Hóa giải nút thắt về vốn cho các cá nhân tự doanh

11:00 | 21/02/2019

Rất nhiều bạn trẻ sau khi tích cóp được một số tiền nhất định liền nghĩ ngay đến chuyện tự doanh để kiếm thêm thu nhập. Từ đó, nhu cầu về vốn của những đối tượng này cũng tăng lên vì mong muốn nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các bạn hàng.

Hứng khởi nguồn vốn vay đầu năm
Chuyện khởi nghiệp của những doanh nhân vi mô

Trong kinh doanh, để triển khai một phương án kinh doanh nhỏ hoặc định hướng dài hạn cho mô hình kinh doanh hiện hữu, các cá nhân thường phải đầu tư một nguồn vốn nhất định cho mô hình đã vạch ra. Trong đó, nhiều cá nhân tìm đến nguồn vốn vay của các định chế tài chính thông qua một số hình thức phổ biến như: Vay thấu chi, vay qua thẻ tín dụng, vay qua công ty tài chính, thậm chí là vay vốn kinh doanh theo hình thức DN siêu nhỏ, tiểu thương…

hoa giai nut that ve von cho cac ca nhan tu doanh
Vay ngân hàng để tự doanh là một trong những suy nghĩ đúng đắn trong thời điểm hiện tại

Do đó, cơ chế cho vay theo gói nhỏ và siêu nhỏ dành cho các đối tượng kinh doanh online, tự doanh, sản xuất kinh doanh tầm trung… tại các ngân hàng cũng ra đời một cách đa dạng.

Có điều, khi đã tính đến chuyện vay vốn ngân hàng để kinh doanh thì việc đáo hạn hàng năm cũng thường tạo ra một áp lực trả nợ không nhỏ cho các cá nhân, đặc biệt là những ông/bà chủ nhỏ và siêu nhỏ.

Áp lực này xuất hiện cũng bởi vì những cá nhân kinh doanh này dù có phương án kinh doanh tốt, mô hình kinh doanh mới, hấp dẫn như mở cửa hàng trà sữa, kinh doanh shop online, bán bánh mì, café take away, bán hàng handmade… Thế nhưng, có một thực tế rằng, dù khả thi đến đâu thì môi trường cạnh tranh khốc liệt sẽ khiến mỗi ông chủ bà chủ phải chịu áp lực rất lớn.

Trong khi đó, năng lực của các cá nhân kinh doanh tay ngang này còn chưa mạnh do quy mô, uy tín, thương hiệu nhỏ và một số hạn chế khác về trình độ quản lý, năng lực sản xuất kinh doanh…

Trước thực tế như vậy, những chuyên gia tài chính khuyên rằng, mỗi một cá nhân hay nhóm người muốn ra kinh doanh trong môi trường hiện tại cần phải có một số giải pháp như đầu tư khoa học công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh, tận dụng những cơ hội đến từ những chính sách mới của thương mại, nâng cao năng lực tài chính, mở rộng kinh doanh... Tuy nhiên, để làm tất cả những điều đó thì dĩ nhiên, câu chuyện lại phải quay trở lại chữ “tiền”.

Vậy, để biến ước mơ trở thành hiện thực, mỗi cá nhân phải làm gì?

Theo chia sẻ của một lãnh đạo ngân hàng, vay vốn ngân hàng để kinh doanh là một giải pháp tốt nhất cho mỗi cá nhân, dù là hình thức vay vốn nào đi nữa. Tuy nhiên, việc lựa chọn một gói vốn vay như thế nào cho phù hợp với nhu cầu là điều quan trọng với mỗi người.

Ví dụ, một bạn trẻ khởi nghiệp bằng cách mua lại thương hiệu trà sữa nổi tiếng của Đài Loan với giá 200 triệu đồng. Bạn trẻ đó có trong tay 150 triệu nhưng để thuê mặt bằng và duy trì cho những tháng đầu tiên, bạn trẻ đó lựa chọn vay ngân hàng 100 triệu đồng. Ngân hàng cho bạn trẻ vay kinh doanh trả góp với thời hạn lên đến 60 tháng thông qua công ty mà bạn trẻ này làm việc. Như vậy, mỗi tháng bạn trẻ đó chỉ phải trả số tiền vay nhỏ cho ngân hàng và chờ đợi cửa hàng kinh doanh phát triển.

Lợi thế của cá nhân vay tiền bây giờ rất lớn. Bởi rất nhiều ngân hàng đều đang chú trọng cho vay đối tượng này, đặc biệt là thời điểm đầu năm, khi nhu cầu thể hiện khả năng kinh doanh của mỗi cá nhân tăng cao. Thí dụ như Sacombank, Techcombank, OCB hay MSB… đã triển khai sản phẩm cho vay kinh doanh trả góp dành cho tiểu thương có quy mô nguồn vốn khoảng vài chục triệu đến vài tỷ đồng nhằm bổ sung vốn phục vụ kinh doanh.

Hơn nữa, mỗi cá nhân sẽ không phải chịu áp lực trả nợ do thời gian vay lên đến 60 tháng thay vì phải trả nợ trong vòng 1 năm như thông thường. Phương thức trả nợ linh hoạt khi người vay có thể trả góp vốn định kỳ, trả nợ trước nhiều kỳ hoặc trả nợ trước hạn để giảm chi phí sử dụng vốn.

Với những sản phẩm vay kinh doanh nhỏ mà ngân hàng triển khai chứng tỏ người vay có thể giảm nỗi lo về tài sản đảm bảo. Bên cạnh đó, ngân hàng còn nỗ lực giảm áp lực cho người vay trả nợ vay bằng cách tăng thời gian cho vay. Thậm chí, một số ngân hàng còn hỗ trợ người vay bằng các giải pháp tài chính linh hoạt khác nhau. Ngoài ra, có ngân hàng còn triển khai nhiều khoản vay ngắn hạn với nhiều loại ngoại tệ khác nhau, phục vụ cho việc kinh doanh online của một số người.

Đơn cử như chị Hoàng Thị Mai - chủ Công ty TNHH MTV Hoa Mai cho biết: “Cách đây 2 năm, xuất phát điểm của chị là chuyển từng lô hàng xách tay cho bạn mình bán tại Thái Lan với số vốn ban đầu chỉ vài trăm triệu đồng. Đến nay, chị đã chính thức thành lập công ty với vốn lưu động lên tới 4 tỷ đồng và đang xuất khẩu nhiều mặt hàng sữa chua đông lạnh đi các thị trường như Thái Lan, Lào, Campuchia… Hiện chị đang sử dụng dịch vụ tài chính của Sacombank vì ngân hàng này thời gian qua đã giúp công ty của chị lên kế hoạch cũng như hoạch định lại các nguồn thanh toán để kịp thời đáp ứng và bổ sung vốn cho hoạt động”.

Bên cạnh sản phẩm vay, chị Mai còn cho biết, chị đang sử dụng rất nhiều dịch vụ của ngân hàng như: Thanh toán quốc tế, Payroll… với phí ưu đãi, tạo thuận lợi lớn cho chị kinh doanh sau này.

Rõ ràng, việc vay vốn ngân hàng để kinh doanh với những cá nhân yêu thích loại hình này là một quyết định đúng đắn. Bởi ngân hàng không chỉ là nơi cung cấp tiền, mà còn là địa điểm tư vấn tài chính, quản lý tài chính đáng tin cậy cho rất nhiều người mới chập chững bước vào lĩnh vực này.

Do đó, mỗi cá nhân khi có ý định kinh doanh nên đặt hẹn trực tuyến tại các ngân hàng để được tư vấn ngay từ bây giờ. Và như đã nói, các ngân hàng đều đang nỗ lực đồng hành cùng người vay bằng nhiều dịch vụ hỗ trợ kèm theo…

Quỳnh Vũ

Tin đọc nhiều