Hội thẻ góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

15:49 | 20/05/2016

Ngày 20/5/2016, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên và kỷ niệm 20 năm thành lập tại TP. Biển Nha Trang – Khánh Hòa.

OCB khuyến mãi thẻ tín dụng
Trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp với thẻ BIDV Visa Premier
Cất cánh dễ dàng với thẻ nội địa MB

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Hội thẻ Ngân hàng (HTNH) đã có 40 thành viên, chiếm 99% thị phần thẻ.

hoi the gop phan thuc day thanh toan khong dung tien mat
Máy POS ngày càng phổ biến hơn trong phương thức thanh toán

Theo đó, HTNH đã phát huy được được vai trò của tổ chức hội nghề nghiệp trong việc liên kết, hỗ trợ các thành viên cùng hợp tác phát triển. Đồng thời, hạn chế sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động của Ngân hàng phát triển ổn định và đẩy mạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhìn nhận lại 20 năm qua, thị trường thẻ Việt Nam đã có bước phát triển quan trọng. Từ chỗ các sản phẩm thẻ chủ yếu đáp ứng nhu cầu của tầng lớp dân cư có thu nhập cao và phần lớn chỉ là thẻ quốc tế được sử dụng khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ ở nước ngoài. Đến nay, sản phẩm thẻ đã được sử dụng rộng rãi trong mọi tầng lớp dân cư, doanh số thanh toán cũng tăng theo thời gian.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ Việt Nam, thị trường thẻ Việt Nam vẫn còn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng dân số hiện nay. Thói quen của người dân vẫn dùng tiền mặt và chưa quen hẳn với việc thanh toán qua thẻ.

Ngoài việc thói quen trong tiêu dùng truyền thống thì cũng một phần cũng do việc bảo mật trong thanh toán hiện nay khiến nhiều người lo ngại. Ông Lê Minh Loan, Trưởng phòng 3, C50, Bộ Công an đánh giá, xu hướng tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi và phát triển. Điển hình như việc các nhóm đối tượng móc nối với các đơn vị chấp nhận thanh toán để rút tiền của khách hàng.

Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm nay, có tổng cộng 7 vụ bị khởi tố, trong đó có đến 6 vụ là các nhóm đối tượng là người nước ngoài.

Để ngăn chặn tình trạng này, các Ngân hàng cần phải có sự phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên để nâng cao công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Ông Arn Vogels, Giám đốc MasterCard khu vực Indochina cho rằng, ngày nay thiết bị di động trở thành một phương tiện thanh toán phổ biến và rất tiện lợi cho người sử dụng. Trung bình, một người có đến 20 thiết bị kết nối với internet và con số này sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Arn Vogels cũng cảnh báo nếu khách hàng không biết bảo vệ thiết bị kết nối sẽ dễ bị đánh cắp thông tin. Hiện trên thế giới có đến 52% sử dụng thẻ chíp và 48% đang sử dụng thẻ từ, điều này sẽ đối mặt với những rủi ro trong sử dụng thanh toán.

Để hạn chế tình trạng này, hiện MasterCard đã phát hành thiết bị đọc thẻ ở 7 nước khu vực Đông Nam Á nhằm giúp cho cơ quan an ninh có thể nhanh chóng phát hiện ra thẻ dị tật, thẻ giả và từ đó liên hệ đến ngay Ngân hàng phát hành thẻ.

PV

Tin đọc nhiều