tử nhưng không có xác thực của cơ quan thuế. Vậy nếu trong tương lai, công ty muốn triển khai hóa đơn điện tử có xác thực thì lộ trình để áp dụng với các địa phương, các chi nhánh là khi nào? Một quan ngại nữa là nếu sử dụng hóa đơn điện tử có xác thực như vậy thì liệu đường truyền của hóa đơn có đảm bảo hay không? Vì hiện nay tốc độ giao dịch tối đa phát hành một hóa đơn của Cổng Vàng chỉ 5 phút là phải xong.

Trước những vần đề mà đại diện các DN đặt ra, ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Công nghệ thông tin, Tổng Cục Thuế cho biết, để chuẩn bị cho việc áp dụng hóa đơn điện tử một cách rộng rãi, Tổng Cục Thuế và các cơ quan liên quan đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo sự thông suốt cho các hoạt động truyền dẫn dữ liệu từ DN đến cơ quan quản lý.

Hơn nữa, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ được tận dụng từ chính hệ thống công nghệ dùng để kê khai và nộp thuế điện tử mà các DN đang sử dụng. Do đó, DN không cần quá lo lắng về mặt công nghệ khi áp dụng hóa đơn điện tử.

ĐP

Tin đọc nhiều